Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Đi đầu trong giải ngân vốn đầu tư công

Quỳnh Nhi
08:20, 26/09/2023

Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung của toàn tỉnh và nhiều địa phương còn đạt thấp, Nhơn Trạch là một trong số ít địa phương có sự bứt phá mạnh mẽ và đạt tỷ lệ giải ngân nguồn vốn cao.

Thi công dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Q.Nhi
Thi công dự án Cải tạo, nâng cấp đường Hùng Vương (H.Nhơn Trạch). Ảnh: Q.Nhi

Năm 2022, H.Nhơn Trạch cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong tốp đầu toàn tỉnh.

* “Nhắm” dự án khả thi

Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn H.Nhơn Trạch sau khi đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tập trung và nguồn đấu giá đất (do UBND tỉnh giao kế hoạch) hơn 622 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách huyện (do UBND H.Nhơn Trạch giao kế hoạch) hơn 435 tỷ đồng.

Tính đến đầu tháng 8-2023, tổng nguồn vốn đầu tư công mà H.Nhơn Trạch đã giải ngân đạt gần 557 tỷ đồng. Trong đó, đối với nguồn vốn ngân sách huyện, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn của H.Nhơn Trạch đạt gần 56%. Đây là địa phương đạt tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công cao nhất tỉnh hiện nay. Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh (kể cả vốn ngân sách trung ương hỗ trợ), nếu không tính nguồn vốn bồi thường dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM, tỷ lệ giải ngân của H.Nhơn Trạch đã đạt hơn 50%.

Chia sẻ về kết quả đạt được trong công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án H.Nhơn Trạch Đào Minh Tâm cho hay, từ cuối năm 2022, khi bắt đầu xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023, đơn vị đã rà soát rất kỹ trước khi tham mưu cho UBND H.Nhơn Trạch trình UBND tỉnh ghi vốn cho các dự án.

“Chỉ những dự án có tính khả thi cao, đảm bảo được khối lượng giải ngân thì mới ghi vốn. Do đó, trong quá trình triển khai, ngoại trừ gặp những sự cố bất khả kháng thì các dự án này cơ bản đều đảm bảo tiến độ giải ngân” - ông Đào Minh Tâm cho biết.

Ngoài những dự án đã được ghi vốn từ đầu năm, trước khi HĐND huyện họp kỳ họp giữa năm, Ban Quản lý dự án H.Nhơn Trạch lại tiếp tục rà soát để bổ sung các dự án mới có khả năng đảm bảo tiến độ thực hiện cũng như giải ngân nguồn vốn. Bởi, trải qua gần nửa năm, các cơ quan chức năng của địa phương đã có thêm sự đánh giá về mức độ khả thi của các dự án bổ sung mới.

Ngoài bước “khởi đầu” là công tác ghi vốn đầu tư, trong quá trình thực hiện các dự án, các cơ quan chức năng của H.Nhơn Trạch thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư.

“Khi trình hồ sơ dự án cho các sở, ngành thẩm định, nếu có sai sót, Ban Quản lý dự án huyện sẽ lập tức mời các đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc và yêu cầu cam kết thời gian hoàn thành các hồ sơ theo yêu cầu của các sở, ngành. Sau khi thẩm tra lại sẽ trình ngay cho các sở, ngành thẩm định để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ các dự án” - ông Đào Minh Tâm cho biết thêm.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho hay, địa phương luôn xác định công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Do đó, ngay từ đầu năm, H.Nhơn Trạch đã làm lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công. Mục tiêu của địa phương trong năm 2023 là phấn đấu giải ngân đạt trên 98% tổng nguồn vốn đầu tư công.

* Ưu tiên cho giải phóng mặt bằng

Một trong những yếu tố quyết định đến việc thực hiện các dự án, giải ngân nguồn vốn đầu tư công là công tác giải phóng mặt bằng. Với H.Nhơn Trạch, đây không phải là vấn đề “ngoại lệ”.

Theo dự kiến, nguồn vốn hơn 400 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM sẽ hoàn thành chi trả cho người dân vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới.

Theo ông Nguyễn Thế Phong, xác định được vai trò quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án, tăng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn, đối với các dự án được ghi vốn thực hiện trong năm 2023, địa phương đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải thực hiện công tác quy chủ, bồi thường, hỗ trợ ngay từ đầu năm.

“H.Nhơn Trạch xác định, đối với công tác đầu tư thì Ban Quản lý dự án huyện là cơ quan thực hiện. Nhưng để Ban Quản lý dự án huyện thực hiện được các dự án thì phải có sự tham gia của 2 cơ quan quan trọng là Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng TN-MT. Hai cơ quan này tham gia quyết liệt thì công tác giải phóng mặt bằng mới làm nhanh để triển khai thi công các dự án. Do đó, H.Nhơn Trạch đã thành lập tổ công tác để đôn đốc cả 3 cơ quan cùng tham gia thực hiện” - ông Nguyễn Thế Phong cho biết.

Ban Quản lý dự án H.Nhơn Trạch - cơ quan tham mưu cho UBND huyện trong công tác giải ngân vốn đầu tư công - đã thực hiện công tác phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phải cam kết những dự án có tính khả thi, giải ngân được nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ thì mới đề xuất UBND huyện ghi vốn.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều