Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo chỗ ở tái định cư cho người dân bị thu hồi đất

07:10, 25/10/2022

Trên địa bàn H.Long Thành đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng và phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết các dự án đều phải thu hồi đất người dân đang sử dụng.

Trên địa bàn H.Long Thành đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng và phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết các dự án đều phải thu hồi đất người dân đang sử dụng.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn lớn và hiện đại nhất trên địa bàn H.Long Thành. Ảnh: B.Mai
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn lớn và hiện đại nhất trên địa bàn H.Long Thành. Ảnh: B.Mai

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huyện đã quy hoạch sẵn các khu tái định cư, đầu tư hạ tầng trước một bước, đồng thời cam kết đảm bảo các quyền lợi cho người dân theo quy định.

* Nhiều dự án cần tái định cư

Trên địa bàn H.Long Thành đang và sắp triển khai nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn. Có thể kể đến các dự án đang trong quá trình thực hiện là: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Khu công nghiệp Công nghệ cao Amata Long Thành; các dự án sắp triển khai như: Đuờng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp… và nhiều dự án đường giao thông, công nghiệp, công trình công cộng. Đây đều là những dự án phải thu hồi đất, bố trí tái định cư cho người dân.

Để đảm bảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai theo kế hoạch, với mỗi dự án, huyện đều công khai kế hoạch thực hiện, quy hoạch sẵn khu tái định cư ở vị trí thuận lợi và đầu tư hạ tầng trước một bước.

Điển hình là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, để đảm bảo chỗ ở cho các hộ dân bị thu hồi đất, huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh quy hoạch khu tái định cư quy mô hơn 280ha. Từ tháng 4-2020, các hạ tầng: đường giao thông, thoát nước, điện lần lượt được triển khai xây dựng trước khi huyện tổ chức bốc thăm, giao đất tái định cư cho các hộ dân xây nhà. Với các hộ chậm bàn giao đất, chưa được xét tái định cư, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đến nhà vận động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm hướng giải quyết.

Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp triển khai xây dựng, huyện đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh lấy ý kiến cộng đồng dân cư vùng dự án, quy hoạch sẵn 3 khu tái định cư để bố trí chỗ tái định cư cho người dân. Các dự án khác cũng tương tự.

Phó chủ tịch UBND H.Long Thành Trần Văn Thân cho biết, với mỗi dự án hạ tầng có thu hồi đất người dân đang sử dụng, huyện đều tính toán quy hoạch khu tái định cư. Khu tái định ưu tiên gần nơi thu hồi đất, thuận tiện đường giao thông. Chẳng hạn đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp thực hiện, huyện quy hoạch 3 khu tái định cư tại các xã: Long Đức, Long Phước (phục vụ dự án thành phần 1) và khu tái định cư tại xã Tân Hiệp (phục vụ dự án thành phần 2).

Ngoài ra, huyện đang có các khu tái định cư tại TT.Long Thành và một số xã phục vụ cho việc thu hồi đất thực hiện các dự án giao thông, công nghiệp, công trình công cộng của huyện, tỉnh.

* Ưu tiên hạ tầng tái định cư trước

Trên thực tế, giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho người dân thường là khâu khó và mất nhiều thời gian nhất trong quá trình triển khai các dự án. Nguyên nhân do mức giá đền bù chưa gần với giá thị trường, hạ tầng tái định cư chậm.

Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao nêu: Việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất.

Ông Bùi Ngọc Hưng (ngụ ấp 3, xã Tam An) chia sẻ, gia đình ông đã đồng thuận bàn giao đất cho dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành từ trước nhưng chủ đầu tư chưa triển khai dự án, ông chưa được bàn giao đất tái định cư. Ông Hưng mong chính quyền địa phương sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư để người dân về nơi ở mới ổn định cuộc sống.

Hộ ông Nguyễn Văn Phi (ngụ ấp 5, xã An Phước) có gần 200m2 đất nằm trong quy hoạch dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Mới đây, ông được thông tin về kế hoạch dự kiến triển khai dự án, dự kiến tái định cư về xã Long Đức. Ông Phi mong muốn huyện hoàn thiện đường giao thông, điện, nước và để người dân xây nhà mới xong rồi mới thu hồi đất; có chính sách đền bù, hỗ trợ thỏa đáng.

Ông Phạm Văn Hiếu hiện sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chia sẻ, ông được giao đất tái định cư trước khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khởi công. Khu tái định cư gần đường giao thông, gần sân bay; điện, nước hạ ngầm rất hiện đại nên người dân yên tâm. Về nơi ở mới, chính quyền địa phương còn tổ chức thăm hỏi, nắm tình hình, tư tưởng, nguyện vọng và phát phiếu lấy ý kiến người dân ở khu tái định cư liên quan đến: cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở, việc làm, ô nhiễm môi trường… để cải thiện, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn.

Trong các lần làm việc với H.Long Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, địa phương đang và sắp có nhiều dự án hạ tầng. Các dự án được triển khai thuận lợi là nhờ khâu giải phóng mặt bằng. Huyện căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất để quy hoạch sẵn các khu và làm hạ tầng tái định cư trước. Trường hợp thiếu vốn làm hạ tầng khu tái định cư thì xin ứng vốn của tỉnh, sau đó thu tiền hạ tầng trả lại.

Ban Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích