Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nuôi tôm càng xanh Trà Cổ yên tâm vào vụ mới

08:05, 26/05/2023

Tôm càng xanh xã Trà Cổ (H.Tân Phú) là đặc sản "không đụng hàng" vì con tôm ở vùng này được nuôi từ nguồn nước suối thiên nhiên trong lành. Sở KH-CN đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm đặc thù tôm càng xanh xã Trà Cổ.

Tôm càng xanh xã Trà Cổ (H.Tân Phú) là đặc sản “không đụng hàng” vì con tôm ở vùng này được nuôi từ nguồn nước suối thiên nhiên trong lành. Sở KH-CN đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm đặc thù tôm càng xanh xã Trà Cổ.

Thu hoạch tôm càng xanh ở xã Trà Cổ (H.Tân Phú). Ảnh: B.Nguyên
Thu hoạch tôm càng xanh ở xã Trà Cổ (H.Tân Phú). Ảnh: B.Nguyên

Nuôi tôm càng xanh được H.Tân Phú xác định là mô hình kinh tế chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cần được nhân rộng gắn với xây dựng theo chuỗi giá trị để phát triển bền vững.

* Làm chứng nhận cho vùng nuôi tôm

Trước khi con tôm càng xanh được đưa về phát triển ở Trà Cổ, khu vực này là vùng đất cát kém màu mỡ nên trồng lúa, trồng hoa màu cho hiệu quả kinh tế rất thấp. Có người dân đào ao nuôi cá nhưng hiệu quả cũng hạn chế, cho đến khi nhiều hộ dân chuyển sang nuôi tôm càng xanh. Mô hình này nằm trong tốp đầu cho thu nhập cao tại địa phương nên không ngừng được nhân rộng. Đến nay, tổng diện tích nuôi tôm càng xanh trên địa bàn xã Trà Cổ khoảng 54ha.

Ông Phạm Trí Tâm, chủ đại lý mua tôm tại xã Trà Cổ cho biết, tôm càng xanh Trà Cổ có chất lượng ngon không thua gì tôm thiên nhiên nên bán ra thị trường thường được giá cao hơn khoảng 10 ngàn đồng/kg so với nhiều vùng nuôi khác. Người nuôi tôm trong vùng bắt dần những con lớn bán trước nên khó xảy ra tình trạng bị rớt giá vì thu hoạch ồ ạt. Nhiều năm nay, giá tôm bán ra khá ổn định nên người nuôi tôm yên tâm đầu tư. Ngoài bán cho các vựa, chợ đầu mối, tôm nhất của Trà Cổ thường cung cấp trực tiếp cho các nhà hàng, khách sạn ở nhiều đô thị lớn với giá cao. Nhờ đó, dù diện tích và năng suất tôm càng xanh Trà Cổ hiện tăng hơn so với những năm trước đó nhưng không lo thiếu thị trường tiêu thụ cho loại đặc sản này.

Không chỉ được người tiêu dùng đánh giá cao theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”, từ năm 2021, mặt hàng này đã được Sở KH-CN cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm đặc thù Tôm càng xanh xã Trà Cổ. Nét đặc thù của vùng nuôi này là tôm được nuôi bằng nguồn nước suối thiên nhiên. Người nuôi tôm Trà Cổ cũng ngày càng mạnh dạn đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, làm chứng nhận VietGAP cho con tôm Trà Cổ. Việc con tôm càng xanh được cấp nhãn hiệu hàng hóa đã góp phần xây dựng thương hiệu, từ đó tăng sự nhận diện về sản phẩm với người tiêu dùng. Qua đó, ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, đồng thời bảo vệ quyền lợi của nông dân nuôi tôm trong quá trình hội nhập.

* Nhân rộng mô hình hiệu quả cao

Theo nông dân nuôi tôm trên địa bàn xã Trà Cổ, hiện các hộ dân đang thả giống tôm cho vụ nuôi mới. Ngày càng nhiều cơ sở cung cấp con giống nên người nuôi có nhiều nguồn để lựa chọn, giá con giống không tăng mà còn giảm hơn mọi năm. Thời gian qua, tuy thời tiết có nhiều đợt cao điểm nắng nóng nhưng việc thả lứa tôm mới khá thuận lợi, nguồn nước vẫn dồi dào, môi trường nước trong lành cho con tôm phát triển.

Ông Hoàng Văn Bính, Tổ trưởng Tổ hợp tác Tôm càng xanh Trà Cổ cho hay, đến  thời điểm hiện tại, đa số hộ nuôi tôm trên địa bàn xã đều đã thả xong con giống cho vụ nuôi mới. Vụ thu hoạch trước giá tôm bán ra thị trường ổn định ở mức cao, từ 150-180 ngàn đồng/kg tùy loại, người nuôi có lợi nhuận tốt nên nông dân tăng lượng thả con giống cho vụ nuôi mới. Ông Bính so sánh: “Tuy vụ thu hoạch năm ngoái năng suất và sản lượng tôm không bằng mọi năm nhưng với hơn 1ha ao nuôi, gia đình tôi vẫn thu lợi nhuận hơn 200 triệu đồng. Đây là mức lợi nhuận tốt để người nuôi yên tâm đầu tư”.

Ông Bình chia sẻ thêm, nhiều năm qua, con tôm càng xanh Trà Cổ được nuôi theo chuẩn VietGAP. Dù sản phẩm sạch vẫn bán cho thương lái như giá hàng thường nhưng người nuôi tôm vẫn kiên trì nuôi theo hướng an toàn với mong muốn làm ra sản phẩm chất lượng, an toàn. Người nuôi tôm kỳ vọng khi đã có chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm đặc thù, con tôm càng xanh Trà Cổ sẽ tăng được độ nhận diện trên thị trường.

Nuôi tôm càng xanh là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được H.Tân Phú khuyến khích nhân rộng. Đây là ngành hàng chủ lực của địa phương trong tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện theo hướng xây dựng vùng chuyên canh bền vững gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều