Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng thu hút thanh niên vào tổ chức

03:08, 05/08/2022

Nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của thanh niên đối với sự phát triển của địa phương, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn TNCSHCM trên địa bàn H.Vĩnh Cửu đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành để tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn.

Nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của thanh niên đối với sự phát triển của địa phương, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn TNCSHCM trên địa bàn H.Vĩnh Cửu đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành để tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn.

Đoàn viên thanh niên công nhân khu vực nhà trọ ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, tham gia trò chơi tại Ngày hội Đoàn viên thanh niên công nhân H.Vĩnh Cửu năm 2022. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên công nhân khu vực nhà trọ ở xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu, tham gia trò chơi tại Ngày hội Đoàn viên thanh niên công nhân H.Vĩnh Cửu năm 2022. Ảnh: N.Sơn

Anh Đàm Quốc Đạc, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu cho biết, bên cạnh thanh niên khối trường học, hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện luôn quan tâm đồng hành với thanh niên nông thôn trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Cùng thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) Phạm Thị Khánh Linh cho hay, xã Phú Lý có trên 80% dân số sống phụ thuộc vào nông nghiệp. Bên cạnh một bộ phận thanh niên rời quê hương đi làm ăn xa, một bộ phận thanh niên nông thôn luôn có mong muốn ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà. Xuất phát từ nguyện vọng này của thanh niên, thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia phát triển kinh tế, Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ ĐVTN tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Đồng thời, từ năm 2016, Đoàn Thanh niên xã Phú Lý đã thành lập Tổ hợp tác cây trồng chủ lực xã Phú Lý với 13 thành viên.

Hôm nay 5-8, sẽ diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu Đoàn TNCSHCM H.Vĩnh Cửu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đại hội sẽ đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và bầu Ban chấp hành Huyện đoàn nhiệm kỳ 2022-2027.

Theo chia sẻ của anh Lữ Thành Quỳnh, Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên trồng cây có múi xã Phú Lý, từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong tổ thường xuyên chia sẻ với nhau kinh nghiệm để trồng các loại cây có múi đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, các thành viên còn hỗ trợ nhau lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, tiết kiệm, giúp nhau thu hoạch nông sản khi vào mùa… Từ các hoạt động của Tổ hợp tác thanh niên trồng cây có múi đã thu hút sự chú ý của những thanh niên nông thôn có khát vọng lập nghiệp trên mảnh đất quê hương cùng tham gia.

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu Đàm Quốc Đạc chia sẻ, ngoài mô hình Tổ hợp tác thanh niên trồng cây có múi xã Phú Lý, Đoàn thanh niên các xã: Thiện Tân, Bình Hòa, Bình Lợi, Tân Bình, Trị An… còn thành lập và duy trì hoạt động của mô hình Tổ tiết kiệm hỗ trợ vốn giúp thanh niên cải thiện cuộc sống, mô hình vần đổi công lao động…

Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã hướng dẫn ĐVTN tiếp cận với nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh; hướng dẫn ĐVTN lập dự án, hồ sơ thủ tục để vay vốn Quỹ Đồng hành với thanh niên của Tỉnh đoàn. Đặc biệt, Huyện đoàn đã thành lập và vận hành Quỹ Đồng hành với thanh niên của huyện, hỗ trợ vốn cho 4 ĐVTN với tổng số vốn 120 triệu đồng. Song song đó, Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện và Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho trên 27 ngàn lượt thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho trên 7 ngàn thanh niên (trong đó có trên 5,6 ngàn thanh niên có việc làm, đạt 79,7%).

Tăng cường tập hợp thanh niên công nhân

Bên cạnh việc tập hợp thanh niên nông thôn, các cấp bộ Đoàn, nhất là ở các địa bàn có khu công nghiệp, cụm công nghiệp, còn tăng cường tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn.

Chị Nguyễn Võ Ngọc Hòa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thạnh Phú cho biết, với đặc thù xã tập trung nhiều công ty, xí nghiệp, đông thanh niên công nhân, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Thạnh Phú luôn chú trọng công tác chăm lo, hỗ trợ thanh niên công nhân lao động, nhất là thanh niên công nhân xa quê. Trong đó, Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, CLB chủ nhà trọ của xã tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, vui chơi giải trí cho thanh niên công nhân nhà trọ thông qua các hoạt động như: ngày hội thanh niên công nhân, ngày hội công nhân xa quê, liên hoan các khu nhà trọ văn hóa... thu hút đông đảo thanh niên ở các khu nhà trọ tham gia.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên xã đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã, và nhất là cá nhân chị Ngọc Hòa và các ĐVTN tình nguyện của xã xung phong đi vào các khu cách ly, phong tỏa cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, trong đó có thanh niên công nhân ở các khu nhà trọ; tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân, thanh niên công nhân tại các chốt kiểm soát phòng dịch... Thông qua các hoạt động này đã thu hút được sự chú ý của thanh niên công nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong khu nhà trọ sau này.

Cùng với các hoạt động thu hút thanh niên công nhân ở khu vực nhà trọ, các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh các hoạt động Đoàn trong các doanh nghiệp. Anh Dương Phước Vinh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam chia sẻ, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã tổ chức được các hoạt động như: Kỳ nghỉ hồng, Chủ nhật xanh, Biển đảo quê hương, Về nguồn, Changshin day…, góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam cũng đã thành lập được các chi đoàn theo sở thích, như: Chi đoàn sáng tạo trẻ, Chi đoàn văn nghệ… thu hút được những ĐVTN có cùng sở thích đến với tổ chức Đoàn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều