Nguồn nhân lực, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, phát triển thương mại dịch vụ, bảo vệ môi trường… là những thách thức lớn đã được chỉ ra đối với Đồng Nai tại Hội thảo chuyên đề “Cơ hội, thách thức đối với Đồng Nai sau khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động” được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức vào ngày 30-8.
Hàng loạt dự án “đón đầu” thời điểm Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành trên địa bàn Đồng Nai đang bị chậm tiến độ. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án này hoàn thành trước thời điểm giai đoạn 1 của Sân bay Long Thành đưa vào khai thác là rất cấp bách.
Ngày 25-6, ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, địa phương đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 100% diện tích mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành (T1 và T2).
Những năm qua, Đồng Nai được mệnh danh là “đại công trường” xây dựng của cả nước với hàng loạt dự án đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng của Trung ương cũng như của tỉnh được triển khai trên địa bàn. Đây cũng là lĩnh vực được nhiều độc giả rất quan tâm.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đến nay, đơn vị vẫn chưa thể thu hồi được số tiền đã tạm ứng cho nhà thầu thi công 5 gói thầu xây dựng các công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Ngay sau khi Chính phủ có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, các cơ quan chức năng của tỉnh đã bắt tay triển khai các công việc để đưa dự án này “về đích”.
UBND huyện Long Thành cho biết, địa phương này đang thực hiện các thủ tục để di dời các hộ dân còn lại trong khu vực 5 ngàn hécta Dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hiện nay, công trình đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành đổ bê tông đến Cos +66,555m (đạt độ cao hơn 66m). Trên công trường, các nhà thầu huy động thường xuyên gần 200 kỹ sư, công nhân và máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công làm việc liên tục.
Đồng Nai đang chuẩn bị bước vào mùa mưa. Do đó, ở thời điểm cuối mùa khô, với điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công các gói thầu Dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành đang tăng tốc thi công.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư Dự án Thành phần 3 sân bay Long Thành), trong quý II và quý III-2024, sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu. Các gói thầu sẽ được đấu thầu chọn nhà thầu thời gian tới gồm có: 4.7, 4.8, 4.9, 7.8 và 11.5.
↵
Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2026, chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến ống ngầm cung cấp nhiên liệu cần được đẩy nhanh tiến độ.
Theo UBND huyện Long Thành, địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 53 hécta để thực hiện xây dựng tuyến giao thông số 2 (T2) kết nối Sân bay Long Thành, đạt hơn 88% tổng diện tích đất cần thu hồi.
Liên quan đến tình trạng bụi đỏ phát tán từ quá trình thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, ngày 19-3, Bộ Tài nguyên và môi trường đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc tăng cường triển khai thực hiện các nội dung, yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án.
Theo UBND tỉnh, đối với khu vực 5 ngàn hécta xây dựng Sân bay Long Thành, hiện còn hơn 55 hécta chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Phần diện tích này đang được các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục và sẽ được địa phương hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 4-2024.