Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

09:10, 17/10/2019

Những năm qua, cùng với việc xây dựng và phát triển kinh tế, công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách và người có công (NCC) được các cấp, các ngành huyện Long Thành quan tâm thực hiện.

Những năm qua, cùng với việc xây dựng và phát triển kinh tế, công tác chăm lo đời sống các gia đình chính sách và người có công (NCC) được các cấp, các ngành huyện Long Thành quan tâm thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh dự lễ an táng 13 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành năm 2018. Ảnh: H.Lộc
Lãnh đạo tỉnh dự lễ an táng 13 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành năm 2018. Ảnh: H.Lộc

[links()]Nhờ đó, đời sống của các gia đình chính sách ngày càng được nâng cao; hoạt động tri ân NCC ngày càng lan tỏa ý nghĩa sâu rộng trong cộng đồng.

* Thực hiện các chính sách đúng, đủ, kịp thời

Huyện Long Thành hiện có gần 2,8 ngàn đối tượng chính sách, trong đó có gần 1,3 ngàn đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ hằng tháng. Những năm qua, nhờ thực hiện phương châm “đúng, đủ, kịp thời”, các chế độ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCC và thân nhân nên đời sống của các gia đình chính sách trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện.

Ông Võ Văn Huấn, Phó trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Long Thành cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để NCC và gia đình họ vươn lên trong cuộc sống. Chẳng hạn như thành lập Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vận động cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân quyên góp. Từ nguồn quỹ này, huyện đã trao tặng sổ tiết kiệm, quà, sửa chữa và xây dựng mới nhiều căn nhà  tặng các gia đình chính sách.

Ngoài ra, huyện chỉ đạo các ngành tạo điều kiện cho các gia đình chính sách tiếp cận nhiều nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình, thực hiện chính sách miễn giảm thuế, miễn giảm học phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế, tổ chức nuôi dưỡng, tạo điều kiện học văn hóa và dạy nghề cho con thương binh - liệt sĩ. Nhờ đó đời sống kinh tế của gia đình NCC ngày một nâng lên.

 Bên cạnh đó, công tác quy tập và an táng hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ được chính quyền huyện Long Thành coi đó là trách nhiệm và đạo lý, chú trọng phối hợp với các ngành chức năng thực hiện hiệu quả. Nhều công trình như đền thờ liệt sĩ, nhà truyền thống, nhà quản trang, nhà khách... được xây dựng và tu sửa nhằm tạo sự thuận tiện cho việc thăm viếng của thân nhân NCC và nhân dân.

Tam An là một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác đền ơn đáp nghĩa của huyện. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội xã Tam An cho biết: “Ngay khi huyện triển khai các chủ trương, chính sách, đặc biệt là chính sách hỗ trợ đối với các gia đình có công, chúng tôi thực hiện ngay. Với vai trò, trách nhiệm của mình, xã đã thực hiện việc lập, kiểm tra kỹ hồ sơ gửi huyện xét duyệt. Quá trình rà soát bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng”. Xã Tam An cũng thường xuyên giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình trong công tác chăm lo cho NCC để huyện biểu dương khen thưởng, qua đó, thúc đẩy và lan tỏa phong trào toàn dân chăm lo đời sống NCC.

Ông Võ Văn Vân (ấp 3, xã Tam An), thương binh hạng 2/4, mất 61% sức khỏe nói: “Tôi khá hài lòng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm về tinh thần, sức khỏe NCC của chính quyền huyện, xã. Chính sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền là động lực để tôi và các thương bệnh binh vươn lên trong cuộc sống, trở thành những cựu chiến binh gương mẫu, làm kinh tế giỏi, nuôi dạy các con nên người”. Được biết, ngoài công việc gia đình, ông Vân còn là Bí thư, kiêm Trưởng ấp. Với khoản thu nhập tổng cộng hơn 10 triệu đồng/tháng, gia đình ông Vân có cuộc sống tương đối khá.

* Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa

Không chỉ thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, của địa phương dành cho NCC, những năm qua, huyện Long Thành còn tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, nhờ đó ngày càng có thêm nhiều hoạt động tri ân, cải thiện đời sống các gia đình chính sách.

Công ty CP Vedan tặng nhà đồng đội cho gia đình chính sách huyện Long Thành. Ảnh: H. Lộc
Công ty CP Vedan tặng nhà Chữ thập đỏ cho gia đình chính sách huyện Long Thành. Ảnh: H. Lộc

Bà Trần Thị Kim Ánh, thân nhân liệt sĩ ở ấp 2, xã Bình Sơn, một trong số những gia đình được hỗ trợ nhà ở năm 2019 chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của Ban Chỉ huy quân sự huyện, các mạnh thường quân, 3 thế hệ trong gia đình chúng tôi đã có được căn nhà kiên cố để ở, để thờ phụng em trai. Từ khi có nhà mới, mọi thành viên trong gia đình đều vui vẻ, phấn khởi và có thêm động lực lao động sản xuất để vươn lên trong cuộc sống”.

Ông Tsai Ping Hsuan, Phó giám đốc Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam cho biết, hằng năm, Vedan Việt Nam đều phối hợp với chính quyền các địa phương, ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều chương trình nhằm góp phần nâng cao đời sống người dân. Có thể kể đến các chương trình như: khuyến học khuyến tài, chăm lo sức khỏe cho nhân dân, hỗ trợ người nghèo về nhà ở và đặc biệt là tích cực tham gia các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” với các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, NCC với cách mạng.

Theo đó, trung bình mỗi năm Vedan Việt Nam trích khoảng 4 tỷ đồng cho các hoạt động vì cộng đồng, trong đó có chăm lo, hỗ trợ cho các gia đình NCC. “Công ty xem đây là nhiệm vụ xuyên suốt bên cạnh hoạt động kinh doanh của mình. Thông qua hoạt động này, Vedan Việt Nam mong muốn đóng góp một phần nhỏ cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa - ông Tsai Ping Hsuan bày tỏ.

Theo bà Phạm Thị Thùy Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa được cả hệ thống chính trị của huyện Long Thành quan tâm thực hiện song hành với nhiệm vụ phát triển tinh tế - xã hội và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó đã phần nào bù đắp những mất mát của các gia đình chính sách, nhất là những NCC với cách mạng, tạo động lực cho các gia đình NCC vươn lên trong cuộc sống.

Thống kê 4 năm trở lại đây, các ngành, các cấp của huyện Long Thành đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây mới 11 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 130 căn nhà cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng; thăm và tặng trên 150 ngàn suất quà tết trị giá hơn 60 tỷ đồng; khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2,5 ngàn lượt đối tượng chính sách; vận động xã hội hóa xây mới Đền thờ liệt sĩ xã Phước Thái kinh phí 6,5 tỷ đồng. Hiện 100% gia đình NCC có mức sống trung bình cao hơn mức sống người dân nơi cư trú.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều