Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông

Phạm Tùng
08:15, 03/11/2023

Trên địa bàn H.Nhơn Trạch hiện có nhiều dự án hạ tầng giao thông do Trung ương, tỉnh cũng như địa phương đang triển khai thực hiện. Chính vì vậy, trong những tháng cuối năm 2023, địa phương xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Thi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng
Thi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng

Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông được H.Nhơn Trạch kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển đối với bộ mặt của đô thị mới Nhơn Trạch.

* Chủ động triển khai các dự án

Nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thời gian qua, H.Nhơn Trạch có nhiều dự án hạ tầng giao thông do Trung ương, tỉnh được đầu tư thực hiện.

Hiện trên địa bàn H.Nhơn Trạch có 2 dự án giao thông quan trọng quốc gia là dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) và Đường vành đai 3 - TP.HCM đang được triển khai đầu tư xây dựng. Đối với cả 2 dự án này, H.Nhơn Trạch được giao nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đến nay, đối với dự án thành phần 1A, H.Nhơn Trạch đã cơ bản hoàn thành các thủ tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Địa phương đang hoàn thiện các thủ tục về vay vốn để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân, từ đó sớm hoàn tất bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM (dự án thành phần 4), đến nay H.Nhơn Trạch đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất. Dù các bước thực hiện đang chậm hơn so với các tỉnh, thành khác nhưng H.Nhơn Trạch đặt mục tiêu sẽ bàn giao mặt bằng dự án trong năm 2023.

“Với tiến độ thực hiện các công việc đến nay so với thời điểm được bàn giao các hồ sơ liên quan, đây là dự án mà các cơ quan chức năng của huyện đã tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thành trong thời gian nhanh nhất” - Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho hay.

Ngoài 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, trên địa bàn H.Nhơn Trạch đang triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông khác như: dự án Đường kết nối vào cảng Phước An (từ nút giao với tuyến đường 319 đến nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành); đường 25C, đường Tôn Đức Thắng (đường 25B cũ). Tại các dự án này, H.Nhơn Trạch đều đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

* Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Trong bối cảnh khó khăn chung, kết thúc 9 tháng của năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của H.Nhơn Trạch gặp không ít khó khăn, thách thức.

Theo UBND H.Nhơn Trạch, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, địa phương đang tập trung xây dựng các khu tái định cư để sẵn sàng bố trí tái định cư cho người dân.

Cụ thể, do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine dẫn đến giá dầu, khí đốt tăng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp, một số doanh nghiệp phải phải giảm lao động, cắt giảm giờ làm của công nhân.

Cùng với đó, tình hình thị trường bất động sản đóng băng, một số dự án của doanh nghiệp dừng triển khai đã ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 9 tháng của năm, thu ngân sách của H.Nhơn Trạch chỉ đạt 40% dự toán kế hoạch tỉnh giao (bằng gần 39% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất tỷ lệ thu thấp.

Cùng với đó, do thay đổi cơ chế, chính sách trong việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể cũng dẫn đến việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án bị chậm.

Trước thực tế đó, để đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, trong những tháng cuối năm, H.Nhơn Trạch đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, việc tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được địa phương tập trung thực hiện.

“H.Nhơn Trạch sẽ chủ động tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, tỉnh và các nguồn vốn khác để triển khai thi công đầu tư hạ tầng giao thông kết nối. Đặc biệt là các hệ thống giao thông huyết mạch, kết nối vào các khu dân cư, khu công nghiệp, hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn nhằm tạo bước phát triển, sớm thể hiện bộ mặt của đô thị mới Nhơn Trạch trong tương lai” - Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho hay.

Ông Nguyễn Thế Phong cho biết thêm, trong các dự án hạ tầng giao thông, địa phương sẽ tập trung ưu tiên các dự án: đường vành đai 3 - TP.HCM, đường 25B, đường 25C. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án này, H.Nhơn Trạch đã kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh sớm tháo gỡ các vướng mắc về hủy và điều chỉnh thông báo thu hồi đất tại dự án Đường 25C (đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến hương lộ 19) và dự án Đường 25B.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều