Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu: Nâng cao dân trí, chăm lo cho thế hệ tương lai

Ngọc Liên
08:14, 29/12/2023

Xây dựng mô hình thư viện sách trong các trường học, trao học bổng Thắp sáng ước mơ, học bổng Tiếp bước đến trường cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, xây dựng mô hình Ngôi nhà trí tuệ (NNTT) trong khu dân cư… là những chương trình đang được UBND H.Vĩnh Cửu duy trì và tập trung đẩy mạnh nhằm bồi đắp tri thức cho người dân và nâng bước đến trường cho thế hệ tương lai.

Các em học sinh giao lưu với người nước ngoài tại không gian Ngôi nhà trí tuệ xã Tân Bình. Ảnh: N.Liên
Các em học sinh giao lưu với người nước ngoài tại không gian Ngôi nhà trí tuệ xã Tân Bình. Ảnh: N.Liên

Với mục tiêu trên, H.Vĩnh Cửu đang tập trung mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội vận động từ mạnh thường quân, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn trong tỉnh, cùng huyện thực hiện những chương trình tặng sách, trao học bổng cho các địa phương. Thúc đẩy hình thành văn hóa đọc, học trong mọi lứa tuổi, cộng đồng dân cư để nâng cao dân trí, đào tạo thế hệ trí thức trẻ, đội ngũ lao động có tay nghề cao trong tương lai.

* Đồng hành với học sinh, sinh viên nghèo

Trong năm 2023, H.Vĩnh Cửu đón nhiều đoàn tài trợ, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Tập đoàn Phong Thái ở Khu công nghiệp Sông Mây (H.Trảng Bom), Công ty CP TKG Taekwang Vina ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, cùng các doanh nghiệp, đơn vị, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh đã có những đợt trao tặng học bổng, thiết bị trường học, trò chơi trẻ em…

Đại diện Tập đoàn Phong Thái cho biết, trong năm 2023, tập đoàn đã chi gần 1,5 tỷ đồng tài trợ các chương trình học bổng và thiết bị trường học, nhà tình thương trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Cụ thể, tập đoàn trao tặng 1 phòng máy tính trị giá hơn 620 triệu đồng cho một trường học, tặng hàng trăm suất học bổng với tổng trị giá 450 triệu đồng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tập đoàn còn trao tặng 4 căn nhà tình thương tổng giá trị 400 triệu đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện.

Mới đây là đợt trao học bổng với tổng giá trị trên 720 triệu đồng cho 73 học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện của Công ty CP TKG Taekwang Vina do nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Trang vận động tài trợ. Số tiền học bổng trên không chỉ giúp các em trang trải chi phí học tập mà còn là động lực tinh thần để nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Vừa được nhận học bổng trị giá 8 triệu đồng từ Công ty CP TKG Taekwang Vina, Nguyễn Tấn Dũng (sinh viên Trường đại học FPT, TP.HCM) cho biết, đây là niềm vui lớn, động lực giúp các sinh viên vượt qua khó khăn, cố gắng học tập để có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, thực hiện ước mơ trong tương lai. Dũng mong muốn ngày càng có thêm nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn khác được nhận học bổng và cùng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vững bước trên còn đường tương lai.

* Hình thành văn hóa đọc, nâng cao dân trí cho người dân

Ngoài đồng hành với lớp trẻ sinh viên, học sinh, hơn 1 năm qua, H.Vĩnh Cửu tiên phong trong thành lập hệ thống NNTT tại các xã, thị trấn. Đây là không gian hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần khơi gợi, khuyến khích phát triển văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, những CLB được thành lập nhằm tạo sân chơi lành mạnh, hướng tới xây dựng một xã hội học tập cộng đồng trong nhân dân.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Vĩnh Cửu Trương Thị Ngọc Anh cho biết, đến nay trên địa bàn huyện có 15 NNTT, trải đều ở 11 xã, thị trấn; 26/31 thư viện trường học được trang bị sách, thiết bị học tập để phục vụ các em học sinh. Trong đó, riêng xã Tân Bình có 3 NNTT, xã Bình Hòa 2 NNTT, còn lại ở các xã: Hiếu Liêm, Phú Lý, Mã Đà, Thạnh Phú, Bình Lợi… Mỗi NNTT, thư viện sách trong nhà trường tùy theo điều kiện cụ thể của từng thiết chế văn hóa để bố trí các hoạt động hỗ trợ dạy học văn hóa, thư viện đọc sách, kỹ năng sống, duy trì phát triển các loại hình văn hóa dân gian phù hợp với đặc trưng của từng địa phương.

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Dung cho biết, thời gian qua, chương trình vận động học bổng và hình thành hệ thống NNTT, thư viện sách, thiết bị trường học… của H.Vĩnh Cửu được quan tâm, là ưu tiên hàng đầu nhằm lan tỏa tinh thần, văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí cho người dân.

Hiện trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên, giáo viên và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, những đóng góp của các mạnh thường quân tạo thêm động lực cho các em học sinh, sinh viên có thêm sức mạnh tinh thần, vững bước trên con đường học vấn. Bà Dung mong các em học sinh, sinh viên sau khi ra trường quay trở về phục vụ địa phương, bởi H.Vĩnh Cửu đang rất khát nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu cũng đã chỉ đạo các địa phương sau khi nhận tài trợ thiết bị trường học, trò chơi trẻ em báo cáo lại đơn vị tài trợ bằng hình ảnh không gian đặt các thiết bị và sự thụ hưởng của các em học sinh, người dân địa phương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều