Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Long Khánh:
Hướng đến đô thị loại II vào năm 2025

Minh Anh - Văn Gia
08:19, 10/11/2023

Sau 4 năm lên thành phố, Long Khánh đang từng ngày chuyển mình trở thành đô thị đáng sống với mục tiêu phát triển theo hướng “xanh  - văn minh - an toàn - hiện đại”. Dù còn những khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục phát triển tích cực với những nhân tố, điển hình mới trong sản xuất, kinh doanh.

Long Khánh đang trên đường trở thành đô thị loại II hiện đại của tỉnh. Trong ảnh: Một góc TP.Long Khánh. Ảnh: V.Gia
Long Khánh đang trên đường trở thành đô thị loại II hiện đại của tỉnh. Trong ảnh: Một góc TP.Long Khánh. Ảnh: V.Gia

Đặt mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2025, Long Khánh đang nỗ lực thực hiện nhiều phần việc từ đầu tư cho hạ tầng, kinh tế đến chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

* Nâng cấp hạ tầng giao thông đô thị

Một trong những giải pháp để cải tạo, phát triển bộ mặt đô thị là đầu tư vào các dự án hạ tầng. Trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, TP.Long Khánh huy động mọi nguồn lực nâng cấp, chỉnh trang, phát triển đô thị. Nhiều công trình giao thông lớn đã và đang từng bước được đầu tư xây dựng. Nhờ sự đầu tư đồng bộ, các tuyến đường trục chính, đường liên kết của thành phố hiện nay rất rộng, thoáng, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành phố đã hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp và lắp đặt hệ thống ống chờ, hố cáp, móng trạm, móng tủ phân phối hạ thế để ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. Dự án Đường Hùng Vương được khởi công từ tháng 10-2020 và hoàn tất vào đầu năm 2021; năm 2022 được cải tạo nâng cấp, làm lại vỉa hè và hạ ngầm viễn thông, lưới điện. Các tuyến đường khác như: Nguyễn Trãi, đường qua khu đô thị mới… đã hoàn thành đưa vào sử dụng được 2 năm.

Nhìn chung, hệ thống giao thông đô thị của thành phố đã được nhựa hóa trên 98%; đường liên xã và đường trục chính các xã được bê tông hóa, nhựa hóa đạt 100%. Nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng và mở mới tạo không gian thành phố ngày càng khang trang. Hệ thống giao thông đường sắt đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa tuyến Bắc - Nam.

Theo Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Long Khánh Nguyễn Trần Phi, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II. Việc chỉnh trang đô thị sẽ mang lại diện mạo mới, cải tạo môi trường sống cho người dân theo hướng năng động “xanh  - văn minh - an toàn - hiện đại”. Trong đó, các hạ tầng kỹ thuật điện chiếu sáng, cáp viễn thông trên các tuyến đường Hùng Vương - Nguyễn Trãi - Cách Mạng Tháng Tám sẽ được ngầm hóa để tạo không gian hiện đại. Bên cạnh đó, thành phố cũng đầu tư xây dựng các bãi đậu xe để đạt được yêu cầu cho người dân đậu xe đúng và an toàn.

Để tiếp tục mở rộng không gian đô thị, dự kiến dự án Đường vành đai 1, TP.Long Khánh sẽ được khởi công xây dựng trong quý II-2024. Hiện dự án đã hoàn thành bước thiết kế cơ sở, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9-2022. Đồng thời, UBND TP.Long Khánh cũng đã trình Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Tuyến đường vành đai 1, TP.Long Khánh có chiều dài khoảng 4,4km, tổng vốn đầu tư dự án hơn 900 tỷ đồng, là trục giao thông được kỳ vọng nâng tầm bộ mặt đô thị của thành phố trong tương lai.

* Cải thiện đời sống nhân dân về mọi mặt

Không chỉ hạ tầng giao thông đi trước mà Long Khánh cũng đầu tư vào nhiều lĩnh vực để cải thiện cuộc sống của người dân. Hệ thống lưới điện được phủ khắp đến những vùng sâu, vùng xa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất; tỷ lệ hộ dân dùng điện sinh hoạt hiện đạt 99,9%. Thành phố có hệ thống thu gom và xử lý rác theo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường 100%; hơn 80% hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Tuyến đường Hùng Vương (TP.Long Khánh) được ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật
Tuyến đường Hùng Vương (TP.Long Khánh) được ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật

Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua TP.Long Khánh đã quan tâm đầu tư cho giáo dục, y tế. Hệ thống trường lớp được xây dựng kiên cố, khang trang, không có tình trạng học ca ba.

Công tác cải cách hành chính được Long Khánh đẩy mạnh bằng việc nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn thành phố; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Hiệu quả của các chính sách phát triển được thể hiện khi số hộ giàu, khá tăng lên nhanh chóng, thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 145 triệu đồng, tăng 2,16 lần so với năm 2014 và cao hơn 12 triệu đồng so với thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Thế Thịnh (ngụ P.Xuân An) cho hay, hiện nay đời sống nhân dân được nâng lên, khu phố hiện có nhiều ngôi nhà mới khang trang, ngày càng sạch đẹp. Tất cả từ những tuyến đường lớn đến các tuyến đường trong hẻm đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Sự đổi thay rõ rệt trong những năm qua khiến người dân rất phấn khởi và mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư để phát triển thành phố hiện đại hơn.

Minh Anh - Văn Gia

 

Tin xem nhiều