Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng

08:05, 25/05/2023

Trong Tháng Nhân đạo năm 2023, nhiều hoạt động trợ giúp người khó khăn đã được thực hiện, góp phần đưa thông điệp "Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái" lan tỏa trong cộng đồng.

Trong Tháng Nhân đạo năm 2023, nhiều hoạt động trợ giúp người khó khăn đã được thực hiện, góp phần đưa thông điệp “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” lan tỏa trong cộng đồng.

Người khuyết tật tại TP.Long Khánh được hỗ trợ nhận quà thông qua Phiên chợ nhân đạo 0 đồng diễn ra ngày 6-5. Ảnh: S.Thao
Người khuyết tật tại TP.Long Khánh được hỗ trợ nhận quà thông qua Phiên chợ nhân đạo 0 đồng diễn ra ngày 6-5. Ảnh: S.Thao

Trong thời điểm này, nhiều hoạt động trợ giúp nhân đạo mới lần đầu được triển khai thực hiện, làm phong phú các hình thức tổ chức từ thiện, nhân đạo.

* Nhiều hoạt động nhân đạo mới

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, một trong những hoạt động đó là chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ đến các địa phương với tổng giá trị 400 triệu đồng để thực hiện chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật thông qua hỗ trợ sữa, thực phẩm.

Đây là lần đầu tiên trong Tháng Nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai chương trình hiến máu tình nguyện, chủ đề: Hiến máu tình nguyện - bắt đầu từ nhà quản lý. Hoạt động này được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai trong các cơ quan nhà nước với người tham gia hiến máu tình nguyện nêu gương là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Tham gia hiến máu tình nguyện ngày 23-5 tại TP.Biên Hòa, Phó giám đốc Sở TT-TT Giang Thị Thu Nga cho hay, mỗi năm bà đều đặn tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần. Trong Tháng Nhân đạo này cũng vậy, khi biết thời gian, địa điểm tiếp nhận máu và sức khỏe tốt là bà cùng đồng nghiệp trong cơ quan tham gia hiến máu tình nguyện ngay. 

Trong Tháng Nhân đạo năm nay, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết hợp cùng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và TP.Biên Hòa cùng Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức tiếp nhận máu trong tăng, ni, phật tử.

Thượng tọa Thích Minh Trí, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Biên Hòa cho hay, qua chương trình, đã có 250 đơn vị máu do các tăng, ni và phật tử tham gia hiến tặng. Thời gian tới, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan thực hiện hoạt động ý nghĩa này.

Ngoài những hoạt động mới do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức, tùy thuộc vào đặc điểm mà từng địa phương sáng tạo và triển khai nhiều chương trình từ thiện nhân đạo mới.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Nhơn Trạch Phan Thị Hiệp cho hay, để chủ động tạo nguồn kinh phí thực hiện hoạt động nhân đạo, một số đơn vị chữ thập đỏ cấp xã đã tổ chức chương trình giao lưu ẩm thực gây quỹ từ thiện. Riêng về Huyện hội, đây là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức hội thi Tuyên truyền về vận động hiến máu tình nguyện. Mỗi đơn vị cấp xã tham gia 1 tiết mục có thời lượng từ 5-10 phút gắn với tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu; quyền và nghĩa vụ của người hiến máu tình nguyện; vai trò của hiến máu tình nguyện trong lĩnh vực y tế…

Hội Chữ thập đỏ huyện còn dành một hoạt động nhân đạo riêng để trợ giúp người già neo đơn thông qua tặng mền, chiếu, thực phẩm. Ngoài ra, Huyện hội còn vận động 40 bộ máy vi tính đã qua sử dụng song chất lượng máy còn tốt để trang bị cho phòng vi tính ở trường học còn thiếu trang thiết bị.

* Tiếp tục trợ giúp người khó khăn

Cùng với triển khai những hoạt động mới, những chương trình nhân đạo thiết thực, hiệu quả tiếp tục được duy trì thực hiện gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm trợ giúp tốt hơn cho người hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, thông qua các hoạt động như: trợ cấp hàng tháng, hàng quý cho các địa chỉ nhân đạo; hỗ trợ cho ngư dân nghèo cùng con em thông qua tặng thực phẩm, áo phao, xe đạp, sách vở cho năm học mới; tặng quà, xe lăn, xe lắc cho trẻ em nghèo khuyết tật; xây dựng mái ấm nhân đạo kiên cố cho người khó khăn về nhà ở…, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện tổng giá trị trên 1,6 tỷ đồng. Riêng 11 hội chữ thập đỏ cấp huyện và Hội Chữ thập đỏ Tổng công ty Cao su Đồng Nai đến nay thực hiện các hoạt động nhân đạo khoảng 500 triệu đồng/đơn vị. 

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Long Thành Huỳnh Thị Hồng Nhung cho biết,  từ đầu tháng 5 đến nay, đã có 494 triệu đồng hỗ trợ người khó khăn thông qua trợ giúp 1,5 ngàn suất ăn cho người nằm bệnh viện; tặng 800 phần quà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn; trao 170 hộp sữa cho trẻ em bị suy dinh dưỡng…

Còn ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Thống Nhất chia sẻ, ngoài nguồn lực được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phân bổ, Hội Chữ thập đỏ huyện cùng cấp xã đã chủ động kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trợ giúp người khó khăn. Qua đó, có 72 hộ nghèo nhóm B được nhận trợ cấp thường xuyên với 10kg gạo cùng gia vị/tháng. 500 suất cơm từ thiện được trao cho bệnh nhân cùng người thân, gia đình khó khăn. 5 gia đình hoàn cảnh khó khăn không may gặp cảnh người thân qua đời được các cơ sở hội chữ thập đỏ vận động kinh phí tổ chức lễ tang cho người quá cố…

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh Võ Thị Thủy cho hay, cùng với tặng trên 800 phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn, từ đầu tháng 5 đến nay, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã trao hơn 4,5 ngàn phần ăn cho bệnh nhân và người nhà điều trị tại Bệnh viên Đa khoa khu vực Long Khánh, công nhân, người lao động tự do làm nghề bán vé số dạo, chạy xe ôm; thăm, tặng quà tri ân 3 mẹ Việt Nam anh hùng… với tổng giá trị trên 521 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hoàng (người khuyết tật bán vé số dạo tại TP.Long Khánh) chia sẻ, được nhận những món quà tự chọn với tổng giá trị 500 ngàn đồng bà rất vui, bởi số tiền để mua những mặt hàng gia vị, gạo, mì gói này bằng với tiền lời 3 ngày đẩy xe lăn đi bán vé số dạo của bà. 

Những kết quả tích cực qua hơn 20 ngày triển khai Tháng Nhân đạo 2023 đã và đang góp phần từng bước hoàn thành chỉ tiêu đề ra là trợ giúp trên 30 ngàn địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá khoảng 10 tỷ đồng của hệ thống Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Nhân Tháng Nhân đạo năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp là hỗ trợ cho đồng bào khó khăn ở một số tỉnh, thành khác. Trong 2 ngày 20 và 21-5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tặng 460 phần quà cho đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, hộ nghèo tại H.Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) và H.Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) với tổng giá trị 260 triệu đồng. Riêng Hội Chữ thập đỏ TP.Long Khánh đã tổ chức đoàn khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho đồng bào khó khăn tại tỉnh Kon Tum với số tiền 126 triệu đồng.

Võ Tuyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều