Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho lễ tuyên thệ chiến sĩ mới

08:05, 25/05/2023

Đến nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn Đồng Nai đã hoàn thành cơ bản công tác huấn luyện chiến sĩ mới (CSM).

Đến nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn Đồng Nai đã hoàn thành cơ bản công tác huấn luyện chiến sĩ mới (CSM).

Thủ trưởng Lữ đoàn 87 kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: N.Hà
Thủ trưởng Lữ đoàn 87 kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: N.Hà

Kết quả các mặt huấn luyện, đặc biệt là kiểm tra 3 tiếng nổ bài 1: bắn súng tiểu liên AK; ném lựu đạn nổ và đánh thuốc nổ đạt giỏi, tuyệt đối an toàn cho thấy công tác chuẩn bị mọi mặt cho lễ tuyên thệ CSM đã sẵn sàng.

* Trưởng thành mọi mặt

So với ngày đầu tiên nhập ngũ tại Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân, binh nhì Hoàng Tiến Vũ, Tiểu đội 9, Trung đội 3, Đại đội 3 trưởng thành về mọi mặt.

Anh Vũ chia sẻ: “Tôi tốt nghiệp Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM, đã đi làm có thu nhập bình quân 15-20 triệu đồng/tháng. Nghe theo tiếng gọi của non sông và ý thức rõ trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ là bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) nên tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Được về học tập, huấn luyện tại trung tâm, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều, nhất là tính kỷ luật của bản thân, giờ nào việc nấy; đặc biệt là hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra 3 tiếng nổ, được chỉ huy khen tặng, cài hoa, tôi vô cùng tự hào. Đây là động lực cho tôi tiếp tục phấn đấu để được ở lại phục vụ lâu dài trong quân ngũ…”.

Binh nhì Nguyễn Văn Bảo, Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 3 mơ ước hoàn thành nghĩa vụ quân sự được phục vụ lâu dài trong quân đội. Vì vậy, ngay từ đầu vào trung tâm, anh Bảo đã nỗ lực rèn luyện và đều hoàn thành xuất sắc các bài huấn luyện, nhất là kiểm tra 3 tiếng nổ, anh đã bình tĩnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tại Lữ đoàn 87 (Binh chủng Hóa học), được sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ cán bộ huấn luyện, CSM đã hoàn thành tốt, xuất sắc các bài huấn luyện, sẵn sàng bước vào tuyên thệ CSM trong những ngày tới.

Chiến sĩ Bao Minh Khôi, Tiểu đội 5, Trung đội 4 (Lữ đoàn 87) không chỉ hoàn thành xuất sắc các nội dung huấn luyện mà liên tục được biểu dương trước trung đội và đơn vị vì có ý chí quyết tâm cao.

Trong bài kiểm tra 3 tiếng nổ mới đây, anh Khôi hoàn thành xuất sắc, đảm bảo an toàn tuyệt đối và được thủ trưởng đơn vị cài hoa động viên. Trung sĩ Nguyễn Trường Sơn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 5, Trung đội 4 - nơi anh Khôi đang rèn luyện nhận xét: “Anh Khôi luôn quyết tâm rất cao ngay từ khi vừa vào đơn vị trong hoàn cảnh cha vừa qua đời. Các chế độ trong ngày, anh thuộc rất nhanh, gấp nội vụ nhanh, đẹp, được biểu dương toàn đơn vị. Kiểm tra 3 tiếng nổ, anh Khôi dẫn đầu với kết quả xuất sắc, đảm bảo tuyệt đối an toàn…, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ người quân nhân, vừa để cha yên lòng về người con trai đã trưởng thành”.

* Sẵn sàng BVTQ

Sau 3 tháng huấn luyện, lễ tuyên thệ CSM đánh dấu mốc người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam chính thức trưởng thành, được trao vũ khí trang bị thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng BVTQ. Với mỗi CSM, đây là giờ phút quan trọng nhất trong cuộc đời quân ngũ. Họ thề dưới quân kỳ Quyết thắng, đọc 10 lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam… quyết tâm thực hiện lời Bác dạy và tô thắm truyền thống bách chiến, bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Đại tá Trịnh Văn Long, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân cho rằng, dù đã trải qua mấy chục năm quân ngũ nhưng buổi lễ tuyên thệ CSM vẫn mãi là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời quân ngũ của mỗi quân nhân, trong đó có ông.

Đại tá Long nói: “Khi đại diện CSM bước lên đọc dõng dạc 10 lời thề danh dự: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc…”. Kết thúc mỗi lời thề, tiếng hô đồng thanh “Xin thề!” vang lên mạnh mẽ, đồng lòng, dứt khoát của người quân nhân cách mạng, thể hiện rõ trách nhiệm đối với đất nước, với nhân dân thật lớn lao và vô cùng tự hào, vinh quang trong đời mỗi quân nhân cách mạng”.

Đại tá Trần Hoài Nam, Chính ủy Lữ đoàn 96 (Binh chủng Pháo binh) cho rằng, cùng với nghi thức CSM thề quyết tâm BVTQ thì nghi thức hôn lên Quân kỳ Quyết thắng và trao - nhận vũ khí là giây phút thiêng liêng với mỗi người chiến sĩ. Bởi từ đây, CSM chính thức nhận nhiệm vụ thiêng liêng: BVTQ, đánh dấu sự kiện lớn trong cuộc đời mỗi chiến sĩ.

“Đặc biệt, sau giây phút thiêng liêng này, người chiến sĩ hô to: “Quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa!”, phía dưới hàng quân, tất cả đồng thanh “Quyết tâm… Quyết tâm… Quyết tâm”. 3 tiếng “Quyết tâm” đồng loạt vang lên, những cảm xúc cùng khí thế sôi nổi, quyết liệt càng làm tăng nhiều lần khí thế cách mạng, lòng nhiệt huyết và sự mong muốn cống hiến của tuổi trẻ cũng như ý thức, trách nhiệm với lời thề thiêng liêng đã hứa” - đại tá Trần Hoài Nam nói.

Để lễ tuyên thệ CSM thành công, người chiến sĩ chính thức nhận nhiệm vụ BVTQ và bất luận mọi hoàn cảnh đều là lực lượng nòng cốt, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội; nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Ngay khi bước vào huấn luyện, LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn đều quán triệt nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ lệnh của cấp trên về huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; tập trung vào phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp trong huấn luyện.

Lấy kết quả huấn luyện, giáo dục, đào tạo làm cơ sở đánh giá chất lượng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”; tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, quá trình huấn luyện, các cơ quan, đơn vị kết hợp tốt huấn luyện với làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, phòng chống tội phạm, xử lý môi trường, làm công tác dân vận, tham gia tích cực giảm thiểu thiên tai, xóa đói, giảm nghèo… góp phần xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh.

Theo chỉ huy các đơn vị, kết quả công tác huấn luyện các mặt: quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật cho CSM đều đạt mục tiêu yêu cầu đề ra. Các nội dung huấn luyện bắt buộc, dễ mất an toàn… đều được các đơn vị đặc biệt coi trọng nên kết quả giỏi, xuất sắc, an toàn tuyệt đối. Các đơn vị trong quá trình huấn luyện đều tổ chức vận dụng hiệu quả các phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp và thực hiện tốt nội dung dân vận…, củng cố vững chắc địa bàn đóng quân.

Nguyệt Hà

 

 

Tin xem nhiều