Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Vĩnh Cửu:
Khai thác những lợi thế từ nông nghiệp

Ngọc Liên
08:11, 15/09/2023

Là một trong những huyện đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện môi trường, Vĩnh Cửu đang tận dụng lợi thế từ những vườn cây, mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả để gắn với phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

Đoàn khảo sát của H.Vĩnh Cửu tham quan vườn bưởi của ông Năm Huệ ở xã Tân Bình. Ảnh: N.Liên
Đoàn khảo sát của H.Vĩnh Cửu tham quan vườn bưởi của ông Năm Huệ ở xã Tân Bình. Ảnh: N.Liên

Để đạt được mục tiêu trên, H.Vĩnh Cửu đã mời các chuyên gia, nhà khoa học cùng đơn vị quản lý nhà nước về du lịch là Sở
VH-TTDL khảo sát, tư vấn xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng tại những vùng có tiềm năng.

* Nông dân sẵn sàng làm du lịch

Qua chương trình khảo sát thực tế, ghi nhận nhiều nông dân đã sẵn sàng để làm du lịch nhằm nâng cao vị thế, giá trị cho nông sản địa phương. Đồng thời, đa dạng hóa được kênh tiêu thụ nông sản, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường, nâng cao khả năng giao tiếp, ứng xử trong nhân dân.

Ông Ngô Văn Sơn (ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình) cho biết: “Nhiều năm nay, tôi làm bưởi hồ lô bán vào dịp Tết giá rất cao, lên đến hàng triệu đồng/cặp, được người dân trong vùng, các nơi về tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Gia đình tôi có vườn bưởi đạt chuẩn VietGAP khoảng 2ha nằm trải dài ven sông, tôi dự tính sẽ làm du lịch dưới tán cây bưởi”.

Theo ông Sơn, khách du lịch khi đến vườn bưởi của ông có thể vừa thưởng thức bưởi ngon, vừa khám phá cảnh quan vườn bưởi cùng với cảnh quan môi trường nông thôn trong lành của một vùng quê thanh bình.

Hiện ở H.Vĩnh Cửu đã có mô hình kinh tế nổi tiếng và thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước là làng bưởi Tân Triều (xã Tân Bình); làng nuôi hươu nai Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm); vùng trồng cây có múi đạt chuẩn VietGAP tại các xã: Bình Lợi, Bình Hòa, Mã Đà, Hiếu Liêm, Tân An…

Ông Phan Xuân Ngọc, chủ một cơ sở nuôi hươu nai tại xã Hiếu Liêm cho hay, thời gian qua, trên địa bàn xã có một số hộ gia đình làm du lịch và đã đưa khách đến tham quan khu vực nuôi hươu nai của gia đình ông. Trên địa bàn xã hiện có trên 100 hộ dân đang nuôi hươu nai lấy nhung, mang lại giá trị kinh tế khá. Tuy nhiên, để tăng thêm thu nhập cũng như quảng bá thương hiệu nhung hươu nai của địa phương, ông Ngọc mong muốn được cơ quan chức năng khảo sát thực tế, tư vấn để người dân cùng liên kết, phát triển du lịch dựa trên những lợi thế sẵn có của người dân địa phương.

* Tăng giá trị cho nông sản địa phương

UBND H.Vĩnh Cửu vừa qua đã chủ động mời các chuyên gia về du lịch phối hợp khảo sát để tư vấn cho địa phương tạo nên những sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn chất lượng, hấp dẫn để phát triển du lịch cho địa phương.

Mô hình nuôi hươu nai tại xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu)
Mô hình nuôi hươu nai tại xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu)

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cho biết, huyện có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Do đó, tới đây huyện sẽ đẩy mạnh khảo sát, mời các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ giải pháp xây dựng những sản phẩm du lịch nông nghiệp, cộng đồng. Trong đó, những khu vực như: làng bưởi Tân Triều, làng nuôi hươu nai, vùng trồng cây có múi ở xã Phú Lý… nếu có đủ cơ sở phát triển du lịch thì huyện sẽ vận động thành lập HTX du lịch, kêu gọi bà con có sẵn những khu vườn đẹp cùng làm du lịch cộng đồng. Chẳng hạn như đối với làng bưởi Tân Triều, ngoài khám phá các vườn bưởi, trải nghiệm các giống bưởi truyền thống, thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước bao quanh làng bưởi, những điểm du lịch có thể tổ chức kết hợp chèo thuyền trên con rạch Tân Triều, sông Đồng Nai.

Bà Dung chia sẻ: “Bên cạnh những mô hình du lịch sinh thái vườn, trên địa bàn H.Vĩnh Cửu còn có các tiềm năng du lịch về nguồn khám phá các di tích cách mạng, du lịch sinh thái rừng, hồ… Do đó, rất cần sự tư vấn từ các chuyên gia du lịch để Vĩnh Cửu xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp nổi tiếng trên bản đồ du lịch cả nước và thế giới.

TS Dương Đức Minh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch (TP.HCM) nhấn mạnh, H.Vĩnh Cửu có thể dựa trên những tiềm năng sẵn có về sinh thái tự nhiên, nông nghiệp, di tích để kết hợp phát triển du lịch. Đặc biệt là hình thái du lịch cộng đồng sẽ là hướng đi độc đáo mà Vĩnh Cửu có thể khai thác dựa trên những giá trị sẵn có là làng bưởi Tân Triều, chuỗi liên kết 120 hộ dân nuôi hươu nai tại xã Hiếu Liêm.

UBND H.Vĩnh Cửu cho biết, huyện đã quy hoạch 32 dự án với diện tích trên 1,2 ngàn ha để phục vụ phát triển du lịch. Trong đó, 19 dự án với trên 728ha được quy hoạch khu, điểm du lịch, còn lại là các dự án quy hoạch bến tàu du lịch, sân golf, khu dân cư kết hợp du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, một số dự án được quy hoạch thực hiện theo hình thức cho thuê dịch vụ môi trường rừng như: Khu nuôi dưỡng động vật bán hoang dã (Safari), Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Bà Hào...

Đối với việc triển khai lập quy hoạch xây dựng các dự án đầu tư du lịch được thực hiện tích hợp trong quá trình lập quy hoạch chung xây dựng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và phù hợp quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều