Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho các cụm công nghiệp

08:05, 19/05/2023

H.Vĩnh Cửu được quy hoạch nhiều cụm công nghiệp (CCN) nhất trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay tiến độ triển khai các CCN vẫn còn nhiều khó khăn do vướng một số quy định của pháp luật.

H.Vĩnh Cửu được quy hoạch nhiều cụm công nghiệp (CCN) nhất trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay tiến độ triển khai các CCN vẫn còn nhiều khó khăn do vướng một số quy định của pháp luật.

Đường vào Cụm công nghiệp Thiện Tân. Ảnh: N.Liên
Đường vào Cụm công nghiệp Thiện Tân. Ảnh: N.Liên

Trong số 7 CCN được quy hoạch, chỉ có 2 CCN chưa có nhà đầu tư do chưa xác định xong vị trí một số diện tích đất nằm trong cụm. Các CCN còn lại đều đã có nhà đầu tư, một số cụm đã có doanh nghiệp (DN) hoạt động, tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đạt từ 50% trở lên.

* Hoàn thiện hạ tầng các CCN

Với đặc thù huyện nằm vị trí thượng nguồn sông Đồng Nai, con sông cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hàng triệu dân của 3 tỉnh, thành là: TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, H.Vĩnh Cửu không ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp. Thay vào đó, địa phương chỉ hình thành các khu, CCN nhỏ để góp phần tăng trưởng kinh tế chung của huyện, tạo việc làm cho lao động địa phương và thu hút người lao động từ nơi khác.

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng (KTHT) H.Vĩnh Cửu, 7 CCN trên địa bàn huyện đều đang phải hoàn thiện về hạ tầng (chỉnh trang, nâng cấp giao thông trong các cụm). Phần lớn các CCN đều chưa hoàn chỉnh về hạ tầng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chẳng hạn như CCN Thạnh Phú - Thiện Tân được hình thành trên cơ sở hiện trạng đã có các DN đầu tư xây dựng và đang hoạt động cơ bản lấp đầy phần diện tích đất công nghiệp. Do đó, công tác lập quy hoạch chi tiết được thực hiện theo hướng chỉnh trang lại CNN. Tuy nhiên, do kinh phí thực hiện bồi thường khá lớn, trong khi các DN tại đây đang gặp nhiều khó khăn do không có đơn hàng, một số DN đã chuyển nhượng hoặc thay đổi pháp nhân nên việc đóng góp chưa thực hiện được.

Hay như CCN Vật liệu xây dựng Tân An có quy mô trên 50ha, hiện đã thu hút 14 DN đang hoạt động với khoảng 1,5 ngàn lao động, cơ bản lấp đầy toàn bộ diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê của cụm. Thế nhưng, CCN này vẫn chưa hoàn chỉnh do phần diện tích còn lại (khoảng 2,32ha) chưa thực hiện xong công tác bồi thường.

Bên cạnh đó, CCN Tân An diện tích được quy hoạch ban đầu gần 49ha, hiện đã lấp đầy 50%. Do phải điều chỉnh giảm diện tích nên CCN trên vẫn chưa thể hoàn chỉnh các thủ tục.

* Nhanh chóng hoàn thiện thủ tục

Bên cạnh những CCN đã có tỷ lệ lấp đầy khá cao, các CCN còn lại đang khá khó khăn do vướng các quy định chung chờ được giải quyết.

Một góc Cụm công nghiệp Thiện Tân đã được đầu tư hạ tầng nhưng chưa có doanh nghiệp hoạt động
Một góc Cụm công nghiệp Thiện Tân đã được đầu tư hạ tầng nhưng chưa có doanh nghiệp hoạt động

Trưởng phòng KTHT H.Vĩnh Cửu Lê Quang Hiển cho biết, qua rà soát có 2 CCN chưa mời gọi nhà đầu tư do địa phương còn phải hoàn thiện một số thủ tục. Các CCN đã có nhà đầu tư nhưng chưa thể triển khai là do còn vướng về hồ sơ liên quan đến đất đai. Hiện các nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN chưa được thu hút DN thứ cấp nên rất muốn hoàn tất các thủ tục để mời gọi DN vào sản xuất, kinh doanh. Do đó, Phòng KTHT đang rà soát để trình UBND huyện có cơ sở kiến nghị lên cấp trên có hướng xử lý cho DN.

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Trần Dương Hùng cho biết, huyện đang phối hợp với các sở, ngành của tỉnh rà soát lại tình hình hoạt động của các CCN trên địa bàn để có hướng xử lý chung, nhằm gỡ khó cho các CCN đã được hình thành từ nhiều năm nay nhưng vẫn còn những nơi bỏ không, chưa khai thác hết những tiềm năng phát triển cho ngành công nghiệp, đặc biệt là những DN có tiềm năng.

UBND H.Vĩnh Cửu đang phối hợp, tham mưu UBND tỉnh có phương án giải quyết với trường hợp chủ đầu tư CCN Thiện Tân (xã Thiện Tân) đầu tư hạ tầng giao thông, lưới điện, hệ thống xử lý nước thải CCN khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Theo đó, UBND huyện đã từng lập biên bản và xử lý vi phạm hàng chục triệu đồng và yêu cầu DN tạm ngừng xây dựng để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích