Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón thời cơ từ cảng Phước An

Phạm Tùng
08:12, 15/12/2023

Cảng Phước An dự kiến sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong quý II-2024. Với vị thế cảng biển lớn nhất của tỉnh, cảng Phước An được kỳ vọng sẽ trở thành “cực” tăng trưởng mới, qua đó tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho H.Nhơn Trạch.

Cảng Phước An giai đoạn 1 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý II-2024. Ảnh: P.Tùng
Cảng Phước An giai đoạn 1 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý II-2024. Ảnh: P.Tùng

Trong bối cảnh đó, H.Nhơn Trạch đã và đang chuẩn bị các điều kiện, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối, để sẵn sàng đón nhận cơ hội phát triển từ cảng Phước An.

* Nhân tố tăng trưởng mới

Cảng Phước An nằm trong nhóm cảng biển số 5 - hệ thống cảng biển khu vực TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 8-2005 và phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2190/QĐ-TTg ngày 24-12-2009.

Cảng Phước An có vị trí rất thuận lợi do nằm bên bờ sông Thị Vải có tuyến luồng được đánh giá tốt nhất hiện nay của Việt Nam. Cảng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực có lượng hàng container thông quan chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% lượng hàng thông quan cảng biển Việt Nam.

Bên cạnh đó, tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải có tổng chiều dài khoảng 49km với 2 làn đi và về, có thể đảm bảo cho tàu trọng tải đến 80 ngàn tấn lưu thông an toàn.

Sở hữu nhiều lợi thế, từ điều kiện tự nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông cả đường thủy lẫn đường bộ xung quanh, cảng Phước An được hình thành với kỳ vọng mang lại nhiều giá trị kinh tế.

Theo quy hoạch, dự án Cảng Phước An được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần. Trong đó, phân khu cảng có tổng diện tích 183ha, tổng chiều dài bến 3.050m, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng 60.000 DWT.

Trong khi đó, khu dịch vụ hậu cần cảng hiện đã được Chính phủ đồng ý thực hiện điều chỉnh thành khu công nghiệp (KCN) dịch vụ hậu cần cảng Phước An có diện tích trên 550ha. KCN dịch vụ hậu cần cảng Phước An được quy hoạch hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển… phục vụ các hoạt động giao thông - vận tải và logistics cho khu vực cảng Phước An đến các KCN trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An, chủ đầu tư dự án, dự kiến trong quý II-2024, cầu cảng đầu tiên của cảng Phước An sẽ được đưa vào khai thác.

* Hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối

Trên địa bàn H.Nhơn Trạch hiện có 9 KCN đang hoạt động. Với việc cảng Phước An dự kiến đi vào hoạt động vào giữa năm 2024, việc vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa của các KCN trên địa bàn huyện sẽ có thêm một “kênh” vận chuyển mới.

Theo UBND H.Nhơn Trạch, ngoài hệ thống hạ tầng kỹ thuật, để khai thác tốt tiềm năng từ cảng Phước An, địa phương quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội. Hiện nay, tại khu vực xã Phước An đang có một số dự án nhà ở xã hội được triển khai đầu tư để đáp ứng nhu cầu về nhà ở đối với người lao động khi về đây làm việc.

Không những vậy, việc cảng Phước An đi vào hoạt động sẽ giúp H.Nhơn Trạch thu hút được một lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu rất lớn của các địa phương trong vùng Đông Nam bộ. Bởi hiện nay, tuyến đường vành đai - TP.HCM đang được đầu tư xây dựng để kết nối các địa phương trong vùng. Trong tương lai, khi tuyến đường vành đai 4 - TP.HCM được đầu tư xây dựng, quy mô kết nối các địa phương với cảng Phước An sẽ càng được mở rộng. Đây là điều kiện rất thuận lợi để địa phương phát triển mạnh ngành dịch vụ logistics.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, để nắm bắt cơ hội phát triển khi cảng Phước An giai đoạn 1 đi vào hoạt động, thời gian qua, tỉnh cũng như H.Nhơn Trạch đã tập trung, ưu tiên đầu tư cho các tuyến giao thông kết nối với cảng Phước An.

Hiện nay, tuyến đường nối cảng Phước An giai đoạn 1, đoạn từ nút giao với đường 319 đến nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được tỉnh đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2 của dự án dự kiến được triển khai đầu tư xây dựng trong năm 2024. Trong khi đó, tuyến đường kết nối cảng Phước An, đoạn từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được đầu tư xây dựng theo hình phức PPP (hợp đồng BOT). Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng trong quý I-2024.

Trước đó, tuyến đường 319 kết nối H.Nhơn Trạch với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác.

Về phía địa phương, trong năm 2024, H.Nhơn Trạch sẽ tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường vào KCN Ông Kèo để kết nối KCN này với cảng Phước An. “Về hạ tầng giao thông kết nối với cảng Phước An đã được tỉnh và địa phương quy hoạch, đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu” - ông Nguyễn Thế Phong cho biết.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều