Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất 2 dự án du lịch sinh thái hồ

07:10, 18/10/2022

UBND H.Cẩm Mỹ đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập quy hoạch phân khu phục vụ mời gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 hồ Cầu Mới và Sông Ray. Đây là 2 hồ điều tiết nước lớn, có lợi thế về cảnh quan, khí hậu nhưng chưa được khai thác du lịch.

UBND H.Cẩm Mỹ đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương lập quy hoạch phân khu phục vụ mời gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại 2 hồ Cầu Mới và Sông Ray. Đây là 2 hồ điều tiết nước lớn, có lợi thế về cảnh quan, khí hậu nhưng chưa được khai thác du lịch.

Hồ Sông Ray tại xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Duy Thức
Hồ Sông Ray tại xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Duy Thức

Nếu thuận lợi, tương lai H.Cẩm Mỹ sẽ có 2 hồ du lịch sinh thái kết hợp gần cửa ngõ sân bay Long Thành.

* Lợi thế cảnh quan, gần sân bay

Chia sẻ tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng về kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 mới đây, Bí thư Huyện ủy Cẩm Mỹ Từ Nam Thành cho biết, trên địa bàn có 2 hồ rất đẹp, có lợi thế về cảnh quan và rất gần sân bay Long Thành.

Huyện đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện hơn 700ha đất ở hồ Cầu Mới và hồ Sông Ray làm du lịch sinh thái và quy hoạch này đã được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2021. Huyện kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương lập quy hoạch phân khu để mời gọi đầu tư, chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ huyện về mặt thủ tục để làm dự án phát triển du lịch sinh thái.

Trên địa bàn H.Cẩm Mỹ chưa có dự án du lịch sinh thái được triển khai. Mới đây, UBND huyện đề xuất cho chủ trương lập quy hoạch phân khu mời gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại hồ Cầu Mới tuyến V và tuyến VI diện tích 500ha trên địa bàn xã Thừa Đức; hồ Sông Ray diện tích 260ha tại xã Lâm San.

Tại văn bản gửi UBND tỉnh gần đây xin chủ trương lập quy hoạch phân khu phục vụ mời gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, UBND H.Cẩm Mỹ nêu: Trong quá trình lập quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng các xã, huyện đã quan tâm đến các khu vực có tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch sinh thái và đưa vào quy hoạch. Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất của huyện đã được phê duyệt, quy hoạch chung xây dựng các xã đã hoàn chỉnh hồ sơ đang thẩm định và dự kiến phê duyệt trong tháng 11-2022.

Trong đó, tại xã Thừa Đức có quy hoạch khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp với quy mô 500ha (đất du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 300ha và đất ở 200ha) ở tuyến V và tuyến VI hồ Cầu Mới. Khu vực này cách của ngõ sân bay khoảng 4km, có địa hình phù hợp với du lịch sinh thái, có hệ thống giao thông thuận lợi là tiếp giáp với đường vành đai IV, đường 770B, đường Xuân Đường - Thừa Đức.

Tại xã Lâm San đã quy hoạch đất du lịch sinh thái hồ Sông Ray diện tích 260ha. Vị trí quy hoạch là một phần đất nông nghiệp hiện hữu và hơn 100ha diện tích mặt nước. Huyện đã quy hoạch tuyến đường ven hồ có chiều dài khoảng 8km, tuyến đường này đã được cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất và sẽ được đầu tư trong vài năm tới.

“Để tạo đà cho phát triển kinh tế xanh, đồng thời tạo hành lang pháp lý trong quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng và cũng như đủ điều kiện mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, UBND huyện kính đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND H.Cẩm Mỹ lập quy hoạch phân khu Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp tại xã Thừa Đức quy mô 500ha và Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hồ Sông Ray tại xã Lâm San quy mô 260ha bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh” - văn bản của UBND huyện nêu.

* Thời điểm thích hợp làm dự án du lịch

Theo lãnh đạo UBND huyện, cả 2 hồ đề xuất làm du lịch sinh thái đang giữ nguyên hiện trạng ban đầu, chưa có dự án du lịch được đề xuất. Triển khai dự án du lịch ở 2 hồ này có thuận lợi là không phải bồi thường giải phóng mặt bằng, tận dụng được diện tích đất mặt nước để phát triển kinh tế và du lịch.

“Đây là thời điểm thích hợp để thực hiện dự án du lịch sinh thái hồ vì nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh ủy mới được ban hành đầu năm nay. Hạ tầng kết nối của huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Thời gian dự kiến sân bay Long Thành hoạt động không còn xa. Thêm vào đó là đời sống và nhu cầu vui chơi giải trí của người dân ngày càng cao, việc tận dụng diện tích đất mặt hồ để phát triển kinh tế xanh là chủ trương của tỉnh” - Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Tấn Thìn chia sẻ.

Đại diện Phòng Kinh tế - hạ tầng H.Cẩm Mỹ thông tin thêm, thời gian qua, đã có một số nhà đầu tư đến huyện thăm dò và đề cập đầu tư khai thác du lịch, thương mại dịch vụ kết hợp, tuy nhiên cần phải hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch xây dựng chung các xã, lập quy hoạch phân khu phát triển du lịch, vì huyện chưa có dự án du lịch sinh thái nào được triển khai nên thủ tục còn lúng túng, cần sự hỗ trợ của các sở, ngành.

Chủ tịch UBND xã Lâm San Bùi Trung Đông cho biết, hiện tại xã đã cập nhật vào quy hoạch xây dựng chung của xã đất xây dựng, đất du lịch ven hồ để người dân thuận lợi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tại buổi làm việc với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về nông thôn mới kiểu mẫu giữa tháng 9 vừa qua, xã đã trình bày nội dung này và lãnh đạo Tỉnh ủy đề nghị huyện lập phân khu và đề xuất thực hiện dự án.

“Nếu được triển khai dự án du lịch này, xã Lâm San sẽ có thêm tuyến đường ven hồ, phần lớn người dân của xã Lâm San chuyển sang làm du lịch. Đó có thể là cho thuê homestay, làm vườn cây ăn trái hữu cơ cho du khách vào tham quan và bán sản phẩm, chuyển sang kinh doanh dịch vụ” - ông Đông chia sẻ.

Việc đề xuất triển khai dự án du lịch sinh thái hồ của H.Cẩm Mỹ không chỉ phù hợp với nghị quyết phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, phù hợp với định hướng tận dụng và phát huy giá trị kinh tế của các hồ điều tiết nước trên địa bàn tỉnh mà còn giúp địa phương chuyển đổi cơ cấu kinh tế ngành nghề, người dân chuyển đổi việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều