Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để phát sinh du lịch tự phát

08:04, 14/04/2023

Thời gian gần đây, tình trạng du lịch tự phát phát triển mạnh tại khu vực ven hồ Trị An, đặc biệt là thời điểm sau đại dịch Covid-19.

Thời gian gần đây, tình trạng du lịch tự phát phát triển mạnh tại khu vực ven hồ Trị An, đặc biệt là thời điểm sau đại dịch Covid-19.

Một điểm du lịch tự phát tại khu vực ven hồ Trị An thuộc xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên
Một điểm du lịch tự phát tại khu vực ven hồ Trị An thuộc xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên

Những điểm du lịch tự phát này do các hộ dân tận dụng cảnh quan thiên nhiên khu vực ven hồ và rừng Mã Đà để kinh doanh. Tuy đã góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân nhưng thực trạng trên là nguy cơ làm mất an ninh trật tự, cảnh quan môi trường…

* Cảnh báo du lịch không an toàn

Những ngày qua, thông tin về các vụ tai nạn đuối nước đối với khách du lịch tại khu vực hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) khiến dư luận quan tâm, gây mất an ninh trật tự địa phương, ảnh hưởng đến hình ảnh địa phương trong mắt du khách trong nước và quốc tế. Nguyên nhân là do các điểm kinh doanh du lịch thiếu sự quản lý, công tác cứu hộ chưa được bảo đảm theo quy định.

Thời gian qua, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, UBND H.Vĩnh Cửu đã nhiều lần chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các hộ dân kinh doanh du lịch tự phát tự tháo dỡ các công trình vi phạm và dừng việc kinh doanh trái pháp luật.

Theo Phó giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu bảo tồn) Đinh Thị Lan Hương, thời gian qua, mặc dù Khu bảo tồn đã có cảnh báo và phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân và khách du lịch nhưng nhiều người vẫn cố tình không tuân thủ. Hiện hồ Trị An có những dòng chảy mạnh, người dân chỉ cần sơ suất nhỏ cũng có nguy cơ tai nạn đuối nước. Trong khi đó, công tác cứu hộ tại các điểm kinh doanh du lịch không đảm bảo, gây khó khăn cho cơ quan quản lý. Nhằm sớm khắc phục tình trạng trên, Khu bảo tồn mong các sở, ngành sớm có hướng dẫn về các thủ tục cấp phép phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, bà Hương cũng đề xuất Sở NN-PTNT sớm hoàn thành thẩm định Đề án Phát triển du lịch sinh thái rừng để trình UBND tỉnh phê duyệt, sau khi có đề án ngành chức năng mới có cơ sở để xem các điểm du lịch đó có nằm trong đề án hay không, nếu có sẽ đưa vào phát triển du lịch. Cùng với những nỗ lực giải quyết các thủ tục theo quy định, Khu bảo tồn cũng mong nhận được sự phối hợp của chính quyền địa phương ngăn chặn du lịch tự phát, xây dựng trái phép trên đất giao khoán để giữ gìn an ninh trật tự

* Rà soát các quy định

Nhận định về thực trạng du lịch tự phát trên địa bàn H.Vĩnh Cửu thời gian qua, đại diện Sở TN-MT cho biết, hiện nay các điểm du lịch tại Vĩnh Cửu đang khai thác trên 3 phạm vi đất gồm: Đất do khu bảo tồn đang quản lý, khu vực dưới mức an toàn vùng lòng hồ (còn gọi là vùng bán ngập) và đất địa phương quản lý. Đối với đất dưới lòng hồ (vùng bán ngập), việc quản lý, khai thác sử dụng đã được Bộ TN-MT ban hành nghị định quy định vùng bán ngập chỉ dùng để sản xuất nông nghiệp hoặc trồng cây ngắn ngày; đối với đất giao địa phương quản lý thì phải lập phương án sử dụng đất trình UBND tỉnh phê duyệt, sau khi phương án sử dụng đất được phê duyệt, UBND huyện tùy từng trường hợp cụ thể sẽ xử lý cấp phép hoặc thu hồi theo quy định. Theo đại diện Sở TN-MT, dù tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nhưng phải trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.

Nhiều lều trại phục vụ khách du lịch ven hồ khu vực xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu)
Nhiều lều trại phục vụ khách du lịch ven hồ khu vực xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu)

Chia sẻ về những vướng mắc trong hoạt động du lịch tại H.Vĩnh Cửu thời gian qua, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan cho rằng, khu vực hồ Trị An là một trong những vùng tiềm năng để phát triển hệ thống du lịch quốc gia ở vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2045 đang được Chính phủ cân nhắc. Do đó, cần tính toán những vấn đề trong quản lý nhà nước, cần phải có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và quản lý rừng để tổ chức hợp lý.

Để kiểm soát tình trạng du lịch tự phát tại H.Vĩnh Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu chính quyền địa phương, các sở, ngành cần tập trung rà soát thực tế, thống kê, nắm rõ tình hình hoạt động du lịch tại địa phương, nhất là tình trạng mất an ninh trật tự đang xảy ra tại khu vực hồ Trị An. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý để các hoạt động du lịch bảo đảm đúng quy định, an ninh trật tự. Trong đó, các vi phạm ở khu vực lòng hồ phải kiên quyết xử lý và không được để phát sinh thêm các vi phạm.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, du lịch nông nghiệp nông thôn của Đồng Nai hiện còn vướng một số quy định, trước mắt cần thí điểm, thông qua HTX để các hộ dân kinh doanh du lịch tham gia. Trong quá trình thí điểm và tìm hướng mở cho ngành Du lịch, huyện, xã vẫn phải tập trung kiểm soát tình trạng du lịch tự phát, không để phát sinh trường hợp mới. Bên cạnh đó, các sở: VH-TTDL, TN-MT, Xây dựng cần phối hợp đưa ra quy chuẩn xây dựng trên đất nông nghiệp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thiết yếu tại các điểm tham quan, vui chơi giải trí được hoạt động trong phạm vi cho phép.

Minh Quân

Tin xem nhiều