Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần phối hợp gỡ điểm 'nghẽn' cho du lịch

08:04, 01/04/2023

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng nên tỉnh đã có quy hoạch sử dụng đất cho các dự án lớn, nhỏ nhằm khai thác các tiềm năng sẵn có.

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng nên tỉnh đã có quy hoạch sử dụng đất cho các dự án lớn, nhỏ nhằm khai thác các tiềm năng sẵn có. Thế nhưng nhiều năm qua, ngành du lịch của tỉnh vẫn không có bước đột phá trong phát triển. Có những dự án du lịch quy hoạch 5-8 năm vẫn chưa được đầu tư xây dựng xong để đưa vào khai thác như: tuyến du lịch đường sông, hồ Bà Hào, thác Mai, hồ Đa Tôn, hồ Núi Le, rừng ngập mặn Long Thành, Safari…

Nguyên nhân khiến các dự án trên chậm triển khai là do vướng chính sách về quy hoạch, đầu tư, đất đai. Cụ thể, có những dự án trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư phải điều chỉnh quy hoạch do chưa đồng nhất, có dự án sử dụng nhiều đất lúa, đất rừng vượt quá thẩm quyền của tỉnh phải đợi Chính phủ, Quốc hội xem xét chấp thuận mới tiếp tục triển khai. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai dự án du lịch còn vướng Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Lâm nghiệp… vì chưa có quy định rõ ràng nên tỉnh phải đề xuất bộ, ngành, Chính phủ có hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, các chủ đầu tư dự án du lịch trên địa bàn tỉnh buộc phải chờ rất lâu mà chưa được tháo gỡ khiến dự án “giậm chân tại chỗ”. Một số doanh nghiệp không chờ được đã rút khỏi dự án hoặc chuyển nhượng lại dự án cho đối tác khác. Các dự án du lịch lớn không thể thực hiện theo đúng lộ trình đã khiến cho ngành du lịch của Đồng Nai ì ạch, thiếu đột phá trong phát triển. Vì thế, các tiềm năng về rừng tự nhiên, sông, hồ, thác tuy rất lớn nhưng vẫn chưa khai thác xứng tầm. Điều này cũng tạo ra kẽ hở cho du lịch tự phát nở rộ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh gây mất an ninh, phá vỡ quy hoạch chung của địa phương.

Không riêng dự án trên lĩnh vực du lịch mà nhiều dự án ở các lĩnh vực khác cũng gặp khó khăn về chính sách, đất đai không thể triển khai. Thực tế, ngoài những vướng mắc về chính sách từ Trung ương cũng có một số vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Trong đó, gút mắc là sự thiếu phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương để tháo gỡ cho nhà đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp đang, sắp đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Đồng Nai đều mong muốn tỉnh có giải pháp tháo gỡ nhanh những vướng mắc về thủ tục, đất đai để họ có thể thực hiện nhanh các dự án.

Gần đây, trong các đợt xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài, Đồng Nai mời gọi các tập đoàn đầu tư vào 6 dự án du lịch có tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến dự án du lịch ở Đồng Nai và cho biết sẵn sàng đầu tư vào tỉnh nếu các thủ tục được đơn giản và giải quyết nhanh.

Sức hút từ các dự án du lịch ở Đồng Nai rất lớn nhưng vấn đề nhà đầu tư còn ngại ngần chính là khâu thủ tục. Nếu tỉnh khơi thông được những vướng mắc trên thì các dự án du lịch lớn, nhỏ trên địa bàn sẽ đón làn sóng đầu tư của doanh nghiệp trong nước, nước ngoài.

Khánh Minh

Tin xem nhiều