Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngỡ ngàng vùng đất Long Thọ anh hùng

Đoàn Phú
07:50, 31/08/2023

Trong chiến tranh, vùng đất và con người xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) anh hùng, kiên trung, bất khuất nên năm 1996 xã Long Thọ được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Giao thông ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) ngày càng hoàn thiện và được kết nối với các tuyến đường khu công nghiệp
Giao thông ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) ngày càng hoàn thiện và được kết nối với các tuyến đường khu công nghiệp. Ảnh: Đ.PHÚ

Tiếp nối truyền thống hào hùng đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Thọ ngày nay luôn nỗ lực để đưa vùng đất này phát triển, đời sống nhân dân không ngừng nâng cao.

Vùng đất anh hùng

Những ngày cuối tháng 8-2023, khắp các tuyến đường, ngõ hẻm ở xã Long Thọ đều phấp phới cờ Đảng, cờ Tổ quốc chào mừng lễ Quốc khánh 2-9.

Bà Phan Thị Chi (97 tuổi, 74 năm tuổi Đảng, người con ưu tú của vùng đất Long Thọ) kể lại, bà tham gia phong trào phụ nữ giải phóng xã Phước Thọ và Phước Long (nay là xã Long Thọ) khi còn trẻ, sau đó thoát ly theo kháng chiến cho đến ngày đất nước thống nhất. Bà rất tự hào khi từng tham gia phong trào cách mạng, bảo vệ quê hương và được chứng kiến xã Long Thọ ngày càng thay da đổi thịt, phát triển từng ngày.

Phó chủ tịch UBND xã Long Thọ NGUYỄN THANH SANG cho biết, kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2-9 (1945-2023), trong trái tim của những người trẻ như ông luôn khắc ghi trách nhiệm xây dựng quê hương Long Thọ thêm sáng bừng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị hiện đại mà thế hệ đi trước kỳ vọng, khát vọng.

Xã Long Thọ đã đóng góp cho 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc với 191 liệt sĩ, trên 419 gia đình có công với cách mạng; đặc biệt, toàn xã có 20 người mẹ được Đảng, Nhà nước phong, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH). Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, địa phương là nơi trú quân của nhiều đơn vị chủ lực như: Chi đội 1 và 2 của bộ đội Bình Xuyên, Đại đội Đô Lương, bộ đội Hoàng Thọ… với quân số có thời điểm gần 2 ngàn người.

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Long Thọ, trong kháng chiến giành độc lập dân tộc, địa phương có lợi thế về mặt quân sự trên bộ, trên sông. Chẳng hạn, từ khu Lòng Chảo (Long Thành - Nhơn Trạch), quân giải phóng có thể tiến đánh hoặc rút lui an toàn về căn cứ, nơi đóng quân; từ mé sông Thị Vải tiến đánh địch rồi rút vào rừng Sác. Cho nên, trong kháng chiến chống ngoại xâm, dù kẻ thù mạnh gấp nhiều lần, quân và dân Long Thọ vẫn luôn có cách đánh khiến kẻ thù phải khiếp sợ.

Cuộc chiến nào cũng có hy sinh mất mát, nhiều phụ nữ ở vùng đất này đã mất cả chồng lẫn con khi tham gia kháng chiến. Nhắc đến 20 mẹ VNAH vùng đất xã Long Thọ, thế hệ trẻ Long Thọ không khỏi tự hào. Cụ thể như, Mẹ VNAH Lưu Thị Kính có chồng và 6 người con tham gia kháng chiến, trong đó mẹ có 4 người con là liệt sĩ; Mẹ VNAH Võ Thị Liền cùng chồng và 4 người con đều theo kháng chiến, 2 người con hy sinh; Mẹ VNAH Huỳnh Thị Hạng có 4 người con thì 3 người là liệt sĩ…

Nỗ lực xây dựng quê hương

Sau ngày đất nước thống nhất 30-4-1975, xã Long Thọ anh hùng vẫn còn là xã thuần nông, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào ruộng vườn, đánh bắt và nuôi - trồng thủy sản. Chính vì vậy, theo ông Võ Văn Tỷ, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Long Thọ từ năm 1995-2010, vào năm 2000, xã Long Thọ vẫn còn là một trong những xã nghèo, khó khăn của H.Nhơn Trạch. Mặc dù vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền xã từng thời kỳ vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, điểm xuất phát thấp để đưa địa phương phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ.

Ông NGUYỄN VĂN NĂM (78 tuổi, ngụ ấp 4, xã Long Thọ) bộc bạch, sự đổi thay nhanh của vùng đất Long Thọ đến mức chính bản thân ông cũng ngỡ ngàng khi hàng ngày đi qua những con đường khang trang, nhộn nhịp; ngắm nhìn khu đất cũ của mình được Nhà nước thu hồi làm khu công nghiệp sầm uất, hiện đại, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Cũng theo ông Tỷ, xã Long Thọ có sự thay đổi toàn diện và vượt bậc vào giai đoạn 2005-2010 khi chuyển hướng tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ. Còn nông nghiệp thì tận dụng lợi thế điều kiện thổ nhưỡng để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng thâm canh, năng suất cao. Trong thời kỳ này, công nghiệp chiếm tỉ trọng 54% kinh tế của xã, thương mại - dịch vụ chiếm 23%, còn lại 23% là nông nghiệp nhưng sản xuất theo hướng chuyên canh, thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật. Nhờ vậy, đời sống nhân dân thay đổi rõ nét, số hộ khá chiếm trên 65% dân số (toàn xã có gần 2 ngàn hộ), số hộ nghèo chỉ còn dưới 4%, các công trình hạ tầng như: đường, điện, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa ấp, xã được đầu tư hoàn thiện…

Tiếp nối thành quả đạt được từ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đúng hướng của cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, xã Long Thọ tiếp tục bứt phá theo từng nhiệm kỳ xuyên suốt từ năm 2010 đến nay. Vào năm 2022, công nghiệp chiếm tỉ trọng 58% kinh tế của xã, thương mại - dịch vụ chiếm 30%, còn lại 12% là nông nghiệp sản xuất theo hướng chuyên canh, thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật. Thu nhập đạt trên 72 triệu đồng/người/năm.

Bà Phan Thị Chi (97 tuổi, ngụ xã Long Thọ) kể về những ngày tham gia kháng chiến
Bà Phan Thị Chi (97 tuổi, ngụ xã Long Thọ) kể về những ngày tham gia kháng chiến

Kết quả đạt được khá ấn tượng như: đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2014; đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2022 và đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu cùng với xây dựng đô thị hoàn thiện để chuẩn bị khi H.Nhơn Trạch là đô thị loại III thuộc tỉnh vào năm 2025.

Bí thư Đảng ủy xã Long Thọ Trần Thu Hạnh bày tỏ, kế thừa truyền thống hào hùng, thế hệ trẻ xã Long Thọ hôm nay không ngừng nỗ lực xây dựng quê hương thêm tươi đẹp, xứng tầm. Bài học kinh nghiệm lớn và quý giá nhất mà cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị địa phương đúc kết và không ngừng phát huy đó là sự đồng thuận của lòng dân. Trong kháng chiến thì nhân dân Long Thọ anh hùng, bất khuất; trong xây dựng, phát triển quê hương thì người dân sẵn sàng nhường đất ruộng, vườn, nhà cửa để cơ quan chức năng thu hồi, phục vụ cho sự phát triển công nghiệp, dịch vụ, giao thông, cầu cảng.

“Sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước luôn nhắc nhở các thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm góp sức xây dựng địa phương thêm đẹp, vững mạnh ở hiện tại và tương lai” - bà Trần Thu Hạnh nhấn mạnh.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều