Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa các phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâ

08:04, 08/04/2023

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thông qua các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động năm 2022, đã có 268 đề tài, hơn 90 ngàn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực và 52.162 ý tưởng mới, làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) gần 420 tỷ đồng.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thông qua các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động năm 2022, đã có 268 đề tài, hơn 90 ngàn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực và 52.162 ý tưởng mới, làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) gần 420 tỷ đồng. Đây thực sự là những con số “biết nói”, nhất là khi đặt trong bối cảnh kinh tế tỉnh nhà còn chịu nhiều tác động của tình hình thế giới, “sức khỏe” DN chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch Covid-19 và đời sống của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) gặp không ít khó khăn.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Công đoàn phát động nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của CNVCLĐ? Câu trả lời từ thực tiễn cho thấy, các phong trào thi đua đã thực sự gần gũi, có ý nghĩa sát thực, khơi dậy được tiềm năng và sức sáng tạo của CNVCLĐ. Kinh nghiệm được các cấp Công đoàn chỉ ra là, để phong trào thi đua thấm sâu, lan rộng trong CNVCLĐ, phải đặc biệt coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến. Đồng thời, công tác khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người đúng việc; quan tâm khen thưởng, động viên những người lao động trực tiếp, tập thể nhỏ, những điển hình, những người có nhiều đóng góp cho phong trào thi đua và sự phát triển của cơ quan, đơn vị, DN và của tỉnh.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức triển khai có hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Chính nhờ vậy mà hàng loạt phong trào thi đua như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo; Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực gắn với Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19… đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của lực lượng CNVCLĐ.

Từ các phong trào, đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn, có giá trị làm lợi lớn cho DN, đơn vị, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và nâng cao thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, qua các phong trào thi đua đã thể hiện sự đồng hành của tổ chức Công đoàn cùng DN duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng đời sống, việc làm của người lao động, đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Năm 2023 là năm diễn ra đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ có ý nghĩa thiết thực chào mừng sự kiện quan trọng này. Do đó, việc đưa các phong trào thi đua đi vào chiều sâu, tránh tính hình thức, chiếu lệ… cần được triển khai nghiêm túc và thực chất để phong trào tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ và đem lại hiệu quả cao hơn nữa.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều