Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện thực hóa mục tiêu 'tái định cư đi trước'

Quỳnh Nhi
08:51, 02/01/2024

Với mục tiêu “tái định cư đi trước” để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi bị thu hồi đất để triển khai các dự án, thời gian qua, H.Nhơn Trạch đã quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn.

Khu tái định cư Phước Thiền đã hoàn thành xây dựng với hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, phục vụ đời sống người dân. Ảnh: Xuân Lượng

Việc có sẵn các khu tái định cư đã tạo điều kiện thuận lợi cho H.Nhơn Trạch trong quá trình thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

* Hàng trăm lô đất tái định cư làm “của để dành”

H.Nhơn Trạch nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên thời gian qua, hàng loạt dự án đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các dự án hạ tầng giao thông đã được triển khai thực hiện trên địa bàn.

Song song với quá trình triển khai thực hiện các dự án, H.Nhơn Trạch cũng phải thực hiện thu hồi một diện tích đất rất lớn với hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. Do đó, nhu cầu về đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân có đất bị thu hồi trên địa bàn cũng rất lớn. Để đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, thực hiện mục tiêu “tái định cư đi trước”, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống mới, những năm qua, H.Nhơn Trạch đã đặc biệt ưu tiên đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn huyện.

Theo UBND H.Nhơn Trạch, trong 222 lô đất tái định cư đã đủ điều kiện bố trí tái định cư cho người dân và sẵn sàng bàn giao cho các hộ dân khi triển khai các dự án trên địa bàn, hiện khu tái định cư Phước Thiền còn 150 lô đất tái định cư (114 lô chính và 36 lô phụ); khu tái định cư Long Thọ còn 21 lô (2 lô chính và 19 lô phụ); khu tái định cư HUD còn 51 lô đất tái định cư.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho hay, việc quy hoạch các khu đất phục vụ xây dựng các khu tái định cư đã được địa phương triển khai từ lâu. Đối với nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, ngoài nguồn lực địa phương, H.Nhơn Trạch cũng đã thực hiện vay vốn ưu đãi của tỉnh để triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư đã được quy hoạch.

Theo UBND H.Nhơn Trạch, trên địa bàn hiện đã có 9 khu tái định cư đã đủ điều kiện bàn giao và bố trí tái định cư cho người dân và 3 khu tái định cư khác đã hoàn thành công tác bồi thường, tổ chức cho người dân bốc thăm tái định cư.

Tại 9 khu tái định cư đã đủ điều kiện bàn giao và bố trí tái định cư cho người dân có tổng cộng 2.667 lô đất tái định cư. Trong số này, H.Nhơn Trạch đã bố trí 2.445 lô đất tái định cư cho người dân trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn.

“Ngoài các lô đất đã được bố trí tái định cư cho các hộ dân, trên địa bàn H.Nhơn Trạch hiện vẫn còn 222 lô đất tái định cư đủ điều kiện để sẵn sàng bố trí tái định cư cho người dân khi triển khai thực hiện các dự án” - Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho biết.

* Tiếp tục đầu tư, xây dựng hoàn thiện các khu tái định cư

Hiện nay, H.Nhơn Trạch đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 9-1-2023 của Ban TVTU về phát triển đô thị Nhơn Trạch đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2040. Theo đó, một trong những mục tiêu mà nghị quyết đặt ra là phấn đấu đến năm 2025, Nhơn Trạch sẽ đạt các tiêu chí của đô thị loại III và phấn đấu thành lập TP.Nhơn Trạch đạt tiêu chí cơ bản của đô thị loại II vào năm 2030.

Để thực hiện các mục tiêu này, UBND tỉnh đã chấp thuận cho H.Nhơn Trạch lập đề án xây dựng TP.Nhơn Trạch. Đồng thời, UBND H.Nhơn Trạch đã ban hành 2 kế hoạch về xây dựng đề án thành lập TP.Nhơn Trạch và các phường thuộc thành phố; đề án công nhận H.Nhơn Trạch đạt tiêu chí về đô thị loại III.

Khu tái định cư Phước An là một trong những khu tái định cư trên địa bàn H.Nhơn Trạch mới được đầu tư xây dựng hoàn thiện

Ông Nguyễn Hữu Thành cho hay, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 cũng như đề án xây dựng TP.Nhơn Trạch sẽ có nhiều dự án đầu tư xây dựng được thực hiện trên đia bàn huyện. Do đó, địa phương cũng sẽ thực hiện thu hồi một diện tích đất lớn để triển khai các dự án. Chính vì vậy, nhu cầu về tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi cũng sẽ tăng cao.

Do đó, để phục vụ tốt cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển, thời gian tới, H.Nhơn Trạch sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn lực để xây dựng hoàn thành các khu tái định cư đã được quy hoạch trên địa bàn.

Cụ thể, đối với 3 khu tái định cư đã hoàn thành công tác bồi thường, tổ chức cho người dân bốc thăm tái định cư gồm: Phước An, Phú Hội và Phú Đông, chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục về đất đai để cập nhật dự án lên nền bản đồ địa chính, có số tờ, thửa đất cụ thể để UBND H.Nhơn Trạch tiến hành thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đối với 3 khu tái định cư chưa hoàn thành công tác bồi thường gồm: Hiệp Phước 3 (giai đoạn 2), Long Tân và Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch đang đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng. 

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều