Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác tiềm năng đầu mối giao thông cấp vùng

07:12, 23/12/2022

Nằm tại vị trí đầu mối giao thông của tỉnh, có nhiều hệ thống giao thông quan trọng đi qua như các tuyến cao tốc: Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, TP.HCM - Dầu Giây - Đà Lạt; tuyến đường sắt, quốc lộ…, H.Thống Nhất đang tận dụng những lợi thế giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Nằm tại vị trí đầu mối giao thông của tỉnh, có nhiều hệ thống giao thông quan trọng đi qua như các tuyến cao tốc: Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, TP.HCM - Dầu Giây - Đà Lạt; tuyến đường sắt, quốc lộ…, H.Thống Nhất đang tận dụng những lợi thế giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Khu công nghiệp Dầu Giây được nâng cấp, mở rộng trong năm 2022. Ảnh: N.Liên
Khu công nghiệp Dầu Giây được nâng cấp, mở rộng trong năm 2022. Ảnh: N.Liên

Theo đó, trong năm 2022, H.Thống Nhất đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực như: công tác quản lý quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện, đầu tư xây dựng cơ bản, đường giao thông nông thôn, giáo dục - đào tạo...

* Thêm nhiều tuyến đường mới

Để bắt nhịp với những đầu mối giao thông lớn đi qua địa bàn huyện, ngay từ đầu năm 2022, H.Thống Nhất đã rà soát, thực hiện quyết liệt tiến độ đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường do huyện quản lý. Kết quả, trong năm đã có thêm nhiều tuyến đường mới như: đường song hành phía Đông, đường vào Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, đường N8, N7; duy tu, sửa chữa các tuyến đường huyện xuống cấp. Đáng chú ý, huyện cũng bố trí trên 15 tỷ đồng để hỗ trợ UBND các xã đầu tư các tuyến giao thông nông thôn theo hình thức xã hội hóa.

Ông Nguyễn Văn Đồng (ngụ xã Gia Tân 3) nhận định, hệ thống giao thông nội bộ trên địa bàn huyện, nhất là khu vực các xã đông dân cư sinh sống Gia Tân, Gia Kiệm…, về cơ bản đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, người dân, học sinh đi lại thuận tiện hơn, bảo đảm an toàn giao thông khiến người dân an tâm hơn khi tham gia giao thông. Người dân vùng Gia Kiệm, Gia Tân lâu nay chỉ có 1 trục giao thông chính là quốc lộ 20, các tuyến đường nội bộ chưa có sự kết nối thông suốt giữa các xã nên áp lực dồn lên quốc lộ 20, nhất là vào giờ cao điểm rất mất trật tự an toàn giao thông. Với những chuyển biến rõ nét về giao thông hiện nay, ông Đồng hy vọng hệ thống giao thông trên địa bàn huyện sẽ sớm hoàn thiện, đường sá thông thoáng, bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

* Hoàn thiện giao thông nội bộ

Theo thống kê của UBND H.Thống Nhất, trên địa bàn huyện hiện có 5 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài trên 32km và 4 tuyến đường tỉnh quy hoạch mở mới với tổng chiều dài trên 26km. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 18 tuyến đường hiện hữu với tổng chiều dài trên 83km và nhiều tuyến đường xã quản lý cơ bản được bê tông hóa, cứng hóa đảm bảo liên kết thông suốt tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, huyện đang hướng đến phát triển các khu đô thị, thương mại dịch vụ đồng thời để bảo đảm cho tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, ông Hiền khẳng định phải ưu tiên đầu tư trước hệ thống giao thông, đây là cơ sở tạo ra sự kết nối trong giao thương hàng hóa. Với những nỗ lực đó, đến nay Thống Nhất đã đạt được một số kết quả trong xây dựng hạ tầng giao thông địa phương, tạo được sự kết nối giữa các địa phương trong tỉnh.

Nhằm tiếp tục giữ vững ổn định phát triển kinh tế trong thời gian tới, ông Mai Văn Hiền cho biết, tại kỳ họp HĐND huyện thường kỳ vừa qua, UBND huyện đã khẳng định phải tăng cường sự chuyển dịch kinh tế, trong đó nâng cao phát triển công nghiệp, xây dựng, thương mại dịch vụ theo mục tiêu của nghị quyết mà huyện đã đề ra. Đồng thời, quyết liệt và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đột phá chiến lược. Về lĩnh vực giao thông, huyện ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tạo sự kết nối khu vực để thu hút đầu tư trên các lĩnh vực: giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều