Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn nghề dễ có việc làm

10:02, 16/02/2014

Đó là vấn đề được rất nhiều học sinh lớp 12 quan tâm trong buổi tư vấn mùa thi năm 2014 tổ chức ngày 15-2 tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa).

Đó là vấn đề được rất nhiều học sinh lớp 12 quan tâm trong buổi tư vấn mùa thi năm 2014 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức ngày 15-2 tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa).

Buổi tư vấn thu hút gần 2 ngàn học sinh đến từ 3 trường THPT: Nam Hà, Lê Hồng Phong, Bùi Thị Xuân tham dự.

Học sinh tìm hiểu thông tin về trường đại học, cao đẳng có ý định dự thi
Học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn.

Thi ngành gì dễ đậu, lương cao?

Câu hỏi “Nên thi vào ngành nào của Trường đại học giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh dễ đậu, sau này ra trường không phải đi làm ở công trình đường biển, đường bộ mà lương lại cao?” của em Lương Gia Hân (lớp 12 C5, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân) được Th.S Cổ Tấn Anh Vũ (Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh) trả lời: “Muốn có việc làm như ý thì trước tiên, các em phải trang bị cho mình đủ kiến thức chuyên môn cũng như những kiến thức bổ trợ khác để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Bởi vậy, các em không nên chỉ chọn các ngành “hot” mà phải suy nghĩ kỹ chọn ngành theo đúng khả năng, sở thích của mình. Tại Trường đại học giao thông - vận tải TP.Hồ Chí Minh, có khá nhiều ngành mà các em có thể làm việc ở văn phòng, thao tác trên máy tính như các nhóm ngành thuộc kinh tế, xây dựng, thiết kế…”.

Nhà giáo nhân dân Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng, cho rằng: “Để có thể tiến thân trên đường đời, các em nên coi lại năng lực của chính mình cùng với vị trí, năng lực đào tạo của ngôi trường mà các em theo học. Với những học sinh có học lực từ trung bình khá trở lên đều có khả năng đậu vào Trường đại học Lạc Hồng. Trường đang đào tạo 21 ngành nghề, đủ tất cả các khối thi”.

Học sinh đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn.
Học sinh tìm hiểu thông tin về trường đại học, cao đẳng có ý định dự thi

Th.S Nguyễn Đình Thái, Trưởng phòng đào tạo Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi, nhắn nhủ: “Tổng công ty Sonadezi đang quản lý 12 khu công nghiệp với trên 1 ngàn doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai. Sinh viên của trường được gửi đến các công ty trong các khu công nghiệp này để thực tập, thực hành và rất dễ có việc làm ngay”.

Phải xác định rõ năng lực bản thân

TS.Nguyễn Thanh Long, Trường đại học mở TP.Hồ Chí Minh, cho biết: Một trong những ngành quan trọng của khối ngành xã hội cần thiết cho sự phát triển của xã hội là ngành công tác xã hội. Theo đề án 352 của Chính phủ, mỗi phường, xã phải có 1 cán bộ chuyên trách về công tác xã hội. Điểm chuẩn vào ngành này của trường là 14,5 điểm các khối A, C và D. Học sinh học khối ngành này có thể cân nhắc để lựa chọn thi.

Th.S Dương Tôn Thái  Dương, Trường đại học Kinh tế - luật (đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), nhấn mạnh: “Các em cần quan tâm nhiều hơn đến điều kiện phát triển kinh tế của đất nước và của địa phương trong những năm sắp tới; xác định xem năng lực, sở trường của mình là gì và chương trình đào tạo của ngành đó ra sao để lựa chọn ngành nghề sáng suốt, ra trường có việc làm chứ không nên chạy theo các ngành đang “hot” hiện nay mà những năm sau trở nên lạc hậu”.

TS.Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Bách Việt (TP.Hồ Chí Minh), cho hay: “Số thí sinh đăng ký thi khối C vào trường hàng năm chỉ dao động từ 6 - 6,5%. Do có ít thí sinh đăng ký nên khả năng đậu vào các khối ngành khoa học xã hội và nhân văn rất cao. Nhóm ngành về hành chính hay giáo dục rất cần số lượng nguồn nhân lực cao đến năm 2020. Tuy nhiên, các em cần xác định rõ năng lực bản thân và sở thích, sở trường của mình”.

Giải đáp câu hỏi của em Lê Minh Chung, Trường THPT Nam Hà về ngành dược và điều dưỡng, PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Trưởng phòng đào tạo Trường đại học y dược TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Ngành điều dưỡng sẽ làm việc trong bệnh viện, trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Ngành dược sĩ làm việc trong các xí nghiệp sản xuất dược phẩm, phân bố dược phẩm và bán tại các nhà thuốc. Trong tương lai, có một ngành cũng rất phát triển đó là dược lâm sàng. Ngay tại Trường đại học Lạc Hồng của địa phương cũng đào tạo ngành dược mà điểm không quá cao. Các em nên cân nhắc học lực của mình và tìm hiểu kỹ ngành nghề mình yêu thích”.

Em Khổng Nguyễn Phương Quỳnh, Trường THPT Lê Hồng Phong bày tỏ: “Buổi tư vấn rất bổ ích, em hiểu thêm được rất nhiều điều mà bấy lâu còn thắc mắc. Năm nay, em dự định sẽ thi ngành giáo dục tiểu học của Trường đại học Đồng Nai”.

Hạnh Dung

[links()]

 

 

  
 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích