Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư "nâng chất" hợp tác xã

04:03, 26/03/2020

Huyện Thống Nhất đang nỗ lực thúc đẩy các mô hình HTX phát triển, đề ra giải pháp giúp người dân nói chung và các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể nói riêng tạo được sự liên kết trong phát triển kinh tế thông qua hoạt động HTX.

Huyện Thống Nhất đang nỗ lực thúc đẩy các mô hình HTX phát triển, đề ra giải pháp giúp người dân nói chung và các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể nói riêng tạo được sự liên kết trong phát triển kinh tế thông qua hoạt động HTX.

Nông dân xã Gia Tân 3 sản xuất rau sạch cung cấp cho HTX Rau sạch Tân Yên
Nông dân xã Gia Tân 3 sản xuất rau sạch cung cấp cho HTX Rau sạch Tân Yên. Ảnh:N.Liên

HTX phát triển sẽ là tiền đề cơ bản để xây dựng chuỗi liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với HTX và giữa HTX với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, liên kết tiêu thụ sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

* Tạo sức mạnh từ liên kết

Huyện Thống Nhất hiện có 25 HTX đang hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ, vận tải, môi trường. Có 8/25 HTX hoạt động ở mức khá như HTX Nông nghiệp Vườn Xanh (HTX Vườn Xanh), HTX Kinh doanh tổng hợp Dầu Giây, HTX Nông trại Dốc Mơ, HTX Rau sạch Tân Yên, HTX Môi trường Gia Tân 1...

Là một trong 8 HTX hoạt động hiệu quả những năm gần đây, HTX Vườn Xanh tại xã Xuân Thiện, chuyên mua bán các loại nông sản, trong đó chủ yếu là các loại trái cây tại địa phương như: ổi, chôm chôm, bưởi... Hiện nay, thị trường của HTX Vườn Xanh là hệ thống bán lẻ tại các siêu thị lớn như: Mega Market, Co.opmart, Vinmart.

Với sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và HTX, phần lớn nông sản trên địa bàn xã Xuân Thiện đều do HTX Vườn Xanh bao tiêu sản phẩm. Trung bình tổng sản lượng tiêu thụ mỗi năm là trên 3 ngàn tấn trái cây (chôm chôm và sầu riêng), chiếm trên 53% tổng sản lượng trái cây toàn xã.

HTX Rau sạch Tân Yên (xã Gia Tân 3) cũng nằm trong tốp những HTX hiệu quả của huyện bởi HTX này đã tiêu thụ phần lớn lượng rau trồng tại cánh đồng rau Tân Yên có diện tích hàng trăm ha. Theo các nông dân trồng rau, nhờ sự liên kết nên nông dân yên tâm sản xuất, không còn lo lắng về vấn đề tiêu thụ. Một số nông dân còn trồng theo đơn đặt hàng của HTX để có nguồn rau ổn định.

Ông An Viết Thái, nông dân trồng rau tại ấp Tân Yên cũng là thành viên HTX chia sẻ, toàn bộ rau của gia đình ông cũng như nhiều hộ dân xung quanh lâu nay đều cung cấp cho HTX Rau sạch Tân Yên. Đầu ra và giá bán ổn định nên ông Thái cũng như các gia đình khác rất yên tâm. Ông Thái cho biết thêm: “Chúng tôi cam kết sản xuất rau sạch để cung cấp cho HTX, tạo nguồn rau an toàn nên số lượng rau sản xuất ra bao nhiêu cũng được tiêu thụ hết. Khi có nguồn hàng ổn định, HTX mới dám mạnh dạn ký những hợp đồng cung cấp sản phẩm lớn hơn, tạo đầu ra ngày càng rộng”.

* Tìm hướng đi chung

Thời gian qua, để chất lượng hoạt động của các HTX được bảo đảm, H.Thống Nhất đã khuyến khích, hỗ trợ những HTX hoạt động hiệu quả và giải thể những HTX không phát huy được năng lực của mình. Theo đó trong năm 2019, trên địa bàn huyện có 1 HTX thành lập mới và 4 HTX phải giải thể. Trong số 25 HTX đang hoạt động thì HTX nông nghiệp chiếm số đông với 10 HTX, kế đến là HTX thương mại dịch vụ (7 HTX), HTX dịch vụ môi trường (4 HTX)...

Việc tìm một hướng đi chung cho các HTX đang là bài toán được địa phương đặt ra nhằm tạo tiền đề cơ bản để vận động xây dựng chuỗi liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với HTX và giữa HTX với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào và liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm.

Theo thống kê của Phòng Tài chính - kế hoạch H.Thống Nhất, các HTX trong những năm qua đang khắc phục dần những tồn tại, khuyết điểm. Kinh tế HTX bước đầu đã góp phần tích cực vào việc cung ứng dịch vụ kịp thời đến bà con nông dân, làm cầu nối và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, giúp bà con nông dân đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm ở nông thôn, hỗ trợ cho kinh tế hộ gia đình phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy nhiên, theo Phòng Tài chính - kế hoạch, việc phát triển và tổ chức sản xuất đối với HTX sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn về vốn, công nghệ cũng như trình độ quản lý. Sản phẩm nông nghiệp chưa thật sự ổn định khiến cho công tác tiêu thụ còn gặp khó.

Để các mô hình HTX phát triển trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho rằng, ở một số HTX nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng hoạt động yếu, hiệu quả kinh doanh thấp và chưa có chiều hướng phát triển tốt. Nguồn nhân lực quản lý các HTX có trình độ, năng lực hạn chế nên việc quản lý hồ sơ sổ sách, quản lý tài chính, hạch toán kinh doanh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, đầu ra của sản phẩm nông nghiệp bấp bênh, chất lượng các sản phẩm cũng chưa đáp ứng yêu cầu thị trường.

Do đó, thời gian tới, H.Thống Nhất sẽ tập trung tuyên truyền, vận động, triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh cũng như huyện để người dân thấy rõ được những lợi thế khi tham gia vào các tổ chức kinh tế hợp tác và chỉ thành lập các HTX có thực lực, đủ điều kiện hoạt động, phát triển trên cơ sở tự nguyện của nhân dân.

“Năm 2020, mục tiêu của huyện sẽ thành lập mới ít nhất là 1 HTX; đảm bảo 70% HTX hoạt động có hiệu quả từ mức trung bình trở lên. Tập trung chỉ đạo, củng cố các HTX yếu kém. Đồng thời tuyên truyền, vận động thành lập mới 3-5 tổ hợp tác; vận động từ 1-2 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả để thành lập HTX” - ông Cương cho biết thêm.               

Ngọc Liên

Tin xem nhiều