Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu: Tập trung bảo vệ nguồn tài nguyên rừng quý giá

08:02, 27/02/2012

Huyện Vĩnh Cửu hiện có đến hơn 70 ngàn hécta rừng, tập trung chủ yếu tại Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ và một số diện tích rừng trồng ở các xã. Những năm qua, nhờ huyện, xã và các đơn vị chủ rừng đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) nên đã hạn chế các vụ vi phạm, chất lượng rừng ngày càng được nâng lên, đặc biệt là không để xảy ra vụ cháy rừng nào lớn.

Huyện Vĩnh Cửu hiện có đến hơn 70 ngàn hécta rừng, tập trung chủ yếu tại Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ và một số diện tích rừng trồng ở các xã. Những năm qua, nhờ huyện, xã và các đơn vị chủ rừng đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) nên đã hạn chế các vụ vi phạm, chất lượng rừng ngày càng được nâng lên, đặc biệt là không để xảy ra vụ cháy rừng nào lớn.

Có được kết quả đáng phấn khởi này, trước hết phải nói đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã có rừng; sự phối hợp tốt giữa các ngành của huyện và các đơn vị chủ rừng trong công tác QLBVR.

* Nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục

Trong những năm gần đây, diện tích rừng tự nhiên ở huyện Vĩnh Cửu phát triển ổn định; diện tích rừng trồng tăng hàng năm; chất lượng rừng ngày càng được nâng cao; những vụ việc xâm hại rừng giảm. Điều này cho thấy, nhận thức của người dân đã được nâng lên, nhất là người dân sống ven rừng. Đó cũng là kết quả của công tác tuyên truyền sâu rộng về những quy định của pháp luật QLBVR, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của huyện trong những năm qua.

Diễn tập chữa cháy rừng ở xã Phú Lý.
Diễn tập chữa cháy rừng ở xã Phú Lý.

Để chủ động PCCCR trong mùa khô năm 2011- 2012, huyện đã triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm làm thay đổi nhận thức, hành vi về công tác QLBVR đến mọi tầng lớp nhân dân đã được huyện chú trọng và xem đây là biện pháp hữu hiệu nhất trong công tác PCCCR.

Song song đó, các ngành chức năng của huyện cũng đã tăng cường phối hợp thực hiện kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tổ chức các đợt truy quét trên toàn địa bàn. Qua đó, đã phát hiện và đưa ra xử lý 25 vụ, thu nộp ngân sách trên 80 triệu đồng. Trong lĩnh vực này, Hạt kiểm lâm Vĩnh Cửu và Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai thường xuyên tiến hành kiểm tra, đồng thời phối hợp với Đoàn kiểm tra của Chi cục kiểm lâm kiểm tra, phát hiện 4 điểm có dấu hiệu chặt phá rừng tự nhiên tại tiểu khu 135 thuộc Trạm kiểm lâm Đá Dựng (thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai) và lập hồ sơ vi phạm để xử lý theo quy định.

* Chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

Rừng ở huyện Vĩnh Cửu có diện tích lớn nhất tỉnh và từ lâu đã được xem là có vai trò vô cùng quan trọng trong bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường, nên huyện luôn quan tâm và coi trọng công tác PCCCR. Với phương châm “phòng là chính”, hàng năm ngay từ đầu mùa khô, huyện đã củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCCR cấp huyện, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai các kế hoạch, phương án PCCCR. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã có chỉ thị và các văn bản chỉ đạo ngành chức năng đôn đốc, kiểm tra các xã có rừng, các đơn vị chủ rừng xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến và triển khai các biện pháp tuyên truyền, thi công các hạng mục PCCCR, như: xử lý thực bì, làm đường băng cản lửa, chòi canh, thành lập các tổ đội chữa cháy rừng, phân công trực, gác…; đồng thời trang bị, sửa chữa các phương tiện, thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác PCCCR.

Mùa khô 2012, hai đơn vị chủ rừng là Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và Xí nghiệp nguyên liệu giấy Đông Nam bộ đã thành lập 24 tổ, đội chữa cháy rừng với 174 thành viên; thi công gần 2.000 hécta các hạng mục PCCCR. 8 xã, thị trấn thành lập 47 tổ đội với 461 thành viên.

Trong phương án tác chiến, khi có xảy ra cháy rừng tại 2 đơn vị chủ rừng này, huyện có thể huy động 1 xe chữa cháy chuyên dùng; 53 xe chở nước trong dân ở các xã Mã Đà, Phú Lý, Hiếu Liêm, Thiện Tân... đồng thời huy động nhanh 765 người trong các tổ đội PCCCR và các trang bị, dụng cụ khác tham gia chữa cháy rừng.

Một công tác khác cũng được huyện duy trì hàng năm là tổ chức diễn tập công tác PCCCR, trong đó tập trung chủ yếu tại 3 xã có diện tích rừng lớn: Mã Đà, Hiếu Liêm, Phú Lý. Đây là dịp để cán bộ và nhân dân địa phương nâng cao nhận thức PCCCR, nhất là làm quen với phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ trong PCCCR.

Năm nay, Đồng Nai đang là một trong 7 tỉnh được cảnh báo nằm trong tình trạng báo động về nguy cơ cháy rừng ở cấp độ cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, huyện Vĩnh Cửu cũng đã và đang tập trung cao nhất cho công tác phòng chống cháy, nhằm bảo vệ rừng - nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu của khu vực và cả nước.     

Minh Tân

 

 

 

 

Tin xem nhiều