Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Trảng Bom vượt điểm tiêu chí trở thành thị xã

08:08, 01/08/2023

Với 79,5 điểm, H.Trảng Bom là địa phương thứ 3 của tỉnh vượt điểm tiêu chí thị xã (đô thị loại IV). Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Trảng Bom đến năm 2045.

Với 79,5 điểm, H.Trảng Bom là địa phương thứ 3 của tỉnh vượt điểm tiêu chí thị xã (đô thị loại IV). Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng đô thị Trảng Bom đến năm 2045.

Hạ tầng đô thị tại TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Lộc
Hạ tầng đô thị tại TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Lộc

Đây là kết quả chung của huyện sau nhiều năm tập trung phát triển các hạ tầng và thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

* Vượt điểm tiêu chí đô thị

Trảng Bom là một trong 3 huyện được tỉnh chọn để phát triển đô thị. So với 2 huyện còn lại là Long Thành và Nhơn Trạch, công tác lập, trình phê duyệt quy hoạch chung của huyện được thực hiện sớm hơn. Ngày 7-7-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 818/QĐ-TTg về phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 đô thị Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.

Theo quyết định trên, đô thị Trảng Bom sẽ bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của huyện, khoảng 327km2. Đây sẽ là đô thị trọng điểm của vùng động lực phía Nam và vùng đô thị TP.HCM; đô thị động lực để phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đô thị trung tâm tỉnh.

Theo ông Đỗ Ngọc Nam, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom, qua rà soát, đánh giá sơ bộ, huyện đã cơ bản đạt 51/63 tiêu chí thị xã với tổng điểm là 79,5/100 điểm. Căn cứ theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ban hành năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì huyện đã vượt 4,5 điểm so với tổng điểm tối thiểu là 75.

Tính đến nay, H.Trảng Bom đã thực hiện đạt đạt 51/63 tiêu chí thị xã với tổng điểm là 79,5/100 (điểm tối thiểu là 75). Còn 12 tiêu chí huyện đang tập trung thực hiện để được công nhận thị xã trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong số 53 tiêu chí đạt, huyện đã thực hiện khá tốt các nhóm nhiệm vụ: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển cơ cấu kinh tế - xã hội; tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp…

Đến nay, các quy hoạch như: xây dựng chung vùng huyện, xây dựng chung các xã đã được phê duyệt đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Đây là cơ sở để triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong quy hoạch sử dụng đất được duyệt huyện đã bố trí 9 khu đất lợi thế diện tích hơn 830ha để đấu giá nhằm tạo vốn phát triển các hạ tầng: đường giao thông, nhà ở xã hội, tái định cư, trường học, cơ sở y tế... Trong giai đoạn 2020-2022, huyện đã bố trí hơn 520 tỷ đồng để triển khai các dự án nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, tạo diện mạo mới cho đô thị.

Những năm gần đây, huyện thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ - thương mại. Phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tăng tỷ lệ lao động nhóm phi nông nghiệp, tăng quy mô dân số toàn huyện.

Theo huyện, đạt được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, chính quyền, nhân dân trong thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của huyện về khai thác tiềm năng, lợi thế để đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở đạt chuẩn thị xã giai đoạn 2020-2025. Sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh trong công tác lập và thực hiện các quy hoạch, chương trình, đề án phục vụ mục tiêu thành lập TX.Trảng Bom.

* Tạo môi trường sống tốt cho người dân

Mặc dù đã vượt điểm tối thiểu theo quy định nhưng do còn một số tiêu chí quan trọng chưa đạt như: mật độ dân số toàn đô thị, diện tích sàn nhà ở bình quân, mật độ cống thoát nước chính, tỷ lệ nước thải được thu gom và xử lý…  nên H.Trảng Bom chưa đủ điều kiện xem xét, công nhận đô thị loại IV. Hiện tại, huyện đã xây dựng kế hoạch với lộ trình, giải pháp cho từng tiêu chí.

Đối với tiêu chí mật độ dân số, với tốc độ gia tăng khoảng 3,4%/năm như các năm gần đây, dự báo đến cuối năm 2024 sẽ đạt mật độ 1.200 người/km2 theo tiêu chuẩn đô thị loại IV. Để thu hút người dân về địa phương, huyện sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế; thực hiện các dự án theo quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nhà ở.

Về tiêu chí diện tích sàn nhà ở bình quân, để đạt mức bình quân từ 28-32m2/người, huyện xác định phải phát triển thêm diện tích sàn nhà ở. Cụ thể đó là phát triển các dự án khu dân cư, nhà ở thương mại, khu tái định cư, nhà ở xã hội. Giải pháp là kịp thời tháo gỡ vướng mắc và đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở theo quy hoạch; tuyên truyền người dân cải tạo, nâng cấp nhà ở theo nhu cầu và khả năng. Tiếp nhận quỹ đất 20% từ các dự án nhà ở thương mại và kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội; quy hoạch, đầu tư hạ tầng để có sẵn quỹ bố trí cho người dân thuộc diện tái định cư.

Chế biến nông sản tại Công ty TNHH Vân Phát (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom)
Chế biến nông sản tại Công ty TNHH Vân Phát (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom)

Bên cạnh đó, huyện kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trên địa bàn huyện, gồm: đường vành đai TP.Biên Hòa, đường Trảng Bom - Xuân Lộc; nâng cấp, mở rộng kết hợp đầu tư hạ tầng thoát nước đường tỉnh 777 và 778; triển khai dự án trạm xử lý nước thải TT.Trảng Bom quy mô 2 ngàn m3/ngày đêm.

Làm việc với H.Trảng Bom về kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao nỗ lực và hướng đi của huyện; đồng thời yêu cầu địa phương cần làm tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, quy hoạch; phát triển các kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị để kiến tạo môi trường sống xứng tầm thị xã cho người dân.

Hiện H.Trảng Bom đang hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí thị xã và báo cáo tỉnh trong tháng 8-2023. Mục tiêu là sớm đưa Trảng Bom trở thành thị xã, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều