Báo Đồng Nai điện tử
En

Để tiếp sức cho doanh nghiệp…

07:02, 20/02/2023

Nửa đầu quý I-2023, tình hình kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Trong đó, bao gồm áp lực lạm phát, tỷ giá, chi phí sản xuất gia tăng, nhu cầu các thị trường xuất khẩu truyền thống bị thu hẹp làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của số đông doanh nghiệp (DN).

Nửa đầu quý I-2023, tình hình kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Trong đó, bao gồm áp lực lạm phát, tỷ giá, chi phí sản xuất gia tăng, nhu cầu các thị trường xuất khẩu truyền thống bị thu hẹp làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của số đông doanh nghiệp (DN).

Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, từ đầu năm, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, các cấp sớm khắc phục những hạn chế, chủ động bám sát công việc, tiếp tục đổi mới, linh hoạt sáng tạo trong tổ chức thực hiện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trong tổ chức điều hành.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Mục tiêu của tỉnh là để tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi giúp DN có thể trụ vững, từng bước phục hồi và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay để đợi thời cơ “tăng tốc”. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân, DN, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục để giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại.

Từ nhiều năm nay, Đồng Nai đã triển khai chính sách “đồng hành cùng DN”. Do đó, tỉnh yêu cầu từng cán bộ, công chức phải có thái độ đúng mực trong thực thi công việc, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây cản trở hoạt động chính đáng của người dân và DN. Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh đối với các khoản vay thương mại, hỗ trợ pháp lý, tìm kiếm thị trường, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong DN để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Năm nay, suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến Việt Nam cũng như các nước nặng nề hơn. Đồng Nai là trung tâm sản xuất công nghiệp, xuất khẩu nên chịu tác động rất lớn. Cụ thể, trong nửa đầu quý I-2023, kim ngạch xuất khẩu giảm gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, nhiều DN giảm sản xuất, hàng tồn kho lớn. Tuy nhiên, tỉnh vẫn đặt ra kế hoạch là năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 8-8,5% so với năm 2022 và GRDP tăng từ 7,5-8,5%, huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội 116 ngàn tỷ đồng… Tỉnh đặt ra kế hoạch tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước một phần là do kỳ vọng vào nửa cuối năm, kinh tế thế giới sẽ sáng sủa hơn. Vì thế, các đơn hàng cũng nhiều hơn và DN có thể tăng tốc để bù lại cho thời điểm đầu năm.

Theo các DN, ngoài khó khăn về đơn hàng thì nhiều DN hiện đang gặp vướng mắc liên quan đến một số quy định, thủ tục nên các dự án đang và sắp triển khai bị ách tắc. Do đó, DN rất mong Chính phủ, tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư bằng cách nhanh chóng ban hành những chính sách gỡ bỏ rào cản về đất đai, bồi thường, đầu tư, xây dựng… để các dự án được khơi thông, sớm hoàn thành đưa vào khai thác tạo thêm việc làm, doanh thu cho DN và đóng góp nhiểu hơn cho ngân sách nhà nước. Đây là cách tiếp sức để DN nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

                                                                      Khánh Minh

Tin xem nhiều