Trong bức tranh giáo dục Việt Nam còn đậm dấu ấn của cuộc đua thành tích, Trường Sao Khuê tại Đồng Nai nổi lên như một điểm sáng với triết lý đột phá: kiến tạo một ngôi trường nơi lòng tử tế và tư duy độc lập là kim chỉ nam, thay vì những con số khô khan. Đây là câu chuyện về tầm nhìn khác biệt của cô Đỗ Phan Duy Khuê - người đã và đang chứng minh rằng giáo dục đích thực là hành trình phụng sự cộng đồng, không phải một cuộc chạy đua thành tích.
Tỉnh Đồng Nai mới sẽ có quy mô kinh tế khoảng 26 tỷ USD, xếp thứ tư cả nước. Tỉnh sẽ là trung tâm công nghiệp, nông nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, xuất khẩu… Theo Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, sáp nhập tạo nên cơ hội, động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội.
Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng luôn đòi hỏi một nguồn lực rất lớn. Với những loại hình giao thông mới, tốc độ cao, hiện đại phục vụ kết nối Sân bay Long Thành, nguồn lực đầu tư còn đòi hỏi lớn hơn.
Từ ngày 1-7-2025, một chương mới đầy hứa hẹn chính thức mở ra khi tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước chính thức sáp nhập, hình thành nên tỉnh Đồng Nai (mới).
Không chỉ là công trình biểu tượng của đất nước, việc đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành cũng đã kích hoạt hàng loạt dự án hạ tầng giao thông khác để phục vụ khai thác, kết nối với các khu vực để lan tỏa động lực phát triển từ “siêu” dự án này.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đặc biệt của đất nước là “hạt nhân” trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không khu vực.
Sáng 12-6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 461/465 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành (bằng 96,44% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên thịnh vượng, trong đó kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Vì thế, các chuyên gia, đại biểu Quốc hội đưa ra nhiều ý kiến về giải pháp nhằm tạo đột phá trong thể chế, chính sách, mở rộng không gian phát triển, nâng cao sức cạnh tranh cho KTTN, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao, bền vững.
Việt Nam sẽ phấn đấu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. Để đạt kết quả trên, từ đầu tháng 5-2025 đến nay, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã liên tục ban hành các nghị quyết để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang kìm hãm kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển. Mục tiêu để KTTN bứt phá, đưa nền kinh tế nước ta vươn mình sánh ngang các nước phát triển trên thế giới.
Giao thông là mạch máu của nền kinh tế. Với hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại đang dần hoàn thiện, “cánh cửa” tăng tốc phát triển đã mở rộng với Đồng Nai.
Dù được kỳ vọng là động lực quan trọng của nền kinh tế, khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) ở Đồng Nai cũng như cả nước vẫn đang gặp không ít rào cản về vốn, thủ tục, đất đai, liên kết và đổi mới công nghệ.
Bên cạnh các dự án hạ tầng giao thông lớn được “đặt lịch” về đích vào cuối năm, Đồng Nai cũng đang triển khai công tác đầu tư đối với hàng loạt dự án khác. Đích đến mà tỉnh hướng tới là “khép kín” mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại để hiện thực hóa khát vọng đưa Đồng Nai “cất cánh” phát triển.
Cuối những ngày tháng Tư lịch sử vừa qua, đường cất hạ cánh số 1 Sân bay Long Thành đã được thông điện, “sáng đèn”, bay hiệu chuẩn, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng gần như 100% có mặt bằng sạch sau khi Biên Hòa thần tốc hoàn thành “Chiến dịch 50 ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để giải phóng mặt bằng thần tốc, Cảng Phước An đón những chuyến tàu hàng đầu tiên cách đây vài tháng…
Sự dịch chuyển lao động, một hiện tượng không ngừng diễn ra trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển kinh tế, đang đặt ra nhiều thách thức đáng kể cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và sự ổn định của nền kinh tế.
Kinh tế tư nhân (KTTN) giữ vai trò ngày càng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. KTTN không chỉ đóng góp lớn vào GDP, khu vực này còn tạo ra hàng triệu việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất và mở rộng thị trường, qua đó góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.