Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức trẻ làm giàu đẹp quê hương

05:03, 21/03/2020

Với sức trẻ và sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhiều thanh niên H.Tân Phú đã mạnh dạn làm giàu, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Không ít người trong số họ đã trở thành những tấm gương về ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Với sức trẻ và sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhiều thanh niên H.Tân Phú đã mạnh dạn làm giàu, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Không ít người trong số họ đã trở thành những tấm gương về ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình trồng dâu nuôi tằm cho hiệu quả kinh tế cao của thanh niên xã Đắc Lua (H.Tân Phú). Ảnh:B. Lợi
Mô hình trồng dâu nuôi tằm cho hiệu quả kinh tế cao của thanh niên xã Đắc Lua (H.Tân Phú). Ảnh:B. Lợi

Để khơi dậy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Tân Phú đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ thanh niên. Nhiều thanh niên đã tận dụng tốt cơ hội để làm giàu.

* Nuôi ý chí “lập thân, lập nghiệp”

Vốn là một huyện thuần nông nên phần lớn những mô hình kinh tế hiệu quả của Tân Phú đều đi theo hướng nông nghiệp. Do đó, thời gian qua nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thanh niên đã mang về những thành quả đáng khích lệ. Nhiều thanh niên đã mạnh dạn đi theo con đường mình chọn và gặt hái thành công.

Một trong những đóng góp lớn nhất của đội ngũ thanh niên trên địa bàn H.Tân Phú trong những năm qua chính là những đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong công tác xây dựng, bảo vệ cảnh quan các công trình giao thông nông thôn, công tác bảo vệ môi trường, các phong trào rèn luyện thân thể và các công tác xã hội… luôn có sự đóng góp của lực lượng thanh niên nòng cốt.

Được cha mẹ để lại cho 3ha đất trồng bắp và các loại cây ngắn ngày tại xã Đắc Lua, ngay sau khi tiếp quản, anh Bùi Trung Chính nhận thấy hiệu quả kinh tế từ các loại cây ngắn ngày không cao nên đã suy nghĩ để tìm một hướng đi mới. Sau một thời gian nghiên cứu, nhận thấy nghề trồng dâu nuôi tằm có cơ hội cho thu nhập cao, lại có đầu ra ổn định nên anh Chính đã quyết định chuyển đổi toàn bộ 3ha vườn cây của mình sang trồng dâu.

Với sự kiên trì học hỏi và quyết tâm, đến nay anh Chính có thu nhập trung bình từ 40-50 triệu đồng/tháng, lúc cao điểm có thể thu nhập 60-70 triệu đồng/tháng. Vốn là Bí thư chi đoàn của ấp nên ngoài việc làm ăn, anh Bùi Trung Chính rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn, sẵn sàng hỗ trợ cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên.

Tại xã Phú Trung, một thanh niên được nhiều người biết đến thời gian gần đây bởi nghề trồng hoa lan là anh Vũ Đức Kính. Trước khi trở thành ông chủ của vườn lan, anh Kính từng có quá trình làm công nhân tại TP.HCM với mức lương chưa tới 10 triệu đồng/tháng. Với mong muốn thay đổi cuộc sống, anh Kính đã mạnh dạn học hỏi và theo đuổi nghề trồng hoa lan.

Anh Kính cho biết, hiện nay điều kiện kinh tế của người dân H.Tân Phú đã cao hơn, nhu cầu chơi hoa lan cũng ngày càng phổ biến. Cùng với kênh bán hàng online do mình tạo lập nên, vườn lan 250m2 với trên 400 giò lan với nhiều giống quý đã mang lại hiệu quả bước đầu với thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng. Chưa hài lòng với những gì đã đạt được, anh Kính ấp ủ ý định sẽ đầu tư vườn lan với quy mô khoảng 600m2, để vườn lan của anh không chỉ cung cấp cho khách hàng trong tỉnh mà vươn ra cả nước.

* Góp sức vì sự phát triển chung

Đến nay, toàn huyện đã có hàng chục mô hình phát triển kinh tế hiệu quả do thanh niên làm chủ, có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Trong đó, mô hình trồng quýt đường của anh Lê Quang Thiện (xã Núi Tượng), mô hình cây sầu riêng của thanh niên xã Phú An, Tổ hợp tác thu gom rác của anh Trần Đức Hòa (xã Thanh Sơn), mô hình cung cấp và tiêu thụ kén tằm của anh Bùi Quốc Vũ (xã Đắc Lua)… đều là những mô hình kinh tế hiệu quả tại địa phương.

Anh Nguyễn Phương Hoàng Duy, Bí thư Đoàn xã Phú Lộc chia sẻ, phong trào thanh niên khởi nghiệp và góp phần phát triển kinh tế ở xã Phú Lộc trong thời gian qua khá mạnh mẽ. Các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, Đoàn xã còn vận động các thanh niên thành lập được 2 CLB (chuyên về cây bưởi và chuyên về chăn nuôi) với hơn 20 đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó đã tạo sự gắn kết trong lực lượng thanh niên, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Ngoài ra, lực lượng thanh niên xã còn tổ chức nhiều hoạt động như: “Ngày chủ nhật xanh”, phối hợp tặng quà cho học sinh khó khăn, người nghèo ở địa phương; tham gia vào công tác cải cách thủ tục hành chính.

Anh Vũ Hùng Quý, Bí thư Đoàn xã Đắc Lua cho biết, Đắc Lua tuy là một xã vùng sâu, cách xa trung tâm huyện nhưng trên địa bàn xã vẫn có những thanh niên có ý chí vươn lên làm giàu, không chỉ cho gia đình mà còn hỗ trợ những thanh niên khác cùng khởi nghiệp tiến thân. Đặc biệt, ngoài việc phát triển kinh tế, thanh niên Đắc Lua còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần nâng cao giá trị tinh thần cho người dân. Cụ thể, Đoàn xã đã tập trung vận động xây dựng các khu vui chơi thể thao, vừa tạo sân chơi cho thanh niên, học sinh, vừa là nơi rèn luyện sức khỏe hiệu quả cho người dân trong xã...

Ngoài ra, thanh niên trong huyện còn tham gia chương trình Tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, được tổ chức với nhiều mô hình, cách làm hay như: nuôi heo đất, vận động nguồn lực từ mạnh thường quân, xây dựng vườn rau sạch để bán và gây quỹ học bổng. Hiện nay trên địa bàn huyện có 38 tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý với gần 1,8 ngàn hộ vay, tổng dư nợ trên 43 tỷ đồng

M.Quân - B.Lợi

Tin xem nhiều