Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Tân Phú nhân rộng mô hình sản xuất lúa sạch

08:05, 05/05/2023

Tân Phú là huyện có diện tích trồng lúa lớn nhất tỉnh với trên 6 ngàn ha. Những năm gần đây, H.Tân Phú đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân trồng lúa theo hướng hữu cơ nhằm tạo thương hiệu lúa sạch cho huyện vùng cao.

Tân Phú là huyện có diện tích trồng lúa lớn nhất tỉnh với trên 6 ngàn ha. Những năm gần đây, H.Tân Phú đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nông dân trồng lúa theo hướng hữu cơ nhằm tạo thương hiệu lúa sạch cho huyện vùng cao.

Cánh đồng lúa hữu cơ 7ha của gia đình ông Nguyễn Văn Khải (H.Tân Phú). Ảnh: T.Mộc
Cánh đồng lúa hữu cơ 7ha của gia đình ông Nguyễn Văn Khải (H.Tân Phú). Ảnh: T.Mộc

Đầu năm 2023, vụ lúa đông - xuân đã mang về cho bà con nông dân trên địa bàn huyện một vụ mùa bội thu với năng suất cao, giá lúa cũng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, giúp người dân thu lợi nhuận từ trên 30 triệu đồng/ha sau khi trừ các khoản chi phí.

* Vùng trồng lúa năng suất cao

Ghi nhận tại một số hộ dân trồng lúa trong vụ thu hoạch đông - xuân vừa qua, năng suất lúa đạt từ 7,5 tấn đến gần 8 tấn/ha và có chất lượng tốt, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây được xem là vụ lúa thành công của bà con nông dân H.Tân Phú. Đặc biệt, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2021/NQ-HU của Huyện ủy Tân Phú về triển khai nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với thị trường tiêu thụ bền vững để nâng cao giá trị nông sản giai đoạn 2021-2025, Tân Phú đã triển khai một số dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa đạt hiệu quả trên địa bàn một số xã như: Phú Bình, Phú Điền…

Chủ tịch UBND xã Phú Bình Trần Đại Nghĩa cho biết, Phú Bình đã xác định cây lúa thuộc nhóm cây trồng chủ lực của xã với diện tích chuyên canh 760ha, thực hiện 3 vụ/năm, tập trung liền kề tại một vùng trồng. Những năm gần đây, phần lớn diện tích trồng lúa của xã đều sử dụng cơ giới hóa trong các khâu: làm đất, chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển.

Theo ông Nghĩa, hiện trên địa bàn xã Phú Bình có vùng trồng ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất canh tác lúa với diện tích gần 190ha, sản lượng đạt gần 1,3 ngàn tấn/năm. Diện tích lúa này được áp dụng làm đất bằng máy kéo 4 bánh, xuống giống bằng máy cấy mạ tự động, chăm sóc bằng thiết bị bay phun thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, vận chuyển bằng máy kéo.

Tại xã Phú Điền, Phó chủ tịch UBND xã Đinh Thị Hương cho biết, trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: các vùng trồng cây lúa năng suất cao trên địa bàn 4 ấp, nuôi trồng thủy sản, các loại hoa màu, trồng sen và cây dâu tằm. Tổng diện tích trồng lúa và các loại cây trồng của xã là trên 1,1 ngàn ha. Đặc biệt, xã đã xây dựng dự án cánh đồng lớn với cây lúa, toàn bộ diện tích sản xuất này được tưới, tiêu chủ động và có áp dụng kỹ thuật tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.

* Hướng tới “vựa” lúa sạch của Đồng Nai

Với kết quả được mùa, được giá và sản phẩm chất lượng từ cây lúa, người dân các địa phương đang tiếp tục duy trì vùng chuyên canh trồng lúa, đầu tư sản xuất trong vụ mùa mới. Đặc biệt, tại xã Phú Điền, mô hình trồng lúa hữu cơ đã xuất hiện và đang được thử nghiệm trên diện tích 15ha.

Mạnh dạn đầu tư thử nghiệm làm lúa hữu cơ, ông Nguyễn Văn Khải (ở xã Phú Điền) đã dành 7ha để trồng lúa  hữu cơ. Theo ông Khải, làm lúa hữu cơ giúp người nông dân giảm chi phí và tránh được những loại thuốc hóa học. Hiện tại, những cánh đồng lúa của ông Khải đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Điểm nổi bật trong cách làm lúa hữu cơ là bông lúa lớn, hạt nhiều, mẩy, lá ít và giá thành cũng cao hơn các loại lúa khác.

Ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc HTX Lúa sạch Năm Sao thuộc xã Phú Điền cho biết, bà con nông dân đang trồng thử nghiệm 15ha lúa hữu cơ tại cánh đồng lớn Đồng Hiệp với các loại giống cho năng suất cao như: giống 5451, đài 08, lúa tím (Vĩnh Hảo). Đây là những giống lúa cho năng suất và chất lượng hạt gạo tốt. Trong quá trình chăm sóc cây lúa, ông Thuận đã tập trung tìm hiểu các loại phân bón sinh học phù hợp để cùng nông dân trong HTX canh tác. Do đó, các ruộng lúa thử nghiệm hữu cơ có biểu hiện ít lá mà nhiều bông, hứa hẹn vụ mùa năng suất cao.

Ông Lê Minh Quang, cán bộ địa chính nông nghiệp xã Phú Điền chia sẻ, ngoài việc vận động người dân chuyển dần sang ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hữu cơ, sinh học trong sản xuất lúa, xã Phú Điền còn hướng dẫn, vận động nhân dân xuống giống đồng loạt, nhằm tránh được sâu bệnh, khi thu hoạch sẽ đồng bộ, giúp bà con giảm bớt chi phí vận hành máy móc, thiết bị thu hoạch lúa.

Chia sẻ về quá trình thử nghiệm làm lúa hữu cơ, Giám đốc HTX Năm Sao NGUYỄN VĂN THUẬN cho biết, thời gian đầu tuy có gặp khó khăn do không hiểu về làm lúa hữu cơ nên thấy lúa có biểu hiện khác là lo lắng. HTX Năm Sao hiện có 16 xã viên với 47ha. Hiện HTX đang vận động các hộ dân đăng ký làm lúa hữu cơ nhằm tạo thương hiệu riêng cho lúa sạch vùng cao Tân Phú.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều