Báo Đồng Nai điện tử
En

Công trình 'triệu đô' phục vụ công nhân

10:03, 26/03/2020

Trong quá trình thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, H.Trảng Bom đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp (DN) dành quỹ đất, nguồn vốn thực hiện các công trình phúc lợi như: nhà ở, trường học, khu vui chơi thể thao cho công nhân.

Trong quá trình thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, H.Trảng Bom đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp (DN) dành quỹ đất, nguồn vốn thực hiện các công trình phúc lợi như: nhà ở, trường học, khu vui chơi thể thao cho công nhân.

Người lao động vui chơi tại khu thể thao do Công ty TNHH Pousung Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) đầu tư. Ảnh: H.Lộc
Người lao động vui chơi tại khu thể thao do Công ty TNHH Pousung Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) đầu tư. Ảnh: H.Lộc

Các công trình này đang góp phần giúp người lao động an cư, cải thiện sức khỏe, có cuộc sống tốt hơn.

* “Điểm sáng” từ những công trình nhà ở

Nhiều năm qua, Tập đoàn Phong Thái được đánh giá là “điểm sáng” trong việc triển khai các công trình, dự án phục vụ công nhân. Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái cho biết, DN đầu tư nhà máy sản xuất giày thể thao xuất khẩu tại Khu công nghiệp (KCN) Sông Mây (xã Bắc Sơn) từ năm 1996.

Hiện tại, DN có 3 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai với hơn 40 ngàn lao động. Quá trình mở rộng đầu tư kinh doanh, DN luôn quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững. DN dành nhiều quỹ đất, vốn xây dựng các công trình phục vụ cho công nhân lao động và thân nhân, trong đó có 2 công trình quy mô lớn nhất H.Trảng Bom là Trường mầm non Phong Thái và Ký túc xá Đông Phương.

Công trình Trường mầm non Phong Thái có quy mô hơn 3ha, bao gồm hơn 30 phòng học, phòng chức năng, sân chơi ngoài trời, trường có khả năng tiếp nhận trên 800 trẻ. Công trình Ký túc xá Đông Phương có tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 10 triệu USD, bao gồm 3 block nhà 4 tầng với 608 phòng, đủ sức chứa khoảng 5 ngàn người. Ký túc xá được trang bị hệ thống truyền hình cáp, internet, phòng đọc sách, phòng tập thể thao... Với mỗi công trình, công nhân phải trả khoảng 500 ngàn đồng/tháng cho các chi phí điện, nước, lao công, bảo vệ, còn lại DN hỗ trợ.

Bên cạnh các tập đoàn lớn, nhiều DN đang hoạt động tại H.Trảng Bom cũng dành quỹ đất, tiền đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động. Trong đó, có Công ty TNHH  Great Veca (KCN Sông Mây, xã Bắc Sơn) xây khu ký túc xá 3 tầng, quy mô 152 phòng và hiện có khoảng 400 công nhân đang thuê với chi phí 50 ngàn đồng/người/tháng; Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (KCN Hố Nai, xã Hố Nai 3) xây ký túc xá quy mô hơn 100 phòng cho người độc thân và gia đình công nhân. Mỗi phòng trong ký túc xá đều được trang bị: quạt máy, tủ đựng đồ, máy giặt, tủ lạnh... Ký túc xá này hiện có khoảng 400 người cư trú với chi phí 100 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn một số DN đầu tư xây dựng phòng trọ, thuê nhà trọ gần công ty cho người lao động ở.

Cùng với việc đầu tư xây dựng nhà ở, hỗ trợ chi phí để các công trình này hoạt động tốt, các DN này còn thường xuyên tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể trong DN tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao giúp công nhân và người thân của họ có điều kiện nâng cao đời sống tinh thần.

* Góp phần vào sự phát triển của DN

Theo chia sẻ của các DN, việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ người lao động là cách để DN ổn định nguồn nhân lực, hướng đến phát triển bền vững.

Với suy nghĩ, người lao động vui, khỏe sẽ làm việc hiệu quả hơn, Công ty TNHH Pousung Vina (KCN Bàu Xéo, xã Đồi 61) đã dành khoảng 10 tỷ đồng và gần 50 ngàn m2 đất xây dựng hàng loạt công trình thể thao cho công nhân.

Ông Lê Nhật Trường, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Pousung Vina cho biết, từ khi đầu tư xây dựng nhà máy, DN đã tính toán đến việc đầu tư các công trình phục vụ cho công nhân. Theo đó, công ty dành 1,6 ngàn m2 xây dựng văn phòng, phòng hội nghị, phòng học tập cho Chi bộ và các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, làm việc và sinh hoạt.

Quá trình sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận, DN tiếp tục đầu tư xây dựng khu thể thao gồm: 3 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân bóng bàn và bóng rổ kết hợp cho công nhân vui chơi sau giờ làm việc, ngày nghỉ. “Sự đầu tư này giúp người lao động có không gian rèn luyện sức khỏe, từ đó làm việc hiệu quả hơn” - ông Trường nhận định.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom cho rằng, tuy số lượng DN đầu tư xây dựng các công trình nhà ở, trường học, khu thể thao cho người lao động chưa nhiều nhưng đây là tín hiệu cho thấy các DN dần quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động tại các KCN. Cũng theo ông Thụy, tại các DN có chế độ phúc lợi cho người lao động vượt trội, tỷ lệ biến động lao động rất thấp, quan hệ lao động ổn định, DN không ngừng mở rộng quy mô nhà xưởng.

Theo đại diện lãnh đạo H.Trảng Bom, việc các DN quan tâm xây dựng nhà ở, khu vui chơi cho người lao động, trường học cho con công nhân đã góp phần làm giảm áp lực đầu tư cơ sở vật chất cho địa phương. Thời gian tới địa phương tiếp tục vận động và tạo điều kiện để DN chung tay cùng với huyện trong việc giải quyết các nhu cầu bức thiết của người lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững của DN và của địa phương.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều