Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Thống Nhất: Đoàn viên, thanh niên tích cực xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực

09:03, 12/03/2012

Nhờ bám sát kế hoạch, chương trình hoạt động do Đoàn cấp trên phát động nên những năm qua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở huyện Thống Nhất đã có những chuyển biến tích cực.

Chi Mai Thị Thanh Thủy - Phó bí thư Huyện đoàn Thống Nhất.
Chi Mai Thị Thanh Thủy - Phó bí thư Huyện đoàn Thống Nhất.

Nhờ bám sát kế hoạch, chương trình hoạt động do Đoàn cấp trên phát động nên những năm qua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ở huyện Thống Nhất đã có những chuyển biến tích cực. Nhân Tháng thanh niên năm 2012 và mừng sinh nhật Đoàn lần thứ 81, chị Mai Thị Thanh Thủy, Phó bí thư Huyện đoàn cho biết:

- Trong những năm qua, nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã đánh giá đúng vị trí, vai trò và có sự quan tâm giáo dục, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu rèn luyện về mọi mặt. Nhờ đó, đoàn viên, thanh niên đã tích cực xung kích đi đầu trong học tập, lao động sản xuất; có ý chí vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Đến nay, toàn huyện có gần 100 mô hình kinh tế do đaòn viên thanh niên làm chủ với thu nhập mỗi năm từ 50 triệu đồng trở lên, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Trong phong trào 5 xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc, chỉ tính riêng năm 2011, các cơ sở Đoàn đã thực hiện được 37 công trình thanh niên, vận động xây dựng nhà tình thương, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo với tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

* PV: Còn những khó khăn trong công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu niên trên địa bàn huyện hiện nay?

- Chị Mai Thị Thanh Thủy: Tuy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trong những năm qua đã có những bước chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là đa số các thanh niên do phải đi làm ăn xa nhà nên rất khó khăn trong việc tập hợp họ vào tổ chức Đoàn, Hội, cũng như tham gia các buổi sinh hoạt. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên trên địa bàn huyện đến nay vẫn còn ít, dẫn đến tình trạng một số thanh thiếu niên sa ngã vào các tệ nạn xã hội…

* Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2012 do Trung ương Đoàn phát động, và để khắc phục những hạn chế nêu trên, chị có thể cho biết, Huyện đoàn đã có kế hoạch triển khai thực hiện như thế nào?

- Tháng thanh niên năm 2012 được Ban chấp hành Huyện đoàn lấy chủ đề: “Tuổi trẻ Thống Nhất chung tay xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn” với phương châm hành động: “Mỗi thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” để triển khai thực hiện. Theo đó, Huyện đoàn sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm:

Thứ nhất, tổ chức tuyên truyền về truyền thống vẻ vang 81 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tháng thanh niên và nội dung xây dựng nông thôn mới;

Thứ hai, chủ động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan môi trường nông thôn, trong đó tập trung đăng ký đảm nhận và xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn; các hoạt động bảo vệ môi trường, tuyên truyền về biến đổi khí hậu, tập trung củng cố kiện toàn và xây dựng các đội  hình thanh niên tình nguyện vì môi trường xanh - sạch - đẹp;

Lễ ra mắt đội dân phòng.
Lễ ra mắt đội dân phòng.

Thứ ba, hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi; phối hợp với Hội Nông dân tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh  các trường THPT, THCS; phát triển đoàn viên, hội viên, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên.

Thứ tư, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông quốc gia; phát động phong trào “Tuổi trẻ Thống Nhất gương mẫu thực hiện văn hóa giao thông” và các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng hàng Việt”.

* Chị có thể nói rõ hơn một số chỉ tiêu cơ bản mà các cấp cơ sở Đoàn trong toàn huyện phải triển khai thực hiện trong Tháng thanh niên năm 2012?

- Để thực hiện có hiệu quả Tháng thanh niên năm 2012, Huyện đoàn đã đề ra một số chỉ tiêu phấn đấu, như: 100% Đoàn xã có kế hoạch tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng tiêu chí xây dựng tổ chức Đoàn - Hội đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; phấn đấu toàn huyện có ít nhất 15 công trình được đăng ký và thực hiện trong tháng thanh niên; kết nạp đoàn viên và hội viên đạt và vượt chỉ tiêu được giao; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 700 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; giới thiệu 100 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012; 100% Đoàn xã, trường THPT có mô hình, đội hình thanh niên tham gia bảo đảm an toàn giao thông…

* Xin cảm ơn chị!

            Tiến Thụ - Nhật Quang (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều