Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi thay trên quê hương Suối Nho

Hạnh Dung
07:45, 31/08/2023

Suối Nho là xã miền núi, thuần nông thuộc H.Định Quán. Năm 2020, xã Suối Nho đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và đang nỗ lực để đạt mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (ngụ ấp 5) giới thiệu với cán bộ xã Suối Nho (H.Định Quán) về vườn mít cho năng suất cao của gia đình. Ảnh: H.DUNG

So với trước đây, bộ mặt của xã Suối Nho đã thay đổi rõ rệt; đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Hệ thống điện, đường, trường, trạm hoàn thiện, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, học tập, phát triển kinh tế…

Thu nhập bình quân đầu người gấp 3 lần trước đây

Chủ tịch UBND xã Suối Nho Trần Minh Sơn cho biết, từ khi xây dựng NTM, đời sống của người dân trong xã có nhiều chuyển biến tích cực. Số hộ giàu, khá ngày càng tăng, số hộ nghèo, cận nghèo ngày càng giảm.

Thu nhập bình quân đầu người trước khi xây dựng NTM khoảng 30 triệu đồng/người/năm; đến năm 2023 ước đạt 80,5 triệu đồng. Xã đang phấn đấu mức thu nhập của người dân đến năm 2025 sẽ là 88 triệu đồng/người/năm.

Xã Suối Nho có diện tích đất tự nhiên hơn 3,3 ngàn ha, trong đó có hơn 2,9 ngàn ha đất nông nghiệp; tổng số dân khoảng 20 ngàn người. Xã hiện có 1 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân. Có 2 trường mầm non, 2 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, 1 trường THCS-THPT.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Giang (ngụ ấp 1) là một trong 300 hộ gia đình làm nghề nuôi trồng nấm mèo của xã Suối Nho. Sản phẩm nấm mèo Trường Giang của gia đình anh Giang đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, anh cũng đang gửi hồ sơ đề nghị thành lập HTX Nông nghiệp nấm mèo Suối Nho.

Anh Giang chia sẻ, nuôi trồng nấm mèo là nghề truyền thống của gia đình, được truyền từ đời ông, đời cha. Riêng anh Giang đã bắt đầu nuôi trồng nấm mèo từ năm 15 tuổi. Đến nay, khi ở tuổi 41, nghề trồng nấm của gia đình anh Giang có nhiều thay đổi.

“Trước đây, chúng tôi sản xuất nấm hoàn toàn bằng thủ công nên tốn nhiều nhân công, thời gian mà năng suất, chất lượng nấm chưa cao. Đến nay, được chính quyền xã tuyên truyền, hỗ trợ, gia đình tôi đã ứng dụng triệt để khoa học công nghệ vào việc trồng nấm mèo. Qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm nhân công, thời gian, đảm bảo vệ sinh môi trường” - anh Giang nói.

Hiện tại, gia đình anh Giang đang nuôi trồng 2ha nấm mèo, thu hoạch 3 vụ/năm, mỗi vụ thu hoạch trung bình khoảng 23 tấn, trừ chi phí các loại, thu về lợi nhuận từ 1-1,5 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với mức lương cao.

Anh Giang cho hay, anh chuẩn bị đầu tư nhà xưởng để quy trình nuôi trồng, chế biến nấm mèo ngày càng hoàn thiện. Từ đó, sẽ đưa sản phẩm nấm mèo vào hệ thống siêu thị, nâng cao giá trị sản phẩm, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Mô hình chăn nuôi heo VietGAP của Cơ sở Thắm Hiền (ấp Chợ) cũng được xem là một trong những mô hình điểm về kinh tế của xã Suối Nho.

Cơ sở Thắm Hiền đang nuôi 1,2 ngàn con heo. Việc chăn nuôi theo mô hình chuồng lạnh, khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường, cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, từng bước hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở, hộ chăn nuôi khác trên địa bàn xã, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Suối Nho Nguyễn Văn Quân cho biết, toàn xã có hơn 1,4 ngàn ha diện tích sản xuất cây hàng năm và gần 1,5 ngàn ha diện tích cây lâu năm.

Với bản tính cần cù, ham học hỏi, nông dân trong xã đã và đang mạnh dạn chuyển đổi sản xuất theo hướng tập trung chuyên canh đối với một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: mít, cam, bưởi, quýt, xoài… Trong số các loại rau, củ thì cây hẹ đang là cây cho giá trị kinh tế cao. Ngoài tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, sản phẩm rau, củ, quả của địa phương còn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cán bộ xã thường xuyên rà soát các diện tích vườn cây giống cũ kém chất lượng để vận động nông dân chuyển sang trồng giống mới hoặc sử dụng kỹ thuật ghép cải tạo cho năng suất và chất lượng, giá trị kinh tế cao. Từ đó, xây dựng vùng chuyên canh theo giống cây trồng chủ lực của tỉnh và giống cây chiếm ưu thế của địa phương. Đồng thời, vận động nông dân đầu tư hệ thống tưới nước tự động, giảm công lao động, cho hiệu quả cao; ứng dụng công nghệ, dùng phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học để cải tạo chất lượng đất trồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (55 tuổi, ngụ ấp 5) chia sẻ, gia đình ông trồng 5ha mít, chuối cấy mô, bưởi cho giá trị năng suất cao. Ngoài ra, con trai ông nuôi dê và cũng trồng một số cây ăn quả khác. Mít nhà ông Thanh và các hộ dân khác trong xã sau khi bán cho thương lái sẽ được sử dụng để làm mít sấy, đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh.

“So với trước đây, kinh tế gia đình tôi ngày càng cải thiện, không còn thiếu thốn như trước nữa. Các cháu đi học cũng thuận tiện vì trường ở gần nhà, hệ thống đường liên ấp đã được bê tông hóa, không còn sình lầy, bụi bẩn, đất đá. Đến mùa thu hoạch, thương lái sẽ đánh xe vào tận rẫy để thu mua chứ người dân không còn phải chở từng xe trái cây ra đường lớn. Hệ thống đường điện cũng đã hoàn thiện, đảm bảo sáng, an toàn” - ông Thanh tâm sự.

Phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Suối Nho Nguyễn Văn Quân cho biết, sau gần 3 năm đạt chuẩn xã NTM nâng cao, toàn hệ thống chính trị, cán bộ, nhân dân xã Suối Nho đang quyết tâm, nỗ lực để đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Lãnh đạo xã Suối Nho xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, cuối năm 2020, Đảng ủy xã Suối Nho đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng quy hoạch phát triển cây trồng chủ lực của xã. Sau đó, UBND xã xây dựng Kế hoạch về phát triển cây trồng chủ lực và thực hiện đề án nông nghiệp trên địa bàn xã giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, xã Suối Nho đã đạt 4/6 tiêu chí chính theo Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu là: thu nhập bình quân đầu người; tỷ lệ hộ dân xây dựng cảnh quan, nơi ở xanh, sạch, đẹp; có ít nhất một mô hình ấp thông minh; tỷ lệ các tuyến đường xã, ấp có rãnh thoát nước.

Trong thời gian tới, xã Suối Nho tiếp tục quan tâm đến công tác cải cách hành chính, nhất là cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Cùng với đó là tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển mạng lưới điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, hệ thống đường giao thông, tạo động lực thúc đẩy sản xuất phát triển. Thực hiện tốt công tác vận động nhân dân trong việc thực hiện đề án sáng, xanh, sạch, đẹp. Từ đó, làm thay đổi toàn diện bộ mặt của xã.

Ông Nguyễn Văn Quân cho hay: “Để đạt được mục tiêu đề ra, ngoài trách nhiệm, vai trò của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu, chúng tôi huy động sự chung tay, góp sức của toàn thể người dân trên địa bàn xã. Bởi suy cho cùng, nhân dân chính là chủ thể trong xây dựng NTM. Tất cả đều hướng đến: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Với đặc điểm 85% dân số là đồng bào Công giáo, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Suối Nho luôn xác định tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Lãnh đạo xã thường xuyên phối hợp với các linh mục, ban hành giáo để triển khai những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Từ đó, tạo sự đồng lòng của các tổ chức tôn giáo, giáo dân trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Suối Nho thông tin, trong xu thế chuyển đổi số như hiện nay, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giao dịch hành chính. Đồng thời, nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều