Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tầm cho huyện miền núi

04:02, 01/02/2020

Những năm gần đây, huyện Định Quán có những thay đổi tích cực về diện mạo với xuất phát điểm là một huyện miền núi thuần nông. Đáng chú ý là hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối các điểm trọng yếu trong vùng đã và đang được thực hiện.

Những năm gần đây, huyện Định Quán có những thay đổi tích cực về diện mạo với xuất phát điểm là một huyện miền núi thuần nông. Đáng chú ý là hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối các điểm trọng yếu trong vùng đã và đang được thực hiện.

Đường vào Khu du lịch Thác Mai (huyện Định Quán) vừa hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020. Ảnh:N.Liên
Đường vào Khu du lịch Thác Mai (huyện Định Quán) vừa hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020. Ảnh:N.Liên

Sự đầu tư này sẽ tạo sức bật cho huyện Định Quán phát triển mạnh về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

* Giao thông phát triển

Dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua, du khách khi tham quan Khu du lịch sinh thái Bàu Nước Sôi - Thác Mai (xã Gia Canh, viết tắt là KDL Thác Mai) tỏ ra khá thích thú khi được đi trên con đường nhựa mới làm, không còn cảnh bụi mù mỗi khi có xe chạy qua.

Anh Nguyễn Đình Nam (ngụ xã Phú Lợi) chia sẻ, từ khi còn là học sinh cách đây gần 20 năm, anh đã đến vui chơi tại nơi này. Thác Mai khi chưa trở thành điểm du lịch nổi tiếng đã thu hút người dân địa phương đến tham quan. Tuy nhiên, những năm trước, đường rất bụi vì chưa được trải nhựa. Năm nay, anh Nam và gia đình khá bất ngờ khi đến Thác Mai trên con đường nhựa mới, không còn cảnh bụi mù mịt. “Những năm trước, khi tới nơi mạnh ai nấy lo phủi bụi bám đầy quần áo, nhưng nay mọi người tha hồ vui chơi, đường mới tốt, thời gian đi cũng nhanh hơn” - anh Nam chia sẻ thêm.

Là người đi làm ăn xa nên mỗi năm, bà Trần Thị Liễu (ngụ xã Túc Trưng) chỉ về thăm gia đình được vài lần. Tết năm nay, bà Liễu có dịp đi thăm bà con ở một số địa bàn trong huyện, điều khiến bà Liễu hài lòng là các tuyến đường nông thôn ngày nay không chỉ sạch mà còn đẹp. “Hầu hết các tuyến đường tôi đi tại một số xã Phú Ngọc, La Ngà, Phú Tân… đều đẹp và sạch sẽ, khang trang, nhiều tuyến đường có hoa vàng nở rộ hai bên đường khiến cho không gian vùng quê trở nên ấm áp và đẹp hơn” - bà Liễu cho biết.

Những năm gần đây, UBND huyện Định Quán còn chú trọng đầu tư xây dựng khá nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, kết nối các vùng sản xuất, vùng chuyên canh... tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư, nông sản và đi lại của người dân. Một số tuyến như: đường trục 118, 120 trên địa bàn xã Phú Tân, đường ấp 6-8 xã Thanh Sơn, đường vào Trường mầm non Phú Hoa (xã Phú Lợi)... đã được đầu tư, nâng cấp. Điều này hình thành những tuyến đường giao thông khá thông suốt trên địa bàn huyện, tạo thành hệ thống kết nối từ huyện đến các trung tâm xã và các khu dân cư tập trung. Để làm được điều này, UBND huyện Định Quán đã huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, trong đó công tác vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp là rất lớn.

* Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như tạo động lực thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người dân, UBND huyện Định Quán đã xác định tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt đối với hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch, giáo dục - đào tạo...

Từ năm 2011 đến nay, UBND huyện Định Quán đã thực hiện đầu tư, nâng cấp hơn 700 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện với kết cấu bê tông xi măng, bê tông nhựa nóng, đường cấp phối sỏi đỏ... tổng chiều dài các tuyến đường trên 680km. Tổng kinh phí thực hiện trên 1,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách nhà nước trên 85%, nhân dân đóng góp trên 14%.

Ngoài ra, huyện tiếp tục ưu tiên cho các công trình thủy lợi, phát triển mạng lưới điện, nước, các tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn huyện. Cụ thể như duy tu, sửa chữa các tuyến đường huyện quản lý bị hư hỏng, ổ gà, lún sụt. Ngoài ra còn theo dõi, sửa chữa, bảo trì hệ thống đèn đường.

Chia sẻ về những dự định phát triển hạ tầng giao thông cho huyện Định Quán, Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Tú cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện còn một số tuyến đường giao thông cần phải được nhanh chóng thực hiện để đáp ứng việc đi lại của người dân và tạo tiềm lực cho sự phát triển du lịch của huyện như: tuyến đường ven sông Đồng Nai qua địa bàn xã Phú Tân và Phú Vinh, đường vành đai thị trấn Định Quán, cầu Thanh Sơn...

Theo ông Tú, đây sẽ là những tuyến đường góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của huyện, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho người dân của các địa phương cũng như tỉnh nhà. Ông Tú cho biết thêm, bên cạnh những nỗ lực phát triển giao thông, huyện Định Quán còn tăng cường chỉ đạo kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn huyện, lấn chiếm hành lang đường bộ, hành lang an toàn lưới điện cao áp. Đặc biệt, Đề án “Xã hội hóa vỉa hè tại thị trấn Định Quán” và Đề án xây dựng môi trường nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn huyện sẽ được duy trì. Ngoài ra, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra, phối hợp kiểm tra hoạt động tại các bến đò sang sông về chấp hành giá vé, mặc áo phao, trang bị các điều kiện an toàn..., nhất là trong mùa mưa năm 2020 nhằm đảm bảo an toàn lưu thông đường thủy. Đồng thời, triển khai các bước tiến hành khởi công xây dựng dự án cầu Thanh Sơn.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều