Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới thị xã văn minh, hiện đại

09:10, 20/10/2019

Những năm gần đây, cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tăng trưởng, đảm bảo cơ cấu kinh tế hợp lý, huyện Trảng Bom tập trung mọi nguồn lực nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

[links()]Những năm gần đây, cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tăng trưởng, đảm bảo cơ cấu kinh tế hợp lý, huyện Trảng Bom tập trung mọi nguồn lực nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Hạ tầng giao thông hoàn thiện là điểm nhấn cho TX.Trảng Bom tương lai
Hạ tầng giao thông hoàn thiện là điểm nhấn cho TX.Trảng Bom tương lai

Được công nhận huyện nông thôn mới vào năm 2016, đô thị loại IV năm 2019, huyện Trảng Bom đang đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là thị xã trong 5 năm tới.

* Bước đệm “lên” thị xã

Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu cho biết, những năm qua, nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Trảng Bom đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng. Năm 2019, thị trấn Trảng Bom được công nhận là đô thị loại IV. Đây là bước đệm quan trọng để huyện cơ bản hoàn thành các tiêu chí thị xã trong giai đoạn 2020-2025.

Các dịch vụ y tế - giáo dục - thương mại nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn huyện cũng được quan tâm đầu tư. Là địa phương có tỷ lệ dân số đứng thứ 2 trong tỉnh với tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở huyện chỉ khoảng 0,3%, không còn trường có lớp học ca ba, 17/17 xã, thị trấn đều đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Nền tảng của huyện Trảng Bom là phát triển đồng đều và ổn định về mọi mặt. Cụ thể, kinh tế luôn duy trì mức tăng trưởng trên 13%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch đúng hướng. Tỉ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ ngày càng tăng, cùng với đó là giảm dần tỉ trọng ngành nông lâm ngư nghiệp (hiện tỉ trọng tương ứng 69% - 25% - 6%). Trong từng lĩnh vực cũng có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần các ngành đem lại giá trị kinh tế cao, đảm bảo yếu tố phát triển bền vững.

Về hạ tầng giao thông, huyện Trảng Bom hiện có hệ thống giao thông đường bộ tương đối đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng như kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước và các địa phương trong tỉnh.

Hiện nay, phần lớn các tuyến đường giao thông ở huyện đã được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo sự kết nối giữa các xã với trung tâm hành chính huyện. Hệ thống điện, nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất được phủ kín đến các khu dân cư, các trang trại, cơ sở chăn nuôi và chế biến nông sản. Khu xử lý rác thải tập trung tại xã Tây Hòa được xây dựng theo mô hình khép kín với 98,5% lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện được thu gom, xử lý theo đúng quy trình.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là lao động nhập cư, huyện đã quy hoạch 31 khu dân cư, khu đô thị thương mại ở các xã và thị trấn Trảng Bom. Tương lai, các khu dân cư, khu đô thị này hoàn thành không chỉ giải quyết được nhu cầu nhà ở cho người dân mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho thị xã.

Với những kết quả ấn tượng về mọi mặt, kinh nghiệm và định hướng đúng đắn, Trảng Bom hoàn toàn có thể đạt mục tiêu thị xã trong 5 năm tới. Bộ mặt từ đô thị đến nông thôn, đời sống nhân dân chắc chắn sẽ có nhiều khởi sắc.

* Đột phá về hạ tầng

Sự phát triển nhanh và ổn định về công nghiệp trong những năm qua đã tác động tích cực đến sự phát triển các ngành nghề cũng như kinh tế - xã hội của toàn huyện.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND huyện cho rằng, quá trình hình thành và phát triển 4 khu công nghiệp ở huyện Trảng đã tạo bước đột phá về hạ tầng cho huyện. Các tuyến đường giao thông huyết mạch nối vào các khu, cụm công nghiệp, đường nối các khu công nghiệp với nhau được xây dựng giúp cho hạ tầng giao thông địa phương ngày càng hoàn thiện, từ đó, thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn.

Theo quy hoạch đô thị Trảng Bom, đến năm 2025 đô thị sẽ có diện tích khoảng 1.571 hécta, quy mô dân số khoảng 100-120 ngàn người. Đô thị có tính chất là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội và an ninh quốc phòng của huyện Trảng Bom; là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh; trung tâm thương mại - dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp, kho bãi và giao thông.

Từ lợi thế về hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, huyện Trảng Bom quy hoạch thêm 4 cụm công nghiệp (1 cụm đã lấp đầy, 1 cụm đã có nhà đầu tư, 2 cụm còn lại đang thu hút nhà đầu tư), 1 cụm làng nghề, phát triển 5 khu du lịch thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. 

Huyện Trảng Bom cũng đầu tư xây mới, nâng cấp nhiều đường giao thông kết nối đến các khu dân cư, vùng trồng trọt, chăn nuôi tập trung. “Chúng tôi xem quá trình đầu tư vào hạ tầng giao thông nông thôn là thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp hàng hóa, tạo đà thu hút các nhà đầu tư lớn vào nông nghiệp” - ông Đảng chia sẻ.

Về thị trấn Trảng Bom, lãnh đạo huyện cho biết, UBND thị trấn đang lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung tổng thể. Thị trấn sẽ rà soát, điều chỉnh các phân khu chức năng trên cơ sở bảo đảm gắn kết giữa các quy hoạch, tính toán hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên đất đai để phục vụ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh việc chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn về cảnh quan. Trong đó, huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, sự ủng hộ góp sức của nhân dân trong việc chỉnh trang đô thị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, huyện xem xét thu hút đầu tư có chọn lọc, phù hợp với các quy hoạch và theo định hướng phát triển của thị trấn. Ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường và tập trung lấp đầy các khu, cụm công nghiệp; tăng cường kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, thu gom chất thải rắn sinh hoạt. Mục tiêu của huyện là hướng đến thị xã văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều