Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến dịch tình nguyện hè trong đại dịch

10:08, 06/08/2021

Chiến dịch tình nguyện hè thường diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 8 với nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng, phong phú. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, nên các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã điều chỉnh phương thức hoạt động...

Chiến dịch tình nguyện hè thường diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 8 với nhiều hoạt động tình nguyện đa dạng, phong phú. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai, nên các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã điều chỉnh phương thức hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vừa phù hợp với tình hình dịch bệnh, vừa đảm bảo được mục tiêu đã đề ra của chiến dịch.

Ông Lê Phan Quý (bìa phải), người dân ở TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) cùng với cán bộ, đoàn viên thanh niên chuẩn bị những phần ăn khuya cho lực lượng tuyến đầu. Ảnh: C.T.V
Ông Lê Phan Quý (bìa phải), người dân ở TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) cùng với cán bộ, đoàn viên thanh niên chuẩn bị những phần ăn khuya cho lực lượng tuyến đầu. Ảnh: C.T.V

* Điều chỉnh phương thức hoạt động của chiến dịch

Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung cho biết, ngay từ cuối tháng 5-2021, Tỉnh đoàn đã hoàn thiện kế hoạch tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Đồng Nai năm 2021. Theo đó, chiến dịch đã đề ra chương trình Tiếp sức mùa thi và 4 chiến dịch: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh phù hợp với từng nhóm đối tượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Tuy nhiên, ngay thời điểm Tỉnh đoàn triển khai kế hoạch chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 trở lại và diễn biến phức tạp. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động điều chỉnh phương thức hoạt động của chiến dịch. Thay vì tổ chức các đội hình tập trung đông người, các cấp bộ Đoàn đã tập trung trao nguồn lực thiết thực cho người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng trực tuyến để tổ chức các hoạt động trên không gian mạng.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho việc triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè nhưng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn tin tưởng rằng, với sự đồng lòng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội từ tỉnh đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, ĐVTN, nhiều chỉ tiêu mà chiến dịch đề ra sẽ đạt và vượt.

Chẳng hạn như thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã triển khai và hướng dẫn cơ sở thay vì bố trí đông tình nguyện viên trực tại các điểm thi để hỗ trợ thí sinh thì nay chỉ bố trí 2-3 tình nguyện viên phụ trách quầy hàng hỗ trợ các vật phẩm cần thiết (như: khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống, đồ dùng học tập, áo mưa…), hướng dẫn, đo thân nhiệt cho thí sinh, hỗ trợ người nhà thí sinh thực hiện khai báo y tế với phương châm không tiếp xúc trực tiếp nhằm đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh.

Điều đặc biệt, đội hình tiếp sức mùa thi giảm số lượng tình nguyện viên hỗ trợ nhưng thay vào đó là tăng số lượng các điểm tiếp sức để có nhiều hơn thí sinh được hỗ trợ. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh cũng đã xây dựng các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ của thí sinh bằng hình thức Chatbot, đăng ký trực tuyến qua fanpage, tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng…

Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung cho rằng, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay rất khác so với những năm trước; nhiều hoạt động xác định từ đầu chiến dịch đã phải thay đổi để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các cấp bộ Đoàn đã coi công tác phòng, chống dịch làm nhiệm vụ quan trọng, cấp bách để đẩy mạnh thực hiện. Các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đồng loạt thành lập đội hình Phòng tuyến áo xanh, huy động ĐVTN, sinh viên, giáo viên tham gia hỗ trợ chốt kiểm soát dịch bệnh, truy vết, lấy mẫu; hỗ trợ phân phối thực phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Anh Phan Thế Công, Bí thư Huyện đoàn Tân Phú chia sẻ, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Huyện đoàn Tân Phú đề ra 11 chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện. Tính đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn đã và đang thực hiện được 7/11 chỉ tiêu, còn 4 chỉ tiêu chưa thể thực hiện do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên bù lại, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã có những đóng góp nhất định cho công tác phòng, chống dịch. Trong đó, đã triển khai chương trình rửa xe gây quỹ phòng, chống dịch Covid-19, vận động thực hiện 2 ngàn kính chắn giọt bắn; vận động nguồn lực là lương thực, thực phẩm cung cấp lực lượng tuyến đầu, các khu cách ly tập trung và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Và đặc biệt là mới đây nhất, Huyện đoàn đã vận động 14 ĐVTN tham gia chi viện cho công tác phòng, chống dịch tại TP.Biên Hòa.

* Lan tỏa tinh thần tình nguyện trong cộng đồng

Theo anh Võ Văn Trung, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đến nay đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bằng sự nỗ lực, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn, sự chung ta góp sức của cán bộ, ĐVTN, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay cũng đã tạo ra được những công trình, phần việc ý nghĩa. Các công trình, phần việc thanh niên không chỉ là những khu vui chơi, những căn nhà nhân ái, những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, trồng hàng ngày cây xanh… mà đó còn là những tấn rau củ quả, nhu yếu phẩm thiết yếu… hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu phong tỏa, công nhân lao động tại các khu nhà trọ, người lao động tự do bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung tặng nước uống bù điện giải  cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh  Ảnh: Nga Sơn
Phó bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Trung tặng nước uống bù điện giải cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Nga Sơn

Điều quan trọng hơn cả, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay đã lan tỏa được tinh thần tình nguyện trong đoàn viên, thanh thiếu niên và cộng đồng. Trong những tháng vừa qua, khi cả hệ thống chính trị của Đồng Nai “gồng mình” chống dịch, đã có hàng ngàn ĐVTN trong tỉnh không sợ khó, sợ khổ tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Cách đây hơn 1 tháng, trên địa bàn H.Thống Nhất có ca nhiễm Covid-19, chị Lê Thị Thảo Hiền ở TT.Dầu Giây đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Chị được phân công tham gia đội hình tiếp nước chống dịch. Chị Hiền cho biết, hằng ngày cứ 7 giờ sáng chị cùng với ĐVTN tình nguyện đến nhà bếp của khối MTTQ và các đoàn thể nấu nước, vắt chanh, pha chế, đóng chai, ướp lạnh để một nhóm khác vận chuyển, cung cấp cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, khu vực phong tỏa. Bình quân mỗi ngày, đội tiếp nước của chị Hiền nấu từ 400-1.000 chai nước mát.

Hay chị Trần Dương Tường Vy, ở xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) tình nguyện tham gia đội hình Phòng tuyến áo xanh của xã, được tập huấn và phân công nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

“Dịch bệnh hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, lấy mẫu xét nghiệm là công việc có nguy cơ lây nhiễm cao, bản thân tôi có thể là F1, thậm chí là F0 bất cứ lúc nào. Nhưng nghĩ đến việc có thể “chia lửa” với lực lượng tuyến đầu, góp phần đẩy lùi dịch bệnh đã giúp tôi vượt qua chính mình, tình nguyện tham gia chống dịch” - chị Vy nói.

Tinh thần tình nguyện không chỉ lan tỏa trong ĐVTN mà lan tỏa cả trong cộng đồng. Anh Võ Văn Trung cho hay, thời gian qua, ngoài lực lượng ĐVTN, đã có nhiều nhóm, CLB tình nguyện tự phát, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm nghề tự do cũng đã xung phong, tình nguyện tham gia đóng góp công sức, nguồn lực để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều