Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm phê duyệt quy hoạch các phân khu

07:09, 13/09/2022

Việc phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng là cơ sở để triển khai các dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Thế nhưng, từ khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến nay mới có 2/12 phân khu được duyệt quy hoạch.

Việc phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng là cơ sở để triển khai các dự án đầu tư xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Thế nhưng, từ khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến nay mới có 2/12 phân khu được duyệt quy hoạch.

Khu vực Trung tâm Hành chính H.Nhơn Trạch nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Tùng
Khu vực Trung tâm Hành chính H.Nhơn Trạch nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Tùng

Các phân khu còn lại đang chờ ý kiến đánh giá của Hội đồng Quy hoạch tỉnh, chờ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch theo chấp thuận năm 2021 của Chính phủ.

* Mới có 2 phân khu được phê duyệt quy hoạch

Báo cáo tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 7 tháng của năm 2022 mới đây, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, công tác phê duyệt quy hoạch các phân khu trên địa bàn khá chậm. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ triển khai quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư xây dựng, công tác quản lý xây dựng cũng như đề xuất danh mục chương trình đầu tư, dự án theo từng giai đoạn.

Cụ thể, đến nay huyện mới được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch 2 phân khu là 3.2 và 3.3. Các phân khu: 6.1, 6.2, 5 và 8 đang tạm dừng chờ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045 theo văn bản chấp thuận năm 2021 của Chính phủ. Phân khu 4, huyện đã trình Sở Xây dựng phê duyệt dự toán khảo sát địa hình vào tháng 6-2022 nhưng chưa được duyệt. Các phân khu còn lại đã được Hội đồng Quy hoạch tỉnh cho ý kiến và huyện đã chỉnh sửa hồ sơ trình lại vào tháng 7-2022. Huyện kiến nghị hội đồng sớm thông qua, trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai các dự án.

Theo Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, không gian đô thị mới Nhơn Trạch được chia thành 8 khu vực. Trong đó có 4 khu vực phát triển đô thị; 3 khu vực phát triển công nghiệp, cảng và dịch vụ hậu cần cảng; 1 khu vực bảo tồn sinh thái rừng ngập mặn. H.Nhơn Trạch đã chia thành 12 phân khu và hiện tại có 2 phân khu được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch.

Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Nhơn Trạch Trần Thu Hạnh cho rằng, các quy hoạch phân khu chậm được phê duyệt có một phần nguyên nhân chủ quan nhưng có nhiều yếu tố khách quan. Trước năm 2021, dự toán lập quy hoạch phân khu và dự toán khảo sát tách riêng, nhưng mới đây, Sở Xây dựng có hướng dẫn gộp 2 dự toán, khi huyện trình thì có hồ sơ được, có sơ bị trả và yêu cầu giải trình, Phòng Quản lý đô thị kiến nghị Sở Xây dựng hướng dẫn cụ thể và thống nhất quy trình. Đối với hồ sơ quy hoạch phân khu huyện nộp, Sở Xây dựng chia ra làm 2 lần, lần đầu kiểm tra hồ sơ, lần sau thẩm định nội dung hồ sơ, như vậy rất mất thời gian.

Theo lãnh đạo H.Nhơn Trạch, hiện một số phân khu đã được phê duyệt, một số phân khu đang trình phê duyệt theo quy hoạch chung của huyện trước đây. Tuy nhiên, quy hoạch chung này đang thực hiện điều chỉnh. Huyện kiến nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng, các sở, ngành hỗ trợ huyện sớm hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2045; đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch chung đã được duyệt năm 2016 với quy hoạch chung đang điều chỉnh.

* Làm tốt quy hoạch, tạo nền cho phát triển

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 và năm 2021 Chính phủ chấp thuận cho phép điều chỉnh. UBND tỉnh đã ủy quyền Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, phối hợp với H.Nhơn Trạch và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện lập, thẩm định, trình phê duyệt nhiệm vụ vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch. Sở Xây dựng đang phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch và các đơn vị liên quan thực hiện từng bước.

Cũng theo ông Hà, các phân khu đã được phê duyệt và phân khu đang trình phê duyệt vẫn thực hiện theo quy hoạch chung trước đây. Các phân khu chưa lập quy hoạch thì chờ điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới. 

Tại buổi làm việc với huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch các phân khu là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đây là cơ sở để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; đề xuất danh mục chương trình đầu tư, dự án theo từng giai đoạn, do đó cần phải làm kỹ, làm tốt để không phải điều chỉnh nhiều lần.

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, Đồng Nai đang làm quy hoạch tỉnh, đây là quy hoạch cao nhất, quy hoạch chung của huyện có thể làm song song và phải thống nhất, tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh, H.Nhơn Trạch có lợi thế là hệ thống sông ngòi với cảnh quan đẹp, phù hợp với quy hoạch các dự án cao cấp. Tới đây, huyện chắc chắn có cảng biển nước sâu, có đường liên cảng; ngoài ra, vị trí cảng hàng không quốc tế Long Thành cách không xa.

“Vùng giữa cảng hàng không và cảng biển thuận lợi cho phát triển logistics, dịch vụ công nghiệp và các loại hình dịch vụ cao cấp. Huyện phải tính toán thật kỹ khu vực nào làm gì, từ đó có quy hoạch chi tiết, có chiến lược thu hút nhà đầu tư. Đối với các dự án lớn, phải cân nhắc quy mô diện tích và thời gian thực hiện” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng lưu ý.

Riêng với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập, trình thẩm định quy hoạch các phân khu, lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng để hướng dẫn và hỗ trợ địa phương.  

Ban Mai

Tin xem nhiều