Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung tâm bồi dưỡng chính trị TX.Long Khánh: Tích cực đổi mới phương pháp dạy và học

07:01, 30/01/2012

Những năm gần đây, Trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) TX.Long Khánh đã chú trọng lồng ghép nội dung các bài giảng và các video clip trên trình chiếu PowerPoint. Phương pháp này cũng đang dần được áp dụng và thay thế cho phương pháp giảng bài truyền thống.

Những năm gần đây, Trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) TX.Long Khánh đã chú trọng lồng ghép nội dung các bài giảng và các video clip trên trình chiếu PowerPoint. Phương pháp này cũng đang dần được áp dụng và thay thế cho phương pháp giảng bài truyền thống.

Phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử đang được phổ biến ở Trung tâm BDCT TX.Long Khánh.
Phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử đang được phổ biến ở Trung tâm BDCT TX.Long Khánh.

Tất nhiên, Trung tâm không hề phủ nhận hiệu quả của cách giảng bài theo lối truyền thống (bảng đen, phấn trắng). Thực tế, nếu cách giảng bài theo lối truyền thống được ứng dụng thêm và ứng dụng đúng lúc công nghệ thông tin, thì tính hấp dẫn, thu hút người học sẽ được nâng lên, tạo thêm nhiều hiệu ứng sinh động trong tiết học.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do thiếu đầu tư hoặc vì lý do khác, nhiều người đã lạm dụng “chạy chữ”, chép cả nội dung sách giáo khoa, cả văn bản tài liệu (toàn chi chít chữ) đưa lên màn hình, tạo hiệu ứng cho câu, chữ “nhảy múa” gây “phản cảm” cho học viên. Kết quả, người học tỏ ra lúng túng không biết nghe gì, chép gì?

Phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử mang lại nhiều tiện ích và hiệu quả thiết thực cho công tác dạy và học. Đây là phương pháp tương đối phổ biến trong một số lĩnh vực đặc thù trong xã hội hiện đại ngày nay (như trong các ngành dịch vụ du lịch, quảng cáo, thời trang). Nó có thể chuyển tải nội dung thông tin một cách đa chiều, đa phương diện, ở mọi góc độ bằng việc nội dung thông tin được chuyển tải đến người học thông qua chữ viết, lời thuyết trình của giảng viên, đồng thời các hình ảnh, âm thanh trong các video clip tác động mạnh đến trực quan của người học, đó là ưu thế của phương pháp này.

Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên, giảng viên tại Trung tâm BDCT.TX.Long Khánh đã có khoảng 50% thành viên ứng dụng tốt phương pháp này, số còn lại vẫn theo phương pháp truyền thống cũ. Kinh nghiệm trong quá trình triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm BDCT TX.Long Khánh cho thấy, khi nhận đề tài, báo cáo viên phải căn cứ vào nội dung mỗi chuyên đề cụ thể tổ chức triển khai xây dựng kế hoạch sưu tầm các nguồn tư liệu một cách phong phú như: tư liệu viết (văn bản), tư liệu hình ảnh, tư liệu phim... phù hợp với từng nội dung cần chuyển tải. Để giáo án bài giảng thực sự sinh động, sau khi có nguồn tư liệu, phải căn cứ vào sách giáo khoa chính thống để xây dựng giáo án; lồng ghép các hình ảnh, video clip vào cho khớp với nội dung (tránh nói một đàng, hình ảnh lại thể hiện một nẻo); đồng thời lồng âm thanh và tạo hiệu ứng cho trình chiếu..., từ đó sẽ có một bài giảng bằng giáo án điện tử sinh động, hấp dẫn. Đáng lưu ý là một bài giảng không chỉ soạn một lần giáo án, mà sau mỗi lần triển khai sẽ được rút kinh nghiệm, bổ sung để hoàn thiện bài giảng ngày càng tốt hơn.

Có thể nói, việc đưa phương pháp giảng dạy mới bằng ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo được sự hứng thú, giúp học viên tiếp thu bài giảng tốt. Báo cáo viên Phạm Văn Hoàng cho biết: “Giảng bài chính trị theo phương pháp này, người giảng còn rất hứng thú, huống chi là học viên theo dõi tiết học. Bởi, cả báo cáo viên và học viên hầu như đều bị cuốn hút vào nội dung bài giảng và những hình ảnh minh họa trên màn hình, khiến ai đó không muốn chú ý cũng không được”.

Tuy nhiên, giảng viên phải có định hướng cho người học trước khi xem các video clip và phân tích giảng giải kết luận sau khi xem video clip.

Theo thăm dò ý kiến của người học, thì phương pháp này được mọi người tán thành và yêu cầu nhân rộng.

Thật vậy, thông qua sự hỗ trợ của kỹ thuật tin học, các bài giảng được lồng ghép tư liệu, phim ảnh... đã trở nên sinh động, cuốn hút người học nhiều hơn. Điều đó làm cho một bài giảng không còn “khô khan” như người ta vẫn thường nghĩ.

Từ tính ưu việt của phương pháp mới trong giảng dạy, Trung tâm BDCT thị xã đang tiếp tục động viên, khuyến khích các báo cáo viên, giảng viên ứng dụng thật tốt công nghệ thông tin vào biên soạn giáo án lên lớp. Riêng về phía trung tâm cũng sẽ đầu tư thêm trang thiết bị, cùng các phương tiện chuyên dùng cho báo cáo viên, giảng viên thực hiện. Ngoài ra, việc tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, giảng viên ứng dụng thành thạo và sử dụng khai thác có hiệu quả các hiệu ứng của phần mềm PowerPoint vào giảng dạy cũng đang được Trung tâm BDCT thị xã quan tâm  thường xuyên hơn.

Để thực hiên tốt việc nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị tại Trung tâm BDCT, yêu cầu đầu tiên là phải không ngừng đổi mới nội dung giảng dạy. Vấn đề cần phải giải quyết là tạo ra sự năng động và thích ứng trong các loại tài liệu. Vì vậy, cần thực hiện theo mô hình vừa đóng (biên soạn tài liệu cố định cho một số chương trình) vừa mở (đối với các loại bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đoàn thể). Một số chương trình không nhất thiết phải biên soạn nhiều chuyên đề, không cần đưa lý luận vào nhiều, mà chỉ cần biên soạn ngắn gọn dễ hiểu, để các đối tượng quần chúng dễ tiếp thu.

Ngoài các lớp theo quy định hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, ở các Trung tâm BDCT cần thực hiện loại hình giáo dục lồng ghép đang được áp dụng như: giáo dục kiến thức pháp luật, kiến thức quốc phòng…Bên cạnh việc mở các lớp lý luận chính trị, cần tạo điều kiện cho các trung tâm BDCT mở thêm các loại hình đào tạo khác để khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, tạo điều cho cán bộ, đảng viên có điều kiện học tập.

Bùi Hồng Sơn

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều