Báo Đồng Nai điện tử
En

Người đưa tôm càng xanh về Tân Phú

09:10, 27/10/2019

Những nông dân nuôi tôm càng xanh ở Trà Cổ ngày nay luôn nhắc đến ông cựu Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Cổ Lương Văn Thạch, người đưa tôm càng xanh về miền núi cách đây gần 20 năm, với mong muốn nông dân nơi đây được "đổi đời".

Những nông dân nuôi tôm càng xanh ở Trà Cổ ngày nay luôn nhắc đến ông cựu Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Cổ Lương Văn Thạch, người đưa tôm càng xanh về miền núi cách đây gần 20 năm, với mong muốn nông dân nơi đây được “đổi đời”.

Ông Lương Văn Thạch canh tác ao tôm của gia đình
Ông Lương Văn Thạch canh tác ao tôm của gia đình. Ảnh:M.Quân

Năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng vốn bản chất nông dân chăm chỉ nên ông Thạch vẫn ngày ngày thăm ao tôm hơn 0,5 hécta của mình. Ông Thạch nhớ lại, thời điểm năm 2001, ông và một số nông dân trong huyện thường được Trung tâm khuyến nông của huyện Tân Phú tổ chức cho nông dân đi tham quan học hỏi các mô hình kinh tế tại các huyện khác. Trong một lần tham quan mô hình nuôi tôm càng xanh của huyện Trảng Bom, ông Thạch đặc biệt chú ý đến mô hình này, sự thích thú về con tôm thôi thúc ông Thạch bỏ bữa cơm trưa giao lưu của đoàn để tranh thủ tìm hiểu về nó trong thời gian ít ỏi.

Những ngày sau đó, ông Thạch mạnh dạn đề xuất Trung tâm khuyến nông của huyện hỗ trợ ông 3 ngàn con tôm giống để ông nuôi thử nghiệm. Lứa tôm giống đầu tiên thành công. Ông Thạch mạnh dạn đầu tư 10 ngàn con tôm giống tiếp theo để thả vào ao nuôi cá của gia đình, lần này ông lại thắng lớn. Sau 2 vụ thử nghiệm ban đầu, ông Thạch cùng gia đình tập trung đầu tư nuôi tôm càng xanh và liên tiếp cho thu nhập cao hơn nhiều lần nuôi cá.

Không giấu nghề, ông Thạch chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm cho người dân trong vùng, những cánh đồng cỏ bỏ hoang bắt đầu được người dân cải tạo thành ao nuôi tôm. Giờ đây, 4 người con của ông đều làm nghề nuôi tôm càng xanh, bản thân ông vẫn ngày ngày ra thăm và canh tác ao tôm của riêng mình.

Nhìn lại chặng đường đưa tôm càng xanh về vùng đất nghèo cho đến khi con tôm trở thành nguồn kinh tế chủ lực của nhiều gia đình, là đặc sản nổi tiếng của huyện Tân Phú hiện đang được nuôi theo chuẩn VietGAP, ông Thạch tâm sự: “Tân Phú đang đẩy mạnh phát triển cả nông nghiệp lẫn công nghiệp. Theo tôi, các ngành chức năng cần có định hướng cụ thể trong quá trình phát triển, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước thiên nhiên. Vùng nuôi tôm càng xanh Trà Cổ đang thụ hưởng những ưu đãi từ nguồn nước trên núi đá rất trong lành, đây là nguồn tài nguyên quý cần phải được gìn giữ để vùng nuôi tôm tiếp tục phát triển hơn nữa”.

Minh Quân

Tin xem nhiều