Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Bảo Quang làm nông thôn mới

04:10, 30/10/2019

Trước năm 2014, khi TP.Long Khánh chuẩn bị đón bằng công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) thì Bảo Quang vẫn còn là một xã khó khăn. Với quyết tâm bứt phá để theo kịp các địa phương khác, xã Bảo Quang đã có những bước tiến dài, trở thành xã điển hình về xây dựng NTM.

Trước năm 2014, khi TP.Long Khánh chuẩn bị đón bằng công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) thì Bảo Quang vẫn còn là một xã khó khăn. Với quyết tâm bứt phá để theo kịp các địa phương khác, xã Bảo Quang đã có những bước tiến dài, trở thành xã điển hình về xây dựng NTM.

Một tuyến đường của xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đạt các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh:N.Liên
Một tuyến đường của xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) đạt các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh:N.Liên

Từ năm 2014 đến nay, xã Bảo Quang không ngừng thay đổi diện mạo, từ cơ sở hạ tầng đến phát triển kinh tế - xã hội. Với những nỗ lực ấy, mới đây Bảo Quang xuất sắc là một trong 3 địa phương cấp xã của Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xây dựng NTM.

* Đường làng “thay áo” mới

Giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những tiêu chí đầu tiên mà bất kỳ địa phương nào cũng phải hoàn thành khi xây dựng NTM, từ các trục đường chính cho đến các tuyến đường thôn, xóm, nội đồng phải được nhựa hóa, cứng hóa.

Theo UBND xã Bảo Quang, hiện nay trên địa bàn xã có 19 hợp tác xã và tổ hợp tác đang hoạt động. Trong đó có 3 hợp tác xã và 16 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả trong liên kết hỗ trợ sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, đã làm tăng thu nhập cho các thành viên. Thời gian tới, Bảo Quang phấn đấu từng bước hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho nông sản.

Với tiêu chí này, Bảo Quang đối mặt với không ít khó khăn bởi phần lớn các tuyến đường thôn, xóm, nội đồng trong xã còn là những con đường đất nắng bụi, mưa lầy. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo địa phương và sự đồng lòng của người dân, Bảo Quang đã đạt được bước tiến dài trong quá trình thay đổi diện mạo làng quê.

Cụ thể, 43 tuyến đường với tổng chiều dài gần 80km trên địa bàn xã lần lượt được trải nhựa hoặc cứng hóa. Trong đó có 24km của 33 tuyến đường thôn, xóm và nội đồng được thực hiện có sự đóng góp của nhân dân trong xã.

Nhìn lại những thành quả mà địa phương đạt được, bà Nguyễn Thị Uyên Quyên, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Quang cho biết, vốn là xã nghèo, thuần nông nên người dân chỉ quen với việc lo kế sinh nhai, do đó để bà con đồng tình tham gia xây dựng NTM, xã luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con hiểu và ý thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi khi xây dựng NTM. Bên cạnh đó, xã chọn những tuyến đường kiểu mẫu để làm trước với những luống hoa, đèn chiếu sáng hai bên đường đã tác động tích cực đến người dân khi điều kiện đi lại trở nên an toàn thuận lợi, nhất là trong vận chuyển nông sản.

Theo thời gian, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã dần được nhân rộng, điển hình như: đường trung tâm xã, tuyến đường khu dân cư ấp Thọ An, đường tổ 5 (ấp Ruộng Tre đi khu vực Suối Đá)... luôn nổi bật bởi hàng hoa rực rỡ được trồng hai bên đường. Để duy trì các tuyến đường quê sạch đẹp, xã đã thành lập các tuyến đường tự quản, giao cho các đoàn thể tự quản.

* Nhiều cây trồng chủ lực

Khi GTNT được đầu tư, nâng cấp đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương.

Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Huỳnh Văn Hoàng.
Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Huỳnh Văn Hoàng. Ảnh:N.Liên

Bảo Quang hiện có gần 3,3 ngàn hécta diện tích cây nông nghiệp, trong đó có trên 2 ngàn hécta diện tích cây lâu năm. Trước đây, xã chỉ có hai loại cây trồng chủ lực là tiêu và cà phê, thế nhưng những năm gần đây, Bảo Quang đã phát triển khá nhiều loại cây trồng chủ lực khác mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, điển hình là mít, bưởi, gấc... Đến thời điểm hiện tại, diện tích trồng cà phê và tiêu đã thu hẹp khá nhiều để nhường đất cho bưởi và mít. Cụ thể, diện tích trồng mít là 492 hécta, bưởi là 242 hécta, trong khi diện tích tiêu chỉ còn 290 hécta và cà phê còn 181 hécta.

Là một trong những nông dân chuyển đổi cây trồng từ tiêu sang bưởi, 6 năm nay, ông Huỳnh Văn Hoàng (ngụ ấp Ruộng Tre) đã có những vụ mùa bội thu từ loại cây trồng này. Ông Hoàng cho biết, những năm trước gia đình ông quanh năm tập trung cho vườn tiêu rộng 6 sào, thu nhập từ tiêu không ổn định do phụ thuộc thời tiết và giá thị trường. Tìm hiểu một số loại cây trồng để chuyển đổi, ông Hoàng quyết định chọn bưởi. Sau thời gian chăm sóc, vườn bưởi của ông cho thu nhập khá cao, từ đó ông Hoàng thuê thêm đất để mở rộng diện tích và đến nay đã được 2 hécta.

Tương tự, ông Trương Xuân Nhơn (ngụ ấp Lác Chiếu) cũng chuyển đổi 1,2 hécta cây cà phê sang trồng mít, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Việc chuyển đổi sang trồng mít đã giúp ông Nhơn vừa đỡ công chăm sóc vừa cho thu nhập cao hơn cây cà phê. Ông Nhơn cho biết, trên địa bàn xã có nhiều hộ đã chuyển sang trồng mít và bưởi cho thu nhập cao. Ngoài ra, việc vận chuyển nông sản không còn khó khăn như trước do đã có đường giao thông sạch đẹp tạo thuận tiện cho người dân trong đầu tư sản xuất lẫn giá bán sản phẩm.

“Xã Bảo Quang ngày nay đã có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là đường GTNT được đầu tư phát triển nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cầu của địa phương. Tôi hy vọng, với những điều kiện thuận lợi trên, Bảo Quang tiếp tục trở thành xã có sự phát triển mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao” - ông Nhơn phấn khởi chia sẻ.

Ông Lê Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, Bảo Quang là một trong 2 xã của thành phố (cùng với xã Bàu Trâm) gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM.

Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của TP.Long Khánh, lãnh đạo thành phố thường xuyên trực tiếp xuống địa bàn để nắm bắt kịp thời những khó khăn của Bảo Quang để tìm hướng tháo gỡ, cùng với công tác tuyên truyền, ý thức của người dân được nâng lên, xã Bảo Quang đã đạt được những kết quả nổi bật, là cơ sở để Bảo Quang được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, đến cuối năm 2018 xã đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao.

Bảo Quang là một trong những xã được tỉnh đánh giá nổi bật nhất về sự phát triển toàn diện trong quá trình xây dựng NTM, nằm trong tốp đầu của tỉnh, được Chính phủ tặng bằng khen. Theo ông Lê Văn Thắng, thời gian tới ngoài việc duy trì, phát triển kết quả kinh tế đã đạt được, xã cần phấn đấu xây dựng nhiều mô hình khu dân cư, tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn.

Ngọc Liên         

Tin xem nhiều