Chú Tám xe ôm "điểm báo" buổi sáng:
- Đây nè: UNESCO đã chính thức ghi danh di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Chú Tám xe ôm “điểm báo” buổi sáng:
- Đây nè: UNESCO đã chính thức ghi danh di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Anh Tư Bốn cười nửa miệng:
- Vậy là rối rồi. Hôm trước có một số tờ báo “tố” ông vụ trưởng đi hầu đồng, Bộ Y tế cũng yêu cầu vị này phải giải trình này nọ. Vì sao tố? Là vì trong suy nghĩ của nhiều người, tín ngưỡng thờ Mẫu vẫn bị xem là mê tín dị đoan.
Chú Tám ngẩn tò te:
- Ờ, rối thiệt nha. Một mặt được thế giới công nhận, một mặt bị xem là mê tín dị đoan. Vậy là sao?
Anh Tư Bốn đặt ly cà phê xuống:
- Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam lấy việc thờ cúng Mẫu, còn gọi là Mẹ với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người. Từ thế kỷ 16, việc thực hành tín ngưỡng này trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống xã hội và tâm thức người dân. Hầu đồng là một hình thức trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng có một thời gian dài, một số tín ngưỡng, trong đó có thờ cúng Mẫu bị xếp vào hàng mê tín dị đoan, việc tham gia hầu đồng không chỉ bị “quy đạo đức” mà còn bị cấm đoán.
Chú Tám cảm thán :
- Cái gì ra cái đó chớ. Nếu đã là tín ngưỡng thì phải để người dân tự do chọn lựa, chỉ khi nào có ai đó lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi, gieo rắc mê tín dị đoan thì phải xử lý. Nhưng như vậy cơ quan chức năng cũng cần làm rõ như thế nào là mê tín dị đoan để có cơ sở giải quyết, nếu không cứ nhập nhằng như hiện nay thì… rối nùi.
Ong mật