Báo Đồng Nai điện tử
En

Cho đi là còn mãi…

07:01, 06/01/2023

Với nhiều người, được sống và giúp đỡ những người xung quanh mình là chuyện rất bình thường. Vì thế, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng trong khả năng, họ vẫn ngày đêm âm thầm lao động và đóng góp công sức nhỏ bé của mình để sẻ chia với cộng đồng với tâm niệm "cho đi là còn mãi".

Với nhiều người, được sống và giúp đỡ những người xung quanh mình là chuyện rất bình thường. Vì thế, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng trong khả năng, họ vẫn ngày đêm âm thầm lao động và đóng góp công sức nhỏ bé của mình để sẻ chia với cộng đồng với tâm niệm “cho đi là còn mãi”.

Nhiều người còn nhớ, tại lễ tuyên dương người tốt việc tốt cấp tỉnh năm 2021, cụ ông Lê Văn Một (ngụ xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) đã xin phép được bán vé số cho các đại biểu tham dự hội nghị. Việc cụ ông “tranh thủ” bán vé số không những nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo khách mời mà còn tạo nên niềm xúc động mạnh khi biết rằng phần lớn số tiền mà cụ kiếm được từ nghề bán vé số suốt mấy chục năm qua đều được sử dụng để chăm lo cho học sinh nghèo. Từ số tiền rong ruổi bán vé số hàng ngày, ông tích cóp mua sách vở, bút, viết, xe đạp, kẹo bánh để động viên những học sinh hoàn cảnh khó khăn cố gắng đến trường, duy trì việc học. Ở tuổi 92, cụ ông Lê Văn Một vẫn chưa có ý định dừng lại việc làm của mình, bởi ông tâm niệm: “Còn thời gian là còn tiếp tục giúp đỡ tụi nhỏ đi học”.

Không chỉ ông Một mà rất nhiều trường hợp khác làm việc thiện nguyện bằng cả tấm lòng, không đợi tuổi, không chờ giàu sang… Có những học sinh tiết kiệm tiền cha mẹ cho hàng ngày nuôi heo đất và dùng số tiền đó giúp đỡ bạn bè đồng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn. Chị công nhân dù thu nhập giảm do việc làm không ổn định vẫn chắt bóp chi tiêu mỗi tháng, dành tiền làm từ thiện và kêu gọi bạn bè, người thân cùng tham gia. Có những người chạy xe ôm, chị tiểu thương… chẳng quản ngày đêm, khi nào hội chữ thập đỏ, hội từ thiện… địa phương cần hỗ trợ là sẵn sàng tham gia giúp đỡ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Không hiếm trường hợp dù hoàn cảnh khó khăn nhưng khi nhặt được những vật dụng có giá trị hay số tiền lớn đã lập tức mang đến nộp lại cơ quan chức năng, thể hiện đúng tinh thần “nhặt được của rơi trả người đánh mất”.

Hay có những trường hợp suốt nhiều năm qua kiên trì với việc tự nguyện hiến máu cứu người với suy nghĩ “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Không chỉ bản thân tham gia hiến máu, họ còn vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này nhằm làm lan tỏa những hành động đẹp, giàu tính nhân văn. Nhờ đó, nhiều năm qua, Đồng Nai là địa phương luôn được Trung ương đánh giá hưởng ứng tích cực phong trào hiến máu tình nguyện, có nhiều cá nhân tham gia hiến máu nhiều lần, thậm chí có người lên đến 40-50 lần, góp phần bổ sung vào ngân hàng máu, giúp nhiều bệnh nhân được cứu sống kịp thời.

Những hành động đẹp đã và đang có sức sống mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong đời sống xã hội, góp phần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều