Báo Đồng Nai điện tử
En

Đấu giá đất để có vốn đầu tư các dự án

08:04, 06/04/2023

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai cần khoảng 93 ngàn tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư công. Trong đó, dự kiến 45 ngàn tỷ đồng sẽ được khai thác từ đấu giá các khu đất lợi thế gần các tuyến đường sẽ được nâng cấp và mở mới.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai cần khoảng 93 ngàn tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư công. Trong đó, dự kiến 45 ngàn tỷ đồng sẽ được khai thác từ đấu giá các khu đất lợi thế gần các tuyến đường sẽ được nâng cấp và mở mới. Đây là nguồn thu rất quan trọng để Đồng Nai có vốn đầu tư nhiều công trình giao thông kết nối trong tỉnh và khu vực. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định sẽ đưa ra đấu giá hơn 100 khu đất lớn, nhỏ tại các địa phương trong giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, vào năm 2019-2020, thời điểm bất động sản đang có giá, Đồng Nai đưa ra đấu giá 3 khu đất “vàng” có diện tích hơn 136ha tại H.Long Thành và TP.Long Khánh, thu về trên 5,8 ngàn tỷ đồng. Các khu đất có lợi thế của Đồng Nai thời điểm đó luôn được các doanh nghiệp (DN) chú ý và sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để sở hữu và triển khai các dự án theo quy hoạch.

Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, tình hình kinh tế thế giới suy thoái, kéo theo nền kinh tế trong nước cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, bất động sản sau quá trình sôi động đã bắt đầu thoái trào nên việc đấu giá các khu đất của tỉnh không dễ. Đặc biệt, từ giữa năm 2022, các ngân hàng bắt đầu thắt chặt nguồn vốn cho vay với lĩnh vực bất động sản, nhiều DN, nhà đầu tư thứ cấp đã không còn dòng tiền lớn để đầu tư vào đất đai, dự án khu dân cư, khu đô thị. Bất động sản vì thế đã bị “đóng băng”, người bán nhiều hơn người mua.

Do đó, từ năm 2021 đến nay, Đồng Nai chỉ đấu giá được những khu đất có diện tích nhỏ, giá trị thấp. Các khu đất “vàng” lớn đang gặp một số trở ngại là vướng các thủ tục nên chưa đưa ra đấu giá được, hoặc có đưa ra đấu giá cũng khó tìm được DN đăng ký mua. Bởi hiện nay, đa số công ty bất động sản đang rơi vào tình trạng thiếu vốn đầu tư, nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư đang xây dựng cũng bị dừng lại do nhà đầu tư thiếu vốn. Với thực trạng trên, Đồng Nai sẽ gặp trở ngại trong việc đấu giá các khu đất lợi thế để lấy vốn đầu tư các tuyến đường quan trọng kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc, đường vành đai. Không đấu giá được các khu đất lợi thế đồng nghĩa với việc tỉnh sẽ thiếu vốn cho nhiều dự án. Như vậy sẽ có nhiều dự án quan trọng bị chậm tiến độ, không tạo ra đột phá cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Theo đó, tìm cách để đấu giá được các khu đất “vàng” trên địa bàn tỉnh là việc rất cấp thiết. Tuy khó khăn, nhưng với lợi thế Đồng Nai là trung tâm giao thông của vùng, nếu các khu đất đấu giá có quy hoạch phù hợp, chi tiết, thủ tục đầy đủ, rõ ràng và thông tin rộng rãi đến nhiều nhà đầu tư thì vẫn có thể tìm được DN mua để triển khai các dự án.

Đặc biệt, việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai ở Đồng Nai hiện còn rất chậm. Đây sẽ là rào cản lớn cần tháo gỡ để giúp các khu đất “vàng” sớm có thể đưa ra đấu giá, thêm nguồn vốn đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.       

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều