Báo Đồng Nai điện tử
En

Trảng Bom sẽ làm 2 ngàn căn hộ cho người có thu nhập thấp

08:06, 06/06/2023

H.Trảng Bom hiện có khoảng 130 ngàn lao động, trong đó khoảng 80,7 ngàn người có nhu cầu nhà ở. Để đáp ứng một phần nhu cầu đó, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết với mục tiêu đến năm 2025 thực hiện 2 ngàn căn nhà ở xã hội.

H.Trảng Bom hiện có khoảng 130 ngàn lao động, trong đó khoảng 80,7 ngàn người có nhu cầu nhà ở. Để đáp ứng một phần nhu cầu đó, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết với mục tiêu đến năm 2025 thực hiện 2 ngàn căn nhà ở xã hội (NƠXH).

Khu ký túc xá do Tập đoàn Phong Thái đầu tư cho công nhân ở tại H.Trảng Bom. Ảnh: H.Lộc
Khu ký túc xá do Tập đoàn Phong Thái đầu tư cho công nhân ở tại H.Trảng Bom. Ảnh: H.Lộc

Con số tuy không lớn nhưng đây là sự nỗ lực, quyết tâm của huyện nhằm giúp người có thu nhập thấp có nhà ở.

* Sẽ có 16 khu đất triển khai dự án

Theo quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt, đến năm 2030, H.Trảng Bom có 6 vị trí đất làm NƠXH và 10 dự án khu dân cư thương mại có bố trí quỹ đất NƠXH. Các dự án này sẽ được triển khai đầu tư theo giai đoạn với mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 2 ngàn căn hộ.

Đối với 6 khu đất huyện quy hoạch hiện đã phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và được huyện đưa vào danh mục dự án ưu tiên thực hiện. Trong số đó, có khu đất hơn 8ha tại TT.Trảng Bom, khu đất gần 3,5ha cũng tại TT.Trảng Bom, khu đất khoảng 1ha tại xã Hố Nai 3...

Đối với quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại có tổng cộng 10 khu. Trong đó có khu đất thuộc các dự án: Khu trung tâm dịch vụ Khu công nghiệp Bàu Xéo tại TT.Trảng Bom, Khu dân cư Bàu Xéo tại TT.Trảng Bom, Khu dân cư dịch vụ Giang Điền - khu A và khu B… Hiện UBND huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ chủ trương đầu tư, phối hợp với chủ đầu xác định bàn giao đất về cho huyện kêu gọi đầu tư hoặc chủ dự án tự làm NƠXH.

Nghị quyết số 09/NQ-HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom ban hành tháng 2-2023 đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 xây dựng 2 ngàn căn nhà ở công nhân, NƠXH.

Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Đỗ Ngọc Nam cho biết, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 80,7 ngàn người có nhu cầu thuê, mua NƠXH. Để giải quyết một phần nhu cầu, tháng 2-2023, Ban chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 09 về phát triển nhà ở công nhân, NƠXH giai đoạn 2022-2025. Sau đó, UBND H.Trảng Bom đã ban hành kế hoạch thực hiện.

“Từ nay đến năm 2025, huyện sẽ ưu tiên thực hiện 8 dự án. Trong đó có 6 dự án NƠXH diện tích 18ha và 2 dự án nhà ở công nhân diện tích gần 7ha. Dự kiến đến năm 2025 sẽ đưa vào sử dụng 2 ngàn căn” - ông Nam thông tin.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Thống Nhất (H.Trảng Bom) Trần Hữu Trung cho biết, DN đang đầu tư dự án khu nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Bàu Xéo, diện tích gần 20,5 ngàn m2, quy mô 6 block, số lượng hơn 600 căn nhà. Hiện tại, 1 block nhà đã hoàn thành và 34 căn hộ đã bán cho người lao động. Các block còn lại, sẽ đầu tư xây dựng theo nhu cầu của thị trường. Cuối năm nay sẽ khởi công thêm 1 block khoảng 107 căn hộ.

* Mời gọi doanh nghiệp  đầu tư nhà ở cho công nhân

Bên cạnh giải pháp quy hoạch các khu đất, thu hồi quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại để làm NƠXH, H.Trảng Bom cũng mời gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đầu tư nhà ở, ký túc xá, nhà lưu trú cho công nhân.

Tính đến nay, đã có 6 doanh nghiệp đầu tư nhà ở cho người lao động, số lượng hơn 1,2 ngàn phòng, có thể đáp ứng chỗ ở cho khoảng 3,5 ngàn người. Nổi bật trong số này có Tập đoàn Phong Thái, Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam.

Đại diện Công ty CP Khu công nghiệp Hố Nai cho biết, đã đi khảo sát nhu cầu nhà ở của người lao động trong khu công nghiệp và lên kế hoạch đầu tư 2 dự án nhà lưu trú công nhân. Vị trí thứ nhất hơn 6ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, nếu thuận lợi thủ tục pháp lý sẽ triển khai dự án trước năm 2025. Vị trí thứ 2 diện tích 5,6ha, đang giải phóng mặt bằng.

H.Trảng Bom được định hướng trở thành đô thị. Trong quy hoạch xây dựng vùng H.Trảng Bom đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 xác định sẽ phát triển thêm công nghiệp nên lao động tăng thêm khoảng 47 ngàn người. Theo tính toán của huyện, đến năm 2030, có khoảng 136 ngàn người có nhu cầu nhà ở. Do vậy, cần tiếp tục đầu tư các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, Trảng Bom nằm trong nhóm 4 địa phương có nhu cầu cao về nhà ở của tỉnh. Kế hoạch phát triển nhà ở công nhân, NƠXH do UBND tỉnh ban hành cuối tháng 5-2023 đã giao H.Trảng Bom phải lựa chọn chủ đầu tư cho 2-3 dự án. Giải pháp đặt ra là H.Trảng Bom phải đẩy nhanh thủ tục để nhận bàn giao quỹ đất 20% về cho địa phương. Rà soát dự án đã hết thời hiệu triển khai mà không đủ cơ sở pháp lý gia hạn nên đề xuất thu hồi, bàn giao về cho huyện.

Đối với các dự án huyện xác định ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2025, cần xây dựng kế hoạch, đề ra mốc thời gian thực hiện cụ thể. Trong thẩm định, xem xét hồ sơ thiết kế dự án NƠXH cần hạn chế nhà liên kế để tiết kiệm diện tích, phù hợp túi tiền của người lao động.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích