Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường kinh doanh du lịch chuyên nghiệp

08:05, 12/05/2023

Thời gian qua, H.Định Quán phát triển khá mạnh các khu, điểm du lịch. Tuy nhiên, những khu, điểm du lịch hình thành chủ yếu từ các hộ gia đình, tận dụng lợi thế tự nhiên sẵn có để đầu tư, khai thác du lịch theo mô hình du lịch sinh thái vườn, du lịch trải nghiệm cắm trại ven hồ…

Thời gian qua, H.Định Quán phát triển khá mạnh các khu, điểm du lịch. Tuy nhiên, những khu, điểm du lịch hình thành chủ yếu từ các hộ gia đình, tận dụng lợi thế tự nhiên sẵn có để đầu tư, khai thác du lịch theo mô hình du lịch sinh thái vườn, du lịch trải nghiệm cắm trại ven hồ…

Quán cà phê Lưng Chừng Mây - một điểm đến thu hút khách của H.Định Quán thời gian qua. Ảnh: N.LIÊN
Quán cà phê Lưng Chừng Mây - một điểm đến thu hút khách của H.Định Quán thời gian qua. Ảnh: N.LIÊN

Để ngành du lịch địa phương phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, H.Định Quán vừa phối hợp cùng Sở VH-TTDL, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp (DN) du lịch vừa và nhỏ cho các quản lý, lãnh đạo các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

* Định hình rõ mô hình kinh doanh

Thời gian qua, H.Định Quán có sự phát triển mạnh về các điểm đến du lịch, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, đặc trưng chung của DN du lịch là có quy mô vừa và nhỏ. Một số DN vì yêu thích mà lấn sân sang kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc khai thác du lịch dựa trên các giá trị tài nguyên bản địa. Đại đa số DN, chủ cơ sở chưa được đào tạo về chuyên ngành nên đôi khi có phần lúng túng, khó khăn trong việc vận hành loại hình kinh doanh đặc biệt này, dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao, yếu về năng lực cạnh tranh, kỹ năng quản lý nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính, sản phẩm… Để nâng cao khả năng vận hành, cách khai thác các dịch vụ du lịch đi kèm để tăng doanh thu, H.Định Quán đang từng bước hỗ trợ các DN, chủ cơ sở chuẩn hóa những kỹ năng phục vụ, quản lý, nâng cao hiệu quả kinh tế cho cơ sở của mình.

Thông tin từ UBND H.Định Quán, trên địa bàn huyện hiện có 55 cơ sở lưu trú với 624 phòng. Số cơ sở lưu trú có từ 10 phòng trở lên chiếm trên 70%. Số lượng phòng lưu trú tại các điểm du lịch là 32 phòng đang hoạt động kinh doanh. H.Định Quán có 3 trạm dừng chân trên quốc lộ 20, mỗi ngày thu hút trên 1 ngàn khách nghỉ chân, ăn uống và mua sắm.

Ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel, đơn vị hoạt động lâu năm về du lịch trải nghiệm tại H.Định Quán cho biết, với khóa học này, công ty của ông Kiên đã đăng ký 4 người tham gia. Theo ông Kiên, đề tài về quản trị DN rất rộng và không dễ để truyền tải hết trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, lớp bồi dưỡng đã chắt lọc những nội dung phù hợp với đối tượng tham gia bằng những câu chuyện, tình huống thực tế gần gũi với những gì các DN đang trải qua, nhất là đối với DN lữ hành. Du lịch H.Định Quán thời gian qua phát triển chủ yếu trên nền tảng đất đai có sẵn, tận dụng lợi thế sẵn có để khai thác du lịch nên phần lớn người quản lý là “tay ngang” làm du lịch. Do đó, lớp học đã giúp những người quản lý tại các điểm, khu du lịch định hình rõ được mô hình du lịch mình đang làm và cách quản lý, vận hành nó một cách chuyên nghiệp, bài bản nhất để vừa tạo ra giá trị vật chất, vừa mang lại giá trị tinh thần cho du khách. Ông Kiên cho rằng: “Các ngành chức năng nên có những lớp đào tạo này thường xuyên hoặc cần tổ chức hàng năm để nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý cho các điểm du lịch, cơ sở lưu trú”.

Ths Nguyễn Văn Định, Trưởng khoa Khách sạn nhà hàng Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn cho biết, thời gian qua, trường đã phối hợp với Sở VH-TTDL tổ chức những lớp nghiệp vụ về du lịch để hỗ trợ những nhân viên làm việc trong các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh; lớp hướng dẫn viên du lịch; lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản trị cho DN du lịch vừa và nhỏ. Đối tượng tham gia các lớp học đa dạng, từ nhân viên đến quản lý. Qua các lớp đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn nhân lực trong ngành du lịch sẽ từng bước phát triển bài bản và bền vững hơn. Người lãnh đạo có thể là người không trực tiếp làm việc nhưng phải là người hiểu hết các quy trình vận hành để đảm bảo điều hành một cách xuyên suốt, có hệ thống, bảo đảm DN có nền tảng và phát triển một cách tốt nhất.

* Hướng tới phát triển du lịch bền vững

Để ngành du lịch địa phương phát triển, H.Định Quán đã xác định tăng cường khai thác các nguồn lực để mở rộng dịch vụ du lịch, gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch và các sản phẩm nông nghiệp của huyện. Từ đó, góp phần phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

Nắm bắt những khó khăn, hạn chế trong quá trình hình thành và phát triển các điểm du lịch, cơ sở lưu trú của H.Định Quán cũng như các địa phương khác, thời gian qua, Sở VH-TTDL đã tổ chức các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, phục vụ du lịch. Và tại H.Định Quán, Sở đã tổ chức lớp bồi dưỡng quản trị DN du lịch, giúp học viên tiếp cận các kiến thức về quản trị DN, cập nhật thêm các nội dung về xu hướng phát triển ngành du lịch để từ đó xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, nâng cao năng lực lãnh đạo.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình chia sẻ, Sở sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho H.Định Quán cũng như các địa phương khác để nâng cao năng lực quản lý, phục vụ và có kỹ năng khai thác tốt những giá trị, dịch vụ du lịch tại các điểm đến, từ đó thu hút khách, tăng thu cho ngành du lịch.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích