Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi thi đua "ăn sâu, lan rộng"…

07:03, 31/03/2023

Trong lời kêu gọi Thi đua ái quốc năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già trẻ, trai gái, bất kỳ giàu nghèo, lớn nhỏ đều cần phải trở nên một chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa".

Trong lời kêu gọi Thi đua ái quốc năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già trẻ, trai gái, bất kỳ giàu nghèo, lớn nhỏ đều cần phải trở nên một chiến sĩ đấu tranh trên mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa”. Người tin tưởng: “Thi đua ái quốc sẽ ăn sâu, lan rộng khắp mọi mặt và mọi tầng lớp nhân dân, và sẽ giúp ta dẹp tan mọi nỗi khó khăn và mọi âm mưu của địch để đi đến thắng lợi cuối cùng”.

Thực tế phát triển của đất nước cho thấy, nhờ có các phong trào thi đua “ăn sâu, lan rộng” mà từ một đất nước hoang tàn sau chiến tranh, chúng ta đã vươn lên, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức để khẳng định mình. Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội cũng như vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế đã cho thấy ý chí quật cường, tinh thần quả cảm, khát vọng vươn lên và bản lĩnh người Việt. Quan trọng hơn là đời sống của người dân ngày càng nâng cao, người nghèo, đối tượng yếu thế được quan tâm, chăm lo; tinh thần tương thân tương ái lan tỏa rộng khắp…

Ở Đồng Nai, các phong trào thi đua thời gian qua đã nhận được sự tham gia và ủng hộ của cả hệ thống chính trị, nhất là cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Nhờ thế mà dù trải qua hơn 2 năm khó khăn do đại dịch Covid-19 và những biến động không thuận lợi của thị trường, tỉnh vẫn duy trì được mức tăng trưởng ổn định. Thông qua các phong trào thi đua như:  Tỉnh Đồng Nai đoàn kết, chung sức phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19; Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới; Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Doanh nghiệp Đồng Nai hội nhập và phát triển… đã và đang xuất hiện những tập thể và cá nhân hết lòng, hết sức phụng sự nhân dân, vì sự phát triển của doanh nghiệp, đơn vị, vì hạnh phúc của nhân dân…

Điểm đáng lưu ý trong công tác thi đua - khen thưởng tại Đồng Nai là đã kịp thời tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã giới thiệu những điển hình tiên tiến là tập thể nhỏ, cá nhân lao động trực tiếp cần tôn vinh, nhân rộng. Bên cạnh đó, việc khen thưởng, tuyên dương người lao động trực tiếp, công nhân, nông dân tiếp tục được quan tâm. Quy trình thẩm định, xử lý hồ sơ đề nghị khen thưởng ngày càng chặt chẽ, khoa học, đặc biệt khen thưởng các phong trào thi đua chuyên đề được nâng cao về chất lượng, hạn chế dần tình trạng khen thưởng tràn lan, không có tác dụng nêu gương.

Với tinh thần “Người người thi đua, nhà nhà thi đua”, Đồng Nai đang chú trọng thực hiện đồng bộ ở cả 4 khâu: phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân rộng điển hình tiên tiến. Trong đó, đặc biệt chú trọng khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhằm khích lệ, động viên, cổ vũ các phong trào thi đua. Đặc biệt, khen thưởng phải kịp thời, chính xác, đúng người, đúng việc nhằm tạo sức lan tỏa rộng lớn trong đời sống xã hội.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều