Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi "dân là gốc"…

09:10, 14/10/2021

Đảng luôn xác định, công tác Dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Đảng luôn xác định, công tác Dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang đứng trước nhiều thử thách do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, công tác Dân vận càng phải được phát huy cao độ để củng cố khối đại đoàn kết, huy động sức mạnh toàn dân tham gia đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh, nhất là với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế, trong làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 vừa qua cho thấy, nhờ làm tốt công tác Dân vận, Việt Nam đã huy động được tổng lực các lực lượng cùng tham gia chống dịch. Từ những lực lượng đúng “chuyên môn” như cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang đến cả sinh viên, người cao tuổi… Nhiều tình nguyện viên sẵn sàng lên đường vào vùng tâm dịch, đối mặt với nguy hiểm chỉ với mong muốn được góp sức vào công tác phòng, chống dịch. Sự vào cuộc nhanh nhạy, kịp thời của đội ngũ cán bộ cơ sở đã giúp cho công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, người dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định về phòng bệnh và tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt các đợt lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa Covid-19…

Đặc biệt, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác chăm lo cho người dân được triển khai rộng khắp, thu hút được sự tham gia, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, những chương trình, hoạt động đầy tính nhân văn như: ủng hộ quỹ vaccine, túi quà an sinh… đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều tổ chức và nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Tại Đồng Nai, tính đến thời điểm này đã tiếp nhận nguồn lực hơn 323 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã và đang tích cực triển khai các gói hỗ trợ, kịp thời trao đến tận tay người dân gặp khó khăn do dịch bệnh để giúp họ ổn định cuộc sống.

Trong nhiều cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và các địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đều lưu ý các cấp ủy trực thuộc phải đặc biệt quan tâm đến công tác Dân vận, nhất là công tác chăm lo cho người dân gặp khó khăn, rà soát, hỗ trợ kịp thời để không một ai bị đói hay bị bỏ lại phía sau. Hệ thống chính trị phải chú trọng công tác huy động các nguồn lực từ các tầng lớp nhân dân cùng tham gia chống dịch. Bên cạnh đó, các tổ chức, đoàn thể phải kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có sự hỗ trợ, giúp đỡ nhanh chóng, tránh để xảy ra những “điểm nóng” đáng tiếc.

Một trong những bài học kinh nghiệm được Đồng Nai rút ra trong nhiệm kỳ vừa qua chính là làm tốt công tác Dân vận, tạo đồng thuận trong nhân dân. Phương châm “dân làm gốc” được phát huy cao độ để những chính sách nhanh chóng đi vào thực tiễn, được người dân đồng tình và ủng hộ. Hiệu quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hay tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hiện nay là minh chứng rõ nét cho việc tỉnh đã đặc biệt chú trọng và đề cao vai trò của công tác Dân vận.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều