Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay vì người nghèo

08:10, 15/10/2021

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 chính thức bắt đầu từ ngày 17-10 đến 18-11 nhằm tạo các nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai...

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2021 chính thức bắt đầu từ ngày 17-10 đến 18-11 nhằm tạo các nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai... Đây là hoạt động được duy trì đều đặn nhiều năm nay để hưởng ứng phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Năm nay, Tháng cao điểm Vì người nghèo diễn ra trong điều kiện đặc biệt hơn những năm trước, khi những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động trực tiếp đến người nghèo, hộ gia đình khó khăn, lao động bị mất việc làm không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Đối tượng người nghèo mở rộng đồng nghĩa với việc cần thêm nhiều hơn nữa các nguồn lực trong xã hội để cùng chung tay với Nhà nước chăm lo cho người nghèo. Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian qua cho thấy, công tác chăm lo cho người nghèo được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Ngoài những chương trình định kỳ dành cho người nghèo, khi dịch bệnh Covid-19 gây nhiều tổn thất cả về người và của, nhất là ở các tỉnh, thành phía Nam, cả nước đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời để giúp người dân không ai bị thiếu ăn, thiếu mặc.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, làn sóng dịch bệnh Covid-19 ập đến làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân, bên cạnh việc duy trì các chương trình hỗ trợ thường xuyên từ nguồn Quỹ Vì người nghèo như: xây nhà tình thương, cung cấp con giống, cho vay vốn tín dụng ngân sách…, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách thời điểm này là hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm để người dân vượt qua khó khăn. Bên cạnh những chương trình hỗ trợ từ Trung ương như: cấp gạo, tiền mặt theo Nghị quyết 68/NQ-CP, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên còn tích cực phối hợp, vận động nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện trao các túi quà an sinh, tổ chức những gian hàng 0 đồng giúp người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Riêng với học sinh phổ thông, một tín hiệu vui là tại kỳ họp HĐND được tổ chức vào cuối tháng 10 này sẽ chính thức thông qua tờ trình về miễn và cấp bù học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022. Theo đó, học sinh các cấp học (cả công lập và tư thục) sẽ được miễn và cấp bù học phí để giảm gánh nặng chi tiêu cho gia đình trong giai đoạn này. Trước đó, hưởng ứng chương trình Sóng và máy tính cho em do Thủ tướng Chính phủ phát động và Thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, ngành GD-ĐT Đồng Nai đã nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp ở trong và ngoài tỉnh. Đến nay, toàn ngành đã tiếp nhận và phân bổ gần 8 ngàn máy tính, iPad, laptop, điện thoại thông minh cũ và mới cho học sinh; đồng thời, trao tặng học bổng, gạo, sữa, rau củ... trị giá hàng tỷ đồng cho trẻ em, học sinh khó khăn, các trường hợp mồ côi cha, mẹ do Covid-19.

Để chăm lo tốt cho người nghèo, vẫn cần sự chung tay, góp sức nhiều hơn nữa của cả xã hội để họ vươn lên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều