Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu:
Tăng quảng bá, xúc tiến du lịch cho huyện chiến khu

Ngọc Liên
08:14, 19/01/2024

Trong năm 2023, H.Vĩnh Cửu đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến công tác quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch của huyện.

Đoàn khảo sát, tư vấn phát triển du lịch tham quan vườn bưởi tại Làng du lịch sinh thái Tân Triều - Năm Huệ (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.LIÊN
Đoàn khảo sát, tư vấn phát triển du lịch tham quan vườn bưởi tại Làng du lịch sinh thái Tân Triều - Năm Huệ (xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.LIÊN

Đây là hoạt động nhằm thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết về tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 của Huyện ủy Vĩnh Cửu đề ra.

* Xây dựng sản phẩm du lịch

Với phương châm xây dựng nên những sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, tạo ấn tượng để thu hút khách du lịch, trong năm 2023, H.Vĩnh Cửu đã có nhiều hoạt động kết nối, thuê đơn vị tư vấn và tham khảo các mô hình du lịch tại nhiều địa phương trong cả nước.

Trong năm qua, H.Vĩnh Cửu tham gia các đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm về phát triển du lịch tại một số địa phương như: Sơn La, Vĩnh Phúc, Trà Vinh để vận dụng, triển khai thực hiện tại Vĩnh Cửu. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở VH-TTDL, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch tổ chức khảo sát thực tế tại 7 điểm có tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp tại các xã: Tân Bình, Hiếu Liêm, Mã Đà để xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng cho địa phương. Qua khảo sát, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, mô hình du lịch “Làng Văn hóa - du lịch Tân Triều” trên địa bàn xã Tân Bình được đề xuất và chọn triển khai thực hiện.

Theo TS Dương Đức Minh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch, Vĩnh Cửu có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Dựa trên những tiềm năng sẵn có về thế mạnh sinh thái tự nhiên, nông nghiệp và nhân văn, Vĩnh Cửu có thể khai thác sản phẩm “du lịch đỏ” đặc sắc tại khu vực Nam bộ. Bên cạnh đó, hình thái du lịch cộng đồng cũng là hướng đi độc đáo mà Vĩnh Cửu có thể triển khai ở quần thể canh nông làng bưởi Tân Triều.

* Sắp xếp lại trật tự cho du lịch địa phương

Bên cạnh những nỗ lực phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch địa phương, đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành một số điểm đến hấp dẫn, chất lượng, dịch vụ du lịch được nâng lên, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch địa phương. Toàn huyện hiện có 4 điểm du lịch đang được khai thác khá hiệu quả là Du lịch sinh thái Làng bưởi Tân Triều Năm Huệ tại xã Tân Bình; Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai ở xã Mã Đà với các sản phẩm khám phá rừng xanh thu hút cả khách trong nước và quốc tế; Homestay Bà Đất và điểm du lịch sinh thái Colorland được đánh giá cao về chất lượng phục vụ du khách.

Theo thống kê của UBND H.Vĩnh Cửu, trong năm 2023, Vĩnh Cửu thu hút trên 135 ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú trên địa bàn, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch cho địa phương nhưng H.Vĩnh Cửu vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát các dự án, sản phẩm du lịch. Đáng chú ý, trong năm qua, thực trạng du lịch tự phát nở rộ tại khu vực ven hồ Trị An đã tạo dư luận không hay, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng ngành du lịch địa phương. Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch ven hồ Trị An để lắng nghe, giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn tổ chức, cá nhân kinh doanh đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên mở các đợt hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình kinh doanh. Phối hợp với các đơn vị khảo sát, xây dựng 37 tuyến du lịch sinh thái rừng kết hợp đạp xe - đi bộ xuyên rừng, tập trung khai thác 7 tuyến du lịch sinh thái rừng, phục vụ khách du lịch.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường giám sát, kiểm tra các cơ sở du lịch đang hoạt động nhằm bảo đảm đúng quy định như: tổ chức các cuộc kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cắm trại, cho thuê lều bạt, lưu trú…

Theo ông Nguyễn Quang Phương, trong năm 2024, Vĩnh Cửu tiếp tục quán triệt công tác điều hành, chỉ đạo trong việc thu hút đầu tư có chọn lọc để phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ, sản xuất hàng hóa nhằm phục vụ du lịch và xuất khẩu. Huyện cũng tiếp tục chú trọng đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo sự kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch
địa phương.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều