Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ gìn diện mạo đô thị

10:12, 19/12/2019

Sau gần 10 năm được sáp nhập từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa, các phường An Hòa, Phước Tân, Tam Phước và xã Long Hưng đang là những "điểm nóng" trong quản lý đô thị do tốc độ tăng dân số và đô thị hóa quá nhanh.

Đô thị hóa và những hệ lụy xoay quanh luôn là những vấn đề làm “đau đầu” chính quyền và các cơ quan quản lý. Sau gần 10 năm được sáp nhập từ huyện Long Thành về TP.Biên Hòa, các phường An Hòa, Phước Tân, Tam Phước và xã Long Hưng đang là những “điểm nóng” trong quản lý đô thị do tốc độ tăng dân số và đô thị hóa quá nhanh.

Không thể phủ nhận, sau gần một thập niên sáp nhập, những phường, xã nói trên đã có sự thay đổi lớn theo hướng tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, mà thấy rõ nhất là quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ với nhiều khu công nghiệp đóng chân trên địa bàn.

Tuy nhiên, 3 phường và 1 xã nói trên thời gian qua cũng nảy  sinh những vấn đề cần giải quyết sớm và đồng bộ nếu không muốn “bộ mặt” đô thị ngày càng trở nên manh mún, khó quản lý, thậm chí phát sinh nhiều tiêu cực về xây dựng trái phép và sử dụng đất không đúng quy hoạch chung.

Đơn cử, tốc độ gia tăng dân số nhanh đã khiến nhu cầu đất ở tại các phường như Phước Tân, An Hòa tăng vọt, nhiều người dân mua đất nông nghiệp và xây dựng nhà ở không  phép, phân lô bán nền trái pháp luật… Thậm chí, các cơ sở sản xuất lẫn khu dân cư trái phép cũng “mọc” lên nhằm đáp ứng “cơn khát” về đất ở và đất sản xuất. Rất nhiều hệ lụy đã phát sinh từ những nhu cầu rất thật này, đòi hỏi chính quyền thành phố sớm có những giải pháp quản lý lâu dài, căn cơ.

Điều này một phần đến từ nguyên nhân là các phường An Hòa, Tam Phước, Phước Tân hiện vẫn chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, dẫn đến chính quyền gặp nhiều khó khăn trong quản lý đất đai và xây dựng. Chưa có quy hoạch chi tiết cũng là điểm yếu hạn chế quyền lợi của người dân trong xây dựng nhà cửa, công trình, dự án. Nếu quá chậm trễ, trong khi tốc độ đô thị hóa vẫn diễn ra nhanh chóng, “bộ mặt” đô thị có thể bị “băm nát” và việc “sửa chữa” về sau rất khó khăn.

Ngoài những vấn đề trên, quan sát chung cho thấy, hiện tại, các phường này sau gần 10 năm sáp nhập vẫn chưa có nét đặc sắc riêng trong phát triển đô thị, chưa có các công trình, dự án tạo điểm nhấn nào ngoài một số khu công nghiệp. Diện mạo đô thị ở những khu vực này hầu như đều là những khu dân cư mới phát sinh sau này, thiếu một “bàn tay” quy hoạch chung, thiếu điểm nhấn một cách rất rõ ràng.

Như vậy, ngoài việc phải giải quyết nhanh các vấn đề “nóng” của khu vực này như xây dựng trái phép, phân lô bán nền đất nông nghiệp, quản lý dân nhập cư… thì khu vực này cần một tầm nhìn xa hơn và chi tiết hơn về quy hoạch xây dựng, đặc biệt trong bối cảnh TP.Biên Hòa đang triển khai xây dựng đô thị thông minh và phấn đấu trở thành một cực phát triển quan trọng trong chuỗi đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vi Lâm

Tin xem nhiều