Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ

04:10, 24/10/2019

Là địa phương dẫn đầu tỉnh về cải cách hành chính, những năm qua, huyện Nhơn Trạch đã có nhiều cách làm sáng tạo, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

[links()]Là địa phương dẫn đầu tỉnh về cải cách hành chính, những năm qua, huyện Nhơn Trạch đã có nhiều cách làm sáng tạo, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, học tập kinh nghiệm tại bộ phận một cửa UBND xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:H.Lộc
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa tham quan, học tập kinh nghiệm tại bộ phận một cửa UBND xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch). Ảnh:H.Lộc

Mục tiêu của huyện là xây dựng nền hành chính hiện đại theo mô hình Trung tâm hành chính công. Ở đó, người dân, doanh nghiệp có thể làm được tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện, linh hoạt thời gian và hình thức làm hồ sơ hành chính.

* Thay đổi nhỏ, ý nghĩa lớn

Tại xã Phú Đông, thay vì phải tốn nhiều thời gian, giấy tờ, chi phí và lên UBND xã nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính, người dân có thể chọn trực tiếp đến bộ phận một cửa của xã hoặc huyện, đăng ký lịch thông qua tin nhắn điện thoại, kê khai thủ tục qua mạng. Trong một số trường hợp, chính quyền còn đến tận nơi nhận hồ sơ và trao trả kết quả cho người dân. Sự thay đổi trong cách thức phục vụ của chính quyền xã làm người dân khá hài lòng.

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt cao

Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ các xã, thị trấn tiếp nhận gần 72,3 ngàn hồ sơ. Hơn 71,7 ngàn hồ sơ trong số đó được giải quyết đúng hạn, tỷ lệ hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,01%.

Riêng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, từ đầu năm đến nay nhận được 37,7 ngàn hồ sơ và giải quyết đúng hạn được 36,8 ngàn hồ sơ đạt tỷ lệ 98%, dẫn đầu cả tỉnh. 100% hồ sơ đăng ký qua mạng giải quyết đúng hạn.

Anh Nguyễn Văn Sơn, người dân ở ấp Giồng Ông Đông, xã Phú Đông cho biết, trước đây, mỗi lần đến UBND xã làm giấy tờ, anh rất “ngại” và thường thoái thác cho vợ. Chẳng hạn, đi làm giấy khai sinh cho con, anh phải mang theo giấy chứng sinh do bệnh viện cấp, sổ hộ khẩu của gia đình, giấy tờ tùy thân... Sau đó phải chờ một thời gian mới có giấy khai sinh của con, có giấy khai sinh rồi mới làm được thủ tục nhập hộ khẩu cho con. Thế nhưng, hiện tại thì mọi việc thuận lợi và giản lược hơn nhiều. Tại UBND xã, anh được cán bộ hỗ trợ hoàn tất mọi thủ tục bao gồm cả nhập tên con vào hộ khẩu của gia đình.

"Chỉ trong một buổi sáng, tôi đã hoàn thành xong, còn được lãnh đạo xã đích thân trao giấy khai sinh và thư chúc mừng. Tôi vô cùng bất ngờ và hạnh phúc" - anh Sơn chia sẻ.

Ông Lương Hữu Châu, Phó chủ tịch UBND xã Phú Đông cho rằng, việc tổ chức trao thư chúc mừng khi người dân đến làm thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn đã được thực hiện nhiều năm nay. Theo đó, UBND xã tổ chức trao thư chúc mừng kèm giấy khai sinh/đăng ký kết hôn tại nhà hoặc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã cho người làm thủ tục có số thứ tự tròn 50, 100, 150, 200... Tại các buổi trao thư đều có sự tham gia của lãnh đạo xã, đại diện các bộ phận. Việc làm nhỏ nhưng người dân rất vui mừng, phấn khởi và xóa bỏ ý nghĩ thủ tục giấy tờ chỉ... "hành" là chính".

Cũng theo ông Châu, từ năm 2019, xã triển khai thêm việc gửi thư chia buồn các trường hợp đến khai tử. Bên cạnh đó, với các trường hợp đặc biệt như người già yếu neo đơn, người tàn tật, thương bệnh binh nặng, xã tiến hành trao trả hồ sơ đã giải quyết tại nhà cho người dân. Cách làm này cũng đang được thống nhất triển khai ở tất cả các xã trong huyện.

* Người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ

Có mặt tại bộ phận một cửa huyện Nhơn Trạch làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Dương Văn Nuôi, người dân ở xã Phước Khánh vui vẻ cho biết, những năm trước để làm được thủ tục đất đai phải thông qua UBND xã trước. Còn bây giờ, ông được chọn làm thủ tục ở UBND xã hoặc lên thẳng UBND huyện. "Ở xã mà đông quá, chậm quá thì tôi lên huyện làm. Cán bộ phụ trách ở đây hòa nhã, lịch sự, bản thân tôi thật sự hài lòng. Tôi đăng ký nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện nên không phải đi lại nhiều" - ông Nuôi nói.

1. Ông Dương Văn Nuôi (xã Phước Khánh) làm thủ tục hành chính một cửa UBND huyện Nhơn Trạch
Ông Dương Văn Nuôi (xã Phước Khánh) làm thủ tục hành chính một cửa UBND huyện Nhơn Trạch. Ảnh:H.Lộc

Hiện tại, bộ phận một cửa ở huyện Nhơn Trạch được trang bị 1 máy lấy số thứ tự, 4 máy chủ đề phòng nghẽn, 5 điểm phát sóng wifi miễn phí và máy tính để người dân tiện tra cứu thông tin. Ngoài ra, ở đây còn có bộ phận rà soát và nhắn tin mời người dân đến làm thủ tục, nhận hồ sơ theo giấy hẹn...

Điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính ở huyện Nhơn Trạch đó là 14 ngành, lĩnh vực đều được "gom" về một cửa và được tích hợp vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử (còn gọi là phần mềm Egov), nhờ đó có thể kiểm soát được quy trình xử lý, số lượng và đặc biệt là thời gian giải quyết hồ sơ của từng lĩnh vực, từ đó có sự nhắc nhở điều chỉnh kịp thời.

Có những lĩnh vực như đất đai, người dân được quyền lựa chọn làm thủ tục ở xã hay huyện. Việc có nhiều người dân trong cùng một xã lựa chọn đến huyện làm thủ tục thay vì ở xã thì cán bộ địa chính ở xã đó sẽ bị nhắc nhở và yêu cầu thay đổi cách thức, thái độ phục vụ.

Ông Phan Chí Thảo, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nhơn Trạch cho biết, phần mềm Egov giúp hồ sơ hành chính được quản lý tập trung trên hệ thống máy chủ, tạo sự đồng bộ từ tỉnh - huyện - xã, giúp quản lý chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở từng công đoạn và dễ dàng xác định trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, cơ quan khi để hồ sơ trễ hẹn hoặc sai quy định, đồng thời nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức.

Đánh giá về công tác cải cách hành chính ở huyện thời gian qua, ông Lương Hữu Ích, Phó chủ tịch UBND huyện cho rằng, cùng với việc đổi mới cách thức, thái độ phục vụ, huyện Nhơn Trạch đã linh hoạt nhiều cách làm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến nơi công quyền. Trên nền tảng công nghệ thông tin, nhiều dữ liệu, nhiều dịch vụ đã được tích hợp để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cả chính quyền, cán bộ giải quyết hồ sơ, người dân và doanh nghiệp. Cũng thông qua hệ thống phần phềm công nghệ, công tác đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, tỷ lệ hồ sơ đúng và trễ hạn được cập nhật thường xuyên.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều